Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên

Sức khoẻ 15/04/2024 - 22:12

Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen xấu mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại bệnh tật nghiêm trọng, trong đó có ung thư phổi.

Mỗi khi khuyên mọi người từ bỏ thuốc lá, không ít người lập tức phản bác: "Đừng có làm quá lên, có những người cao tuổi đã 90 tuổi, mỗi ngày hút thuốc lá mà vẫn sống khỏe rẻ”. Cũng có người than thở, "đời người ngắn ngủi, không cho tôi hút thuốc thì tôi sống làm gì".

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên - ảnh 1

Những người hút thuốc thường tìm mọi cách biện minh để tiếp tục thói quen này, dù biết rõ hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi, do thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư như nicotine, nhựa đường, benzopyrene. Khi thuốc lá cháy, nó còn sinh ra khí carbon monoxide và sulfur, những chất có hại này khi được hít vào phổi không chỉ gây nghiện mà còn thúc đẩy sự phát triển của ung thư phổi.

Ước tính của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Mỹ và Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết khoảng 85% ca ung thư phổi liên quan đến thuốc lá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng 85% số ca ung thư phổi có liên quan trực tiếp đến thuốc lá.

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên - ảnh 2

Ngoài gây ung thư phổi, hút thuốc lâu dài còn dễ dẫn đến các bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, lao phổi. Dù không mắc ung thư phổi, những bệnh này cũng làm giảm chất lượng cuộc sống của người hút.

Các chuyên gia về sức khỏe từng công bố nghiên cứu về tỷ lệ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc, theo đó người không hút thuốc có tỷ lệ mắc ung thư phổi trước 75 tuổi chỉ 0,3%; nhưng với người hút thuốc thường xuyên, tỷ lệ này tăng lên đến 16%; và nếu hút hơn 5 điếu mỗi ngày, tỷ lệ này có thể lên đến 25%.

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên - ảnh 3

Vậy bạn nghĩ sao về việc tiếp tục hút thuốc khi biết rằng nó không chỉ gây ung thư phổi mà còn là nguyên nhân của nhiều loại ung thư khác như ung thư họng, bàng quang, dạ dày, cổ tử cung, buồng trứng, tụy, gan, thực quản, và thận? Để tránh xa bệnh ung thư, việc bỏ thuốc lá là điều cần thiết và cấp bách.

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên - ảnh 4

Đối mặt với những con số và thực tế trên, liệu chúng ta có sẵn sàng thay đổi và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh? Câu hỏi này không chỉ dành cho người hút thuốc mà cho tất cả mọi người trong xã hội, bởi lẽ, hậu quả của thuốc lá không chỉ giới hạn trong phạm vi cá nhân. Đã đến lúc cần có những hành động quyết liệt hơn trong việc giáo dục, phòng ngừa và can thiệp để giảm thiểu tác hại của thuốc lá, một trong những mối nguy hại hàng đầu đối với sức khỏe công cộng trên toàn cầu.