Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chính trị 08/05/2024 - 08:27

Nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hãng thông tấn Cuba Prensa Latina đăng bài viết tiêu đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chinh phục đế quốc”.

Một số người gọi ông là Napoleon Đỏ, nhưng bài viết cho rằng sự so sánh này không phù hợp, vì Napoleon là người đi chinh phục, còn Tướng Giáp là người giải phóng, và công lao của ông mang ý nghĩa quyết định đối với nền độc lập của các dân tộc Đông Dương. Bài viết khẳng định rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đưa tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 1

Bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đăng trên Prensa Latina ngày 6/5.

Theo bài viết, quân đội Pháp khi đó cho rằng Điện Biên Phủ là “pháo đài bất khả xâm phạm”, nhưng đó chỉ đánh giá dựa trên sách vở. Thay vì tấn công trực diện trong thời gian ngắn với kết quả không chắc chắn, lực lượng do Tướng Giáp chỉ huy đã triển khai tấn công rải rác theo phương châm tấn công chậm hơn nhưng chắc chắn.

Sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân Việt Nam đã khiến Pháp thất thủ vào ngày 7/5/1954, với toàn bộ Bộ Tổng tham mưu bị bắt giữ. Bài viết của Plensa Latina khẳng định, chiến thắng đó không chỉ kết thúc cuộc kháng chiến kéo dài 9 năm mà còn trở thành nền tảng lý luận - thực tiễn vững chắc cho các trận chiến mà Việt Nam phải đương đầu trong giai đoạn sau.

Plensa Latina đánh giá, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng tỏ cho các nước thuộc địa thấy rằng một đội quân vũ trang nghèo nàn, đi dép đơn sơ, xuất thân từ một nền kinh tế nông nghiệp gần như thô sơ vẫn có thể đánh bại một cường quốc có nền công nghiệp quốc phòng phát triển. Ở Điện Biên Phủ, Pháp còn nhận được sự ủng hộ của các nước phương Tây khác như Anh, Mỹ.

Bài viết khẳng định, Tướng Giáp không nhận bất kỳ vinh quang nào về mình mà dành tất cả cho người dân. Bài viết dẫn giải thích của Tướng Giáp thời điểm đó: “Chúng tôi phải dùng vũ khí nhỏ để chống lại vũ khí lớn, lấy vũ khí thô sơ để chống lại vũ khí hiện đại. Cuối cùng, yếu tố con người quyết định chiến thắng”.

Bài viết khẳng định, lối sống giản dị và tinh thần hy sinh, cống hiến cho đất nước của Tướng Giáp đã truyền cảm hứng cho những người lính Việt Nam, và tên tuổi của ông mãi mãi gắn với đại thắng Điện Biên Phủ và in sâu trong ký ức người Việt.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...