Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trần Trà My dạo bước trên ''Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế''

Văn hoá 12/12/2022 - 17:53

TTO - 20 năm rong ruổi trên hành trình văn chương, Trần Trà My đã dùng lăng kính đầy màu sắc để nhìn ngắm cuộc sống, đồng thời vẽ nên ''Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế'' bằng những cảm nhận của riêng mình.

Trần Trà My dạo bước trên ''Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế'' - ảnh 1

Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế là tác phẩm thứ 5 của Trần Trà My - Ảnh: TRẦN MẶC

Buổi giao lưu và ra mắt tác phẩm Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế của Trần Trà My vừa diễn ra vào chiều 10-12 tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP.HCM). Đây còn là dịp kỷ niệm 20 năm theo đuổi sự nghiệp văn chương của tác giả.

Nói về đứa con tinh thần thứ 5 của mình, Trần Trà My cho biết cô mất thời gian hai năm để hoàn thành bản thảo với nhiều lần góp ý, chỉnh sửa từ nhà xuất bản.

Đối với một người bình thường, việc hoàn thành quyển sách dày hơn 200 trang vốn không phải là điều dễ dàng. Nhưng Trà My lại viết nên những cuốn sách của mình chỉ bằng một ngón tay. Việc này không chỉ khó khăn mà còn đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn.

Trong quá trình đó, dẫu có viết sai và phải chỉnh sửa nhiều lần nhưng Trần Trà My chưa một lần bỏ cuộc. Cô nói: “Khi gặp khó khăn, chuyện buồn tôi vẫn khóc, nhưng quan trọng là khi khóc xong phải tìm phương án giải quyết. Đó là cách duy nhất giúp chúng ta đi qua khó khăn trong cuộc đời”.

Chính sự kiên trì và thái độ tích cực của Trà My đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Đến tham dự buổi ra mắt sách, nhiều độc giả không nén được sự yêu mến và ngưỡng mộ cho cô gái 36 tuổi bằng những cái ôm chân thành.

Trần Trà My dạo bước trên ''Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế'' - ảnh 2

Trần Trà My nhận được nhiều sự yêu thương từ độc giả - Ảnh: TRẦN MẶC

Tuy có nhiều hạn chế về mặt vận động nhưng xét về bản lĩnh, sự tự tin và dám dấn bước, cô gái “6 chân” khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Cô không chỉ hòa mình vào cuộc sống mà còn sẵn sàng lên rừng xuống biển, ăn ở sinh hoạt cùng với các chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Thậm chí, cô còn đến các trại giam, trực tiếp lắng nghe những tâm sự của các phạm nhân, cùng ăn ngủ với các bạn trẻ trong trại cai nghiện, hay ngồi bệt xuống lề đường hóa thân thành người vô gia cư để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống của những phận người lang thang.

Tất cả những điều đó đã được Trà My ghi lại bằng con chữ trong Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế. Cô chia quyển sách làm hai phần chính. 

Đoạn đầu là những tạp văn ghi ghép hơn 30 chuyến đi trải nghiệm thực tế. Ở phần sau, Trà My tập hợp những bài thơ, bài viết từng được đăng báo trong những năm đầu tác giả tập tễnh bước vào con đường văn chương.

Nhìn lại 20 năm cầm bút, Trần Trà My cho rằng viết thì dễ nhưng phải kiên trì từng ấy năm để viết mới là điều khó. Đặc biệt ở chuyện đi trải nghiệm và học hỏi. 

Với dáng dấp không được trọn vẹn, Trần Trà My không ít lần nhận về sự kỳ thị. Nhưng tác giả Giấc mơ đôi chân thiên thần nhiều lần tự nhủ: “Sống hết mình để khi già đi nhìn lại những điều đã qua sẽ không thấy hối hận điều gì cả”.

Sau tác phẩm Tin vào điều tử tế được xuất bản vào năm 2019, lần này Trần Trà My tiếp tục mong muốn đánh thức những điều tử tế trong cuộc sống. Theo cô, con người có thể chọn cho mình những trải nghiệm tử tế hoặc một tâm thức tử tế để nhìn ngắm cuộc sống.

“Cuộc đời là một chuyến phiêu lưu, hãy trải nghiệm và chấp nhận hết những điều đến với mình, cả điều tốt lẫn điều xấu. Chúng ta cần vượt qua và tìm cách giải quyết hết những điều đó” - Trần Trà My chia sẻ.

Trần Trà My dạo bước trên ''Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế'' - ảnh 3

Trần Trà My trong buổi giao lưu và ra mắt sách - Ảnh: TRẦN MẶC

Nhận xét về quyển sách, nhà thơ Nguyễn Phong Việt viết: “Đâu đó trên từng bước đi mà Trần Trà My dấn thân với các hành trình thiện nguyện nơi trường học, trại giam, biên giới. Đâu đó trong mọi cảm giác vui buồn, hoang mang trong những ngày đại dịch căng thẳng nhất.

Và đâu đó, trong tâm trí luôn tràn đầy lạc quan dù đang ở nghịch cảnh nào của cuộc sống, Trần Trà My vẫn hiện lên theo từng trang viết là một người chọn điều tử tế để làm mỗi ngày”.