Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vén màn bí ẩn về cuộc đời của một công chúa Ấn Độ

Giáo dục 16/03/2023 - 03:12

Hành trình theo dấu công chúa Amrit Kaur đã hé lộ thế giới hào nhoáng của hoàng gia Ấn Độ và số phận những người phụ nữ sống ở hai thế giới trong thời kỳ thực dân tại đây.

Vén màn bí ẩn về cuộc đời của một công chúa Ấn Độ - ảnh 1

Bức ảnh chụp công chúa Amrit Kaur. Ảnh: Lafayette/Victoria and Albert Museum, London.

Năm 2007, nhà báo người Italy Livia Manera Sambuy tình cờ bắt gặp trong một bảo tàng ở Mumbai (Ấn Độ) bức ảnh chụp một công chúa Ấn Độ năm 1924.

Bức ảnh đã đưa Sambuy vào cuộc hành trình khám phá câu chuyện có thật đầy trớ trêu về nhân vật này mà thế giới chưa từng biết đến.

Hình ảnh người phụ nữ quyền quý được lưu lại với vóc người cao, da ngăm đen, tóc buộc cao, mặc một chiếc sari mỏng và viền được thêu bằng chỉ vàng hoặc bạc. Chú thích xác định cô ấy là “Her Royal Highness Rani Shri Amrit Kaur Sahib”, tức Hoàng thân Rani Shri Amrit Kaur Sahib.

Đối với Sambuy, Amrit Kaur nổi bật bởi “giữa sự xuất hiện hào nhoáng của các hoàng tử xung quanh cô ấy, việc Rani of Mandi lựa chọn đeo 'chỉ' một chiếc vòng cổ bằng kim cương cabochon và hai chuỗi ngọc trai dài dường như là một hành động khiêm tốn - hoặc mặt khác, như người phụ trách gợi ý, dấu hiệu của một ký tự số ít".

Một thông tin khác tại bảo tàng cho biết rằng bà đã bị bắt bởi Gestapo trong Thế chiến thứ hai tại Paris khi nó bị chiếm đóng, bị buộc tội bán đồ trang sức của mình để giúp người Do Thái rời khỏi đất nước, và đã chết trong tù.

In Search of Amrit Kaur (tạm dịch: Hành trình tìm kiếm Amrit Kaur) là tác phẩm ghi lại hành trình tìm kiếm kéo dài nhiều năm của Sambuy để khám phá sự thật đằng sau những manh mối ít ỏi tại bảo tàng.

Những người mắc kẹt ở hai thế giới

Amrit Kaur sinh năm 1904, là con thứ năm của một maharajah, người cai trị bang Kapurthala vùng Punjab. Gia đình cô tận hưởng sự giàu có xa hoa: cha cô có một cung điện Versailles màu hồng và quyền lực đáng kể; con gái của Amrit Kaur nói với Sambuy rằng họ tự in tiền và “có thể treo cổ bất kỳ ai”. Đồng thời, gia đình hoàng gia của Amrit Kaur, giống phần còn lại của tiểu lục địa, nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước Ấn Độ thuộc Anh.

Vén màn bí ẩn về cuộc đời của một công chúa Ấn Độ - ảnh 2

Ảnh: The Lafayette Negative Archive.

Kaur thuộc lớp người bị mắc kẹt giữa quê hương và những người cai trị thực dân của họ, buộc phải giữ mối liên hệ với cả hai bên. Nhiều người trong số họ theo học các trường nội trú ở châu Âu, sau đó quay trở lại Ấn Độ để chấp nhận một hôn sự sắp đặt.

Các hoàng tử và công chúa phải thể hiện sự pha trộn giữa các nền văn hóa, họ được yêu cầu phải “lóa mắt trong trang phục phương Đông đồng thời tuân thủ các quy tắc về phép lịch sự của phương Tây”, Sambuy viết. Nói cách khác: Ngoại lai, nhưng không quá ngoại lai.

Sambuy cho rằng Kaur, người từng lên tiếng vì quyền của phụ nữ, chắc hẳn đã ghét việc chuyển đến vương quốc Mandi xa xôi sau cô ấy kết hôn với hoàng tử của Mandi. Đó không phải là vương quốc lạc hậu nhất, nhưng là "một nơi vẫn còn bị chi phối bởi sự thiếu hiểu biết và mê tín”. Quyết định lấy thêm vợ của chồng bà đã khiến bà bỏ trốn vào năm 1933. Bà bỏ lại hai đứa con nhỏ để thực hiện chuyến đi kéo dài sáu tháng tới châu Âu và từ đó không bao giờ trở lại.

Lưu lạc trong Thế chiến II

Một trong những phần hấp dẫn nhất của cuốn sách kể về nỗi kinh hoàng của trại tập trung Besançon, nơi Kaur bị giam giữ. Nghiên cứu của Sambuy tiết lộ rằng mặc dù Kaur cuối cùng đã phải vào trại tập trung, nhưng bà đã không chết cho đến năm 1948, tại London.

Sambuy cũng phát hiện ra rằng Kaur đã có một khoảng thời gian ở Mỹ cùng người bạn Louis Goodhue, trước khi trở về châu Âu ngay khi Thế chiến thứ hai chiếm lấy lục địa này. Sambuy tìm thấy bằng chứng cho thấy Kaur đã cố gắng bán một số đồ trang sức của mình ở Paris để sống sót sau khi thành phố bị chiếm đóng hoặc có thể là để giúp đỡ một người bạn Do Thái.

Ngay cả khi Sambuy thành công trong việc phát hiện ra một số tiết lộ đáng ngạc nhiên, sự khan hiếm tài liệu về Kaur khiến câu chuyện của bà vẫn còn nhiều góc khuất. Tại sao bà chọn tránh xa Ấn Độ và liệu bà có thực sự mạo hiểm mạng sống của mình để giúp đỡ những người khác trong chiến tranh hay không vẫn còn mơ hồ. Những gì chúng ta biết được cho đến nay, đó là người phụ nữ đã chọn rời bỏ gia đình hoàng gia và đi lưu lạc khắp nơi để vạch ra con đường độc lập của riêng mình.