Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’

Pháp Luật 01/10/2022 - 12:30

Ông Đồng cho biết hôm qua có người gọi điện thoại năn nỉ gia đình bỏ qua, đừng làm đơn thưa kiện, sẽ có người đến xin lỗi. Đánh con tui rồi giờ xin bỏ qua là sao. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý đến nơi đến chốn , ông Đồng trải lòng

Sáng 29/9, liên quan clip cảnh sát dùng dùi cui, nón bảo hiểm đánh thiếu niên đi xe máy, trả lời VTC News, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết, Công an tỉnh đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng. Theo báo cáo, 4 cán bộ, chiến sĩ công an liên quan trong clip đã bị đình chỉ công tác chờ xử lý.

ADVERTISEMENT

Sáng 29/9, Tuổi Trẻ Online đã tới ấp Hòa Khởi, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tìm nhà của em N.H.Đ. (16 tuổi) – người lái xe máy bị một số cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu đánh tới tấp mấy ngày trước. “Tinh thần em hoảng loạn từ hôm đó đến nay. Tinh thần suy sụp, không dám ra ngoài để làm công chuyện với cha, chỉ biết nhốt mình trong phòng. Hôm đó, em bị mấy chú đánh trúng đầu và lưng rất nhiều. Hiện nay, lưng, vai, dưới cằm còn đau và nhức đầu”, Đ. chia sẻ.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ông Nguyễn Văn Đồng – cha của N.H.Đ. – cho biết trong sáng nay, người thân đã đưa Đ. đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng khám bệnh. Còn bà Huỳnh Ngọc Nhẫn (mẹ của Đ.) đang trên đường ra thị xã Vĩnh Châu gửi đơn tố cáo.

Ông Đồng chia sẻ mới biết vụ việc con mình bị đánh từ hôm qua. “Đọc báo tui mới hay. Tui rất buồn, đêm qua không ngủ được. Tui nuôi con, chưa dám đánh con roi nào, vậy mà người ta đánh con tôi tàn nhẫn, không chút thương xót”, ông Đồng nghẹn ngào nói.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 2

“Chiều hôm đó, con tôi về mà không có xe. Đ. nói lúc chở bạn đi chơi thì gặp giao thông nên bị giữ xe, chứ không nói vụ bị đánh. Đ. đưa biên bản, tôi cho đứa em đi đóng phạt rồi lấy xe về. Chiều hôm qua thông qua báo chí và mạng xã hội mới biết Đ. bị đánh. Xem clip con mình bị đánh tơi bời, suốt đêm qua vợ chồng tôi ngủ không được”, anh Đồng nói.

ADVERTISEMENT

Ông Đồng cho biết hôm qua có người gọi điện thoại năn nỉ gia đình bỏ qua, đừng làm đơn thưa kiện, sẽ có người đến xin lỗi. “Đánh con tui rồi giờ xin bỏ qua là sao. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý đến nơi đến chốn”, ông Đồng trải lòng.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 3

Ông Đồng nói vợ chồng ông có hai con, Đ. là con lớn. Học đến lớp 9 thì Đ. nghỉ học ở nhà phụ gia đình nuôi tôm. Ngày 25/9, ông Đồng đi ăn giỗ, Đ. xin đi chơi với bạn.

Chiều về, Đ. kể lúc đi chơi, chạy xe vi phạm rồi đưa biên bản nộp phạt. Hai ngày sau, ông Đồng cho người ra thị xã đóng tiền nộp phạt rồi đem xe về. “Nó không nói tiếng nào là bị công an đánh”, ông Đồng nói.

Trước sự chứng kiến của ông Đồng, Tuổi Trẻ Online đã điện thoại cho Đ. khi em đang khám bệnh. Đ. cho biết hiện đang ê ẩm mình mẩy. “Hôm đó con sợ, có chạy xe nhanh, tránh người, chứ không cố ý ép xe của mấy chú công an”, Đ. nói.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Trao đổi với VOV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, (Giám đốc Công ty Luật TNHH Trường Lộc, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết đây là hành vi đánh người, vi phạm vào quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân theo Hiến pháp 2013.

Video đang HOT

Cụ thể tại Điều 20.1 của Hiến pháp quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 5

ADVERTISEMENT

“Những người bị đánh có quyền tố cáo ra cơ quan công an và yêu cầu giám định thương tật. Vì hành vi đánh người đã xâm phạm đến thân thể của họ.” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Phân tích các trường hợp người thi hành công vụ được phép trấn áp, luật sư Nguyễn Anh Tuấn thông tin: “Trong các trường hợp tuần tra kiểm soát thì người thi hành công vụ được trấn áp nếu đối tượng chống lại, hoặc tấn công người thi hành công vụ.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 6

Còn trong trường hợp này, chúng ta thấy hai thiếu niên không có biểu hiện chống lại. Trường hợp này pháp luật quy định được phép dẫn giải về trụ sở cơ quan công an, chứ không được đánh”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, nếu cơ quan điều tra xác định có hành vi phạm tội thì có thể khởi tố theo quy định tại 137 Bộ luật Hình sự về “Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ”.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Luật sư lên tiếng vụ Cảnh sát "tác động" 2 thiếu niên: Hành vi cố ý xâm hại đến sức khỏe, tính mạng

Sáng 29/9, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã nắm được kết quả xác minh ban đầu liên quan clip dài hơn 5 phút ghi lại hình ảnh 3 cán bộ, chiến sĩ công an đánh 1 nam sinh vi phạm luật giao thông. Hai chiến sĩ hành hung hai thiếu niên được xác định là trung úy N.Q.T. (áo vàng) và đại úy C.M.T. (áo xanh). Hai cán bộ công an tăng cường đến sau là đại úy H.T.A. và thượng úy Đ.T.P., cùng thuộc Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an thị xã Vĩnh Châu.

ADVERTISEMENT

Chia sẻ với Zing, đại úy cảnh sát trật tự C.M.T. (Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự và Cơ động Công an Vĩnh Châu) cho biết vụ việc xảy ra chiều 25/9. Khi đó, đại úy này ngồi sau môtô do một thượng úy CSGT cầm lái. Khi 2 cảnh sát này phát hiện 2 nam sinh đi xe trên 100 phân khối, nên ra lệnh dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 8

Nam sinh cầm lái đã tăng tốc bỏ chạy trên đường Nam Sông Hậu, từ phường Vĩnh Phước đến xã Vĩnh Hải thì dừng lại trước nhà kho. Camera của nhà kho đã quay lại cảnh đại úy T. và thượng úy CSGT đánh 2 học sinh.

"Hai học sinh không có giấy phép lái xe, chạy xe trên 100 phân khối. Em cầm lái chạy lạng lách, ép xe CSGT, nên chúng tôi nóng giận", đại úy T. nói.

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM), quy định tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT thì CSGT có quyền được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 9

ADVERTISEMENT

Đồng thời, CSGT được quyền xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. CSGT được tạm giữ GPLX, giấy đăng ký xe, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật.

Song song đó, CSGT được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết TNGT; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự ATGT; được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật...

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 10 ADVERTISEMENT

"Như vậy, pháp luật không quy định CSGT được quyền "đánh người" trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ", luật sư Lễ nhấn mạnh.

Trường hợp, người vi phạm có hành vi chống lại người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự xã hội thì căn cứ theo Điều 14 Nghị định 208/2013/NĐ-CP thì người thi hành công vụ có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ bằng cách giải thích cho người có hành vi vi phạm biết rõ là họ đã vi phạm pháp luật và yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm đó.

Người thi hành công vụ cưỡng chế người có hành vi vi phạm pháp luật chấm dứt hành vi vi phạm và chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ; bắt giữ người có hành vi chống người thi hành công vụ; khám người, phương tiện vi phạm.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Và chỉ khi người nào sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ thì người thi hành công vụ mới quyền sử dụng "vũ lực" để phòng vệ chính đáng. Qua phân tích từ clip camera hiện trường nhà kho bước đầu nhận thấy các thiếu niên lái xe chưa có dấu hiệu sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công các CSGT đang thi hành công vụ thì CSGT không có quyền sử dụng "vũ lực" đối với các thiếu niên này.

Các CSGT đã sử dụng nón bảo hiểm đánh liên tiếp nhiều lần vào vùng đầu của thiếu niên, dùng chân đạp vào bụng... là những nơi nguy hiểm của cơ thể. Còn có chiến sĩ đứng nhìn không ngăn cản, trong khi hai thiếu niên chỉ biết ôm đầu chịu trận, đón nhận những cú đánh đạp "đầy bạo lực" của CSGT".

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 12

"Hành vi của các CSGT là dấu hiệu cố ý xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của các thiếu niên, là vượt quá quyền hạn của CSGT khi tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Thông tư 01/2016/TT-BCA.

Việc các CSGT cố ý "đánh người" là dấu hiệu vi phạm của "Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ" theo Điều 137 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017", luật sư Lễ phân tích thêm. Cũng theo luật sư Lễ, các nạn nhân có quyền yêu cầu giám định thương tích xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể, từ 31% thì có quyền tố giác và yêu cầu khởi tố vụ án.

ADVERTISEMENT

Mặt khác, hai thiếu niên đi xe máy có người sinh năm 2006 là 16 tuổi và người sinh năm 2007 là 15 tuổi, được xem là trẻ em nên cần căn cứ Luật Trẻ em (Điều 1. Trẻ em là người dưới 16 tuổi) nên đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm thực hiện quyền bảo vệ trẻ em trong vụ việc này.

"Bởi, bảo vệ trẻ em là việc thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em (khoản 1 Điều 4 - Luật Trẻ em)", luật sư Lễ giải thích thêm.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Trao đổi với Zing về vụ việc, luật sư, tiến sĩ Nguyễn Thành Tô (Tạ Quang Huy & Cộng sự, TP.HCM) cũng cho biết, cảnh sát chỉ được dùng vũ lực với 2 nam sinh trong trường hợp để ngăn chặn nếu 2 người này tiếp tục chạy xe ẩu, lạng lách và có thể gây nguy hiểm với những người xung quanh. Trong video, 2 nam sinh đã dừng xe và không gây tổn hại gì, cảnh sát chỉ được quyền xử phạt tại chỗ hoặc thu giữ xe máy để xử lý.

ADVERTISEMENT

Theo luật sư Tô, hành vi của cảnh sát trong trường hợp này là hoàn toàn sai và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác khi thi hành công vụ theo Điều 107 Bộ luật hình sự năm 1999.

"Trường hợp cảnh sát gây thương tích khi đang thi hành công vụ phải chứng minh được mình đang thi hành công vụ. Họ được chỉ đạo từ cấp trên hay lịch trực công tác. Trường hợp không thi hành công vụ, cảnh sát sẽ bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích. Trong cả 2 trường hợp, kết quả giám định thương tật sẽ là căn cứ để xử phạt", luật sư Tô phân tích.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 14

Căn cứ vào khoản 1 Điều 107 BLHS 1999, luật sư Tô cho biết người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Trường hợp cảnh sát trật tự ngồi sau đánh cả 2 nam sinh có thể bị xử phạt theo khoản 2 Điều 107 BLHS 1999, hình phạt là 2-7 năm tù. Ngoài ra, theo điều luật này, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Còn trong trường hợp cảnh sát đang không thi hành công vụ, sẽ xử phạt theo Điều 134 BLHS 2015. Mức độ xử lý cũng phụ thuộc vào kết quả giám định thương tật. Người phạm tội có thể bị xử phạt nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, mức độ xử phạt còn có thể là phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân.

ADVERTISEMENT

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 15

Theo đoạn clip ghi lại, nam sinh lái xe ngồi trước đã tháo mũ bảo hiểm, nhưng người cảnh sát trật tự vẫn cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu nam sinh này. Luật sư Tô cho rằng hành vi này của người cảnh sát trật tự hoàn toàn có thể bị khởi tố về tội giết người.

Theo luật sư Tô, mũ bảo hiểm nếu đạt chuẩn sẽ rất cứng, có thể cản được những vật cứng tác động. Đây có thể coi là hung khí nguy hiểm. Còn đầu là phần trọng yếu của cơ thể, quyết định sự sống chết của con người nếu bị tác động.

"Phải xét đến yếu tố người cảnh sát có cố ý muốn gây tổn hại sức khỏe tới người bị hại hay không. Nếu hành vi diễn ra liên tục, việc cảnh sát cầm mũ bảo hiểm (hung khí nguy hiểm) đánh vào đầu nam sinh (vùng trọng yếu cơ thể) đã cấu thành tội giết người", luật sư Tô phân tích.

Trong trường hợp này, người cảnh sát trật tự dùng mũ bảo hiểm đánh nam sinh có thể bị khởi tố theo Điều 123 BLHS 2015 về tội giết người.

Vụ cảnh sát “xuống tay” với 2 thiếu niên: ‘Tinh thần em hoảng loạn, suy sụp, không dám ra ngoài’ - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Đã có kết quả xác minh ban đầu clip Công an "tác động vật lý": 2 thiếu niên "không phải dạng vừa" 2 thanh niên trên không chấp hành hiệu lệnh và tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao. Quá trình bỏ chạy, 2 thanh niên đã lạng lách, đánh võng trên nhiều tuyến đường. Tổ tuần tra phải liên tục bám sát hơn 30km mới chặn được phương...

Chia sẻ