Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt”

Công nghệ 30/03/2024 - 11:34

Khi có mục tiêu chung, vợ chồng sẽ trở nên khăng khít hơn và nỗ lực gia tăng thu nhập, vun vén gia đình.

Vay nợ mua căn nhà đầu tiên

Vợ chồng Gen Z Tuyết Mai (sinh năm 1999) và Đăng Trung (sinh năm 1998) mua căn nhà đầu tiên vào năm 2023 ở Tây Mỗ, Hà Nội. Đây là căn hộ 70m2, tổng giá mua và chi phí làm nội thất là hơn 3 tỷ đồng. Vợ chồng trẻ đang làm quản lý tại 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, và công ty đã hỗ trợ cho vay 30% giá trị nhà không tính lãi. Tuyết Mai dự tính trả nợ linh hoạt theo năm khoảng 100-150 triệu mỗi lần.

Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt” - ảnh 1

Tuyết Mai và Đăng Trung

Tuyết Mai cùng chồng mua nhà ở khá xa trung tâm Hà Nội vì tính chất công việc linh động, không cố định một nơi, cô không cần ở nội đô. Ở xa trung tâm, không gian yên tĩnh hơn, dân cư không đông đúc nên môi trường trong lành hơn. Ngoài ra, cô còn có một số tiêu chí khi lựa chọn mua căn nhà đầu tiên là khu chung cư tiện ích đầy đủ, sạch sẽ, môi trường thân thiện. Tiếp đến là diện tích căn nhà vừa đủ cho gia đình trẻ, thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế, ưu tiên căn góc rộng và thoáng đãng.

Sau khi mua nhà xong, mọi chi tiêu hàng ngày của gia đình không thay đổi quá nhiều. Hàng tháng, vợ chồng cô không cần phải trả tiền thuê nhà, tiết kiệm được một khoản kha khá để trả nợ. Trước khi mua nhà, Tuyết Mai và Đăng Trung đã khá kỷ luật trong quản lý chi tiêu.

“Ngay khi nhận lương, vợ chồng mình chia thu nhập thành các khoản nhỏ vào 4 tài khoản ngân hàng cố định bao gồm chi tiêu sinh hoạt, điện nước, gửi bố mẹ, và khoản tiết kiệm. Khi chia thành nhiều tài khoản như vậy, mình sẽ biết hạn mức cho các khoản, không chi tiêu quá tay hay phạm vào các khoản tiết kiệm”.

Quan điểm của Tuyết Mai là khi còn trẻ nên nỗ lực phát triển năng lực để gia tăng tối đa khoản thu nhập. Còn trong câu chuyện tích lũy , cô cho rằng những khoản cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày nên đặt cố định 1 mức thoải mái cho vợ chồng, không nên quá chi li, tiết kiệm chứ không hà tiện, khắc khổ. Còn trẻ thì hãy tìm cách tăng thu nhập hàng tháng, như vậy sẽ có lợi hơn về sau.

Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt” - ảnh 2
Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt” - ảnh 3
Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt” - ảnh 4

Căn nhà đầu tiên vợ chồng trẻ sở hữu

Sở hữu nhà giúp gia đình hạnh phúc hơn

“Mình quyết định mua nhà vì thấy chẳng thể nào ổn định nếu ở thuê mãi. Vợ chồng mình không có 1 tổ ấm đích thực, hàng tháng còn mất một khoản thuê nhà khá lớn. Khi lên kế hoạch mua nhà, vợ chồng có cùng mục tiêu cố gắng, mối quan hệ trở nên bền chặt hơn, con cái cũng có môi trường sống tốt hơn” , Tuyết Mai chia sẻ quan điểm mua nhà sau khi lập gia đình.

Câu chuyện vay nợ mua nhà sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của từng cá nhân hoặc hộ gia đình. Khi sắm những tài sản lớn, Tuyết Mai cho rằng mọi người sẽ cần có mục tiêu rõ ràng cụ thể về mong muốn, ví dụ mình kỳ vọng sở hữu nhà năm bao nhiêu tuổi. Từ đó, bạn lên các kế hoạch và phương án tiết kiệm cũng như tối ưu tài chính. Mua nhà càng sớm càng tốt vì giá BĐS tăng theo thời gian và sở hữu tài sản lớn cũng giúp nền tảng tài chính tốt hơn.

“Mình nghĩ cá nhân nên có khoảng 70% giá trị căn nhà rồi vay nợ để mua. Bởi vì nếu con số thấp hơn, tiền trả lãi hàng tháng sẽ cao hơn khá nhiều, gây áp lực tài chính. Còn nếu chờ tiết kiệm được nhiều tiền hơn, giá nhà có thể đã tăng cao hơn rất nhiều”.

Cuối cùng, khi nhận nhà từ chủ đầu tư, mọi người nên cân nhắc đầu tư nội thất. Đầu tiên, căn nhà là nơi cả gia đình thư giãn, mỗi khi đi làm về thấy dễ chịu hơn. Tuyết Mai cũng mong muốn chăm chút cho căn nhà, đầu tư nội thất giúp căn nhà trở nên ấm cúng hơn. Bên cạnh đó, nếu sau khi ở một thời gian mới làm nội thất, chi phí sẽ cao và tốn nhiều thời gian hơn.

Vợ chồng Gen Z tuân thủ 1 nguyên tắc để mua được nhà 3 tỷ, khuyên “nên mua nhà càng sớm càng tốt” - ảnh 5
Công nghệ