Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tránh xa những thứ này khi đi chơi biển

Phái đẹp 29/04/2024 - 08:26

Nghỉ lễ 30/4: Phân biệt hải sản có độc, phòng ngừa tai nạn khi đi bơi là một số vấn đề mỗi gia đình cần chú ý khi đi chơi biển vào dịp nghỉ lễ dài ngày này.

Tránh xa những thứ này khi đi chơi biển - ảnh 1

Du khách vui chơi, tắm biển tại Bãi Sau, TP Vũng Tàu. Ảnh: Quỳnh Danh

Trong mùa cao điểm du lịch hè, đặc biệt kỳ nghỉ dài ngày dịp lễ 30/4 và 1/5, đa số gia đình đều lựa chọn biển là nơi nghỉ mát, tránh nóng. Tuy vậy, việc thiếu kỹ năng, trang bị an toàn có thể gây ra nhiều rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng cho bạn và gia đình khi đi chơi biển.

Sóng vuông

Theo How Stuff Work, hầu hết sóng vào bờ và vỡ theo chiều ngang và song song với bờ biển. Tuy nhiên, ở một số khu vực, bạn có thể nhìn thấy các họa tiết giống bàn cờ trên mặt nước. Hiện tượng này hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Nếu nhìn thấy sóng vuông, bạn cần phải ra khỏi nước ngay lập tức vì chúng thực sự gây nguy hiểm. Bởi hiện tượng này thường gắn liền với thủy triều mạnh và cục bộ.

Bơi lội hay lướt sóng trong tình huống này không phải là việc nên làm, ngay cả khi bạn là người bơi lội hay cưỡi sóng có kinh nghiệm. Những con sóng vuông đan chéo này có thể cao tới 3 m. Tuy nhiên, có thể không dễ dàng nhìn thấy hình dạng của hai đợt sóng khi bạn bơi, vì vậy cách tốt nhất là bạn không nên bơi quá xa.

Tránh xa những thứ này khi đi chơi biển - ảnh 2

Hiện tượng sóng vuông rất nguy hiểm cho người trên biển.

Con so biển

Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, trứng sam là thức ăn ngon và bổ, còn trứng so lại rất độc, ăn phải sẽ bị ngộ độc nguy hiểm. Chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, cực độc giống độc tố của cá nóc, có thể gây liệt, ngừng tuần hoàn, hô hấp và tử vong.

Con so biển (tên khoa học Carcinoscorpius rotunicauda) có hình dạng rất giống sam biển nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp.

Điểm khác biệt rất dễ nhận thấy là con sam lúc nào cũng đi đôi, còn so biển nhỏ hơn sam và chỉ đi một mình. Ngoài ra, đuôi sam biển có gai trên gờ đuôi, khi cắt ngang đuôi có tiết diện hình tam giác; trong khi đó, đuôi so biển không có gai trên gờ đuôi, khi cắt ngang đuôi có tiết diện hình tròn.

Tránh xa những thứ này khi đi chơi biển - ảnh 3

Sự khác nhau giữa sam và so.

Một số loài hải sản có độc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có một số loại độc tố trong động vật có vỏ bị ô nhiễm có thể gây bệnh. Chất độc có thể được tìm thấy trong trai, sò, trai, sò điệp, sò huyết, bào ngư, ốc mặt trăng, cua Dungeness, tôm và tôm hùm.

Nếu bạn du lịch đến khu vực gần đây có hiện tượng tảo nở hoa, đôi khi được gọi là "thủy triều đỏ" hoặc "thủy triều nâu", hãy tránh ăn động vật có vỏ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn một số loại cá khi đi du lịch như cá nhồng, cá chình, cá mú, cá hổ phách, cá vược, cá tầm, cá vẹt, cá đuôi gai và cá hồng. Nguyên nhân là chúng có thể gây ngộ độc ciguatera do bị nhiễm độc tố từ tảo nhỏ sinh ra xung quanh các rạn san hô.

Thông thường, khó để biết liệu cá có bị ô nhiễm hay không vì chất độc ciguatera không làm thay đổi hình thức, mùi vị hoặc mùi của cá. Nấu ăn không tiêu diệt được chất độc này. Đặc biệt, bạn cũng không nên ăn gan, ruột, trứng, đầu cá vì chúng có nồng độ độc tố cao nhất.

Cách tốt nhất để tránh ngộ độc là chỉ ăn khi bạn biết chúng được làm lạnh chuẩn và đã biết đến loài hản sản này. Ngoài ra, cá bị nhiễm bệnh thường có hình dáng và mùi vị bình thường nhưng có thể có vị cay, gắt hoặc mặn.

Vùng nước sâu, khu vực không có cứu hộ và vắng người

Trước chuyến đi và trước khi bạn tham gia các hoạt động liên quan đến nước tại nơi du lịch, hãy thực hiện các bước sau:

  • Nghiên cứu điều kiện, dòng chảy và quy luật nước ở địa phương.
  • Hỏi về các loài động vật biển ở địa phương, chẳng hạn nhím biển, sứa, san hô và rận biển. Một vết đốt của sinh vật biển có thể làm hỏng chuyến đi của bạn với cơn đau dữ dội và cần phải sơ cứu ngay lập tức, và trong một số trường hợp hiếm hoi có thể gây tử vong.
  • Làm theo mọi hướng dẫn của người hướng dẫn trước khi chèo thuyền, lặn biển hoặc tham gia các hoạt động liên quan đến nước.

Trước khi bơi ở biển, bạn nên chú ý những điều sau để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bị thương và đuối nước:

  • Mặc áo phao trên thuyền hoặc bất cứ khi nào bạn tham gia các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước.
  • Không bao giờ bơi một mình ở vùng nước xa lạ, kể cả khi bạn bơi giỏi.
  • Không uống rượu trước hoặc trong khi bơi, lặn hoặc chèo thuyền.
  • Không lặn ở vùng nước nông.
  • Giám sát trẻ chặt chẽ xung quanh nước. Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi.

Con người ai cũng cần tình yêu

Tình yêu là một phạm trù rất rộng, nó không chỉ là tình cảm nam nữ mà còn bao hàm tình yêu thương với gia đình, bè bạn, niềm đam mê với công việc và sở thích cá nhân lành mạnh.

Được sống thật với chính mình luôn là một hạnh phúc. Trong cuốn sách "Sống thật để thật sự sống", người đọc được khuyến khích mở rộng tâm trí đón chào tiềm năng hiểu biết và yêu thương, đồng thời đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và thực tế để sống dựa trên sự tử tế đó.