Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Xe máy chạy bằng CNG đầu tiên trên thế giới sẽ được ra mắt vào tháng 6 tới!

Xe 05/05/2024 - 19:25

Xe máy chạy bằng CNG (Compressed Natural Gas) là loại xe máy sử dụng khí thiên nhiên nén làm nhiên liệu thay vì xăng truyền thống. Khí thiên nhiên được nén ở áp suất cao và lưu trữ trong bình chứa gắn trên xe.

Trong những năm qua, chúng ta đã được chứng kiến một số giải pháp thay thế xăng được đề xuất để làm nhiên liệu cho xe máy – bao gồm hơi nước, hydro, nước và pin. Giờ đây, một nhà sản xuất xe máy đang chuẩn bị tung ra chiếc xe máy được coi là xe máy CNG đầu tiên trên thế giới.

CNG là viết tắt của khí tự nhiên nén, đúng như tên gọi của nó, loại năng lượng này "được tạo ra bằng cách nén khí tự nhiên xuống dưới 1% thể tích của nó ở áp suất khí quyển tiêu chuẩn". Nó có thể được sử dụng làm nguồn nhiên liệu cho động cơ đốt trong, trong đó một bình hình trụ cung cấp khí qua đường dẫn nhiên liệu thông qua bộ điều chỉnh áp suất trước khi đến buồng đốt để trộn với không khí và đốt cháy bằng bugi.

Xe máy chạy bằng CNG đầu tiên trên thế giới sẽ được ra mắt vào tháng 6 tới! - ảnh 1

Xe máy chạy bằng CNG (Compressed Natural Gas) là loại xe máy sử dụng khí đốt tự nhiên nén làm nhiên liệu thay vì xăng. Khí đốt tự nhiên là một loại nhiên liệu hóa thạch sạch hơn và hiệu quả hơn xăng, đồng thời nó cũng ít gây ô nhiễm môi trường hơn.

Giống như LPG – khí tự nhiên hóa lỏng – nó thường được xem là giải pháp thay thế sạch hơn và rẻ hơn cho xăng, dầu diesel và có thể được lắp đặt trên xe buýt, xe tải và thậm chí cả ô tô và xe ba bánh. Mặc dù đã có bộ chuyển đổi CNG trên toàn cầu được một thời gian, nhưng chiếc xe máy CNG sắp ra mắt bởi thương hiệu Bajaj Auto của Ấn Độ được cho là mẫu xe sản xuất đầu tiên trên thế giới.

Quá trình tạo mẫu đã được tiến hành ít nhất là từ năm ngoái, khi giám đốc điều hành của công ty, Rajiv Bajaj, nói với CNBC-TV18 trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023 rằng họ đã ghi nhận "lượng khí carbon monoxide giảm 75%" với nguyên mẫu CNG so với động cơ chạy bằng xăng, đồng thời ghi nhận lượng khí thải CO2 và lượng hydrocacbon phi metan "gần như bằng không".

Xe máy chạy bằng CNG đầu tiên trên thế giới sẽ được ra mắt vào tháng 6 tới! - ảnh 2

Với sự phát triển của hạ tầng trạm nạp khí thiên nhiên và sự cải tiến công nghệ, xe máy CNG có tiềm năng trở thành một lựa chọn thay thế phổ biến cho xe máy chạy xăng trong tương lai.

Ông cũng cho rằng những người sở hữu mẫu xe này trong tương lai có thể sẽ “giảm 50 đến 65% chi phí nhiên liệu”. Vì vậy, dường như có những lợi ích vững chắc về môi trường và tiết kiệm chi phí khi một chiếc moto như vậy được ra mắt, và sân nhà của Bajaj Auto - Ấn Độ - có lẽ là nơi thử nghiệm sản xuất tốt nhất ở thời điểm hiện tại - nơi mà thị trường xe máy nói chung được dự đoán sẽ có giá trị khoảng 31 tỷ USD trong năm nay.

Vào thời điểm CNBC-TV18 phỏng vấn, công ty cho biết rằng thời điểm ra mắt của mẫu xe này sẽ vào năm 2025, nhưng có vẻ như mốc thời gian đó hiện đã được sửa đổi, với tờ Times of India hiện đưa tin thông báo vào ngày 18 tháng 6.

Các nguyên mẫu được thử nghiệm trên đường dường như đã bắt đầu hoạt động như những mẫu xe thông thường trước khi được sửa đổi để sử dụng nguồn nhiên liệu mới - chiếc xe được ngụy trang với bình xăng lớn một cách bất thường vào tháng 3, được cho là đang chạy thử nghiệm điểm chuẩn cùng với mẫu Bajaj Platina 110.

Xe máy chạy bằng CNG đầu tiên trên thế giới sẽ được ra mắt vào tháng 6 tới! - ảnh 3

Theo thông tin từ Newatlas, mẫu xe này sẽ có hệ truyền động 125cc và thiết lập nhiên liệu kép, cũng như một số thông số kỹ thuật tiềm năng như bánh xe 17 inch được bọc trong lốp không săm 80/100, bảng đồng hồ bán kỹ thuật số, phuộc ống lồng và giảm xóc đơn phía sau, cùng đèn pha LED.

Xe máy chạy bằng CNG có một số ưu điểm so với xe máy chạy bằng xăng, bao gồm:

  • Thân thiện với môi trường hơn: Khí đốt tự nhiên tạo ra ít khí thải hơn xăng, bao gồm cả khí nhà kính như carbon dioxide. Điều này có nghĩa là xe máy chạy bằng CNG có thể giúp giảm ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.
  • Hiệu quả hơn: Khí đốt tự nhiên chứa nhiều năng lượng hơn xăng trên một đơn vị thể tích. Điều này có nghĩa là xe máy chạy bằng CNG có thể đi được xa hơn với cùng một lượng nhiên liệu so với xe máy chạy bằng xăng.
  • Tiết kiệm chi phí:Khí đốt tự nhiên thường rẻ hơn xăng. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm tiền khi vận hành xe máy chạy bằng CNG.

Tuy nhiên, xe máy chạy bằng CNG cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Hạ tầng hạn chế: Trạm nạp khí thiên nhiên chưa phổ biến như trạm xăng, có thể gây khó khăn cho việc nạp nhiên liệu cho xe máy CNG.
  • Giá xe cao hơn: Xe máy CNG thường có giá cao hơn xe máy chạy xăng.
  • Bình chứa khí nặng: Bình chứa khí thiên nhiên có thể nặng và cồng kềnh, ảnh hưởng đến trọng lượng và khả năng vận hành của xe.
  • Phạm vi hoạt động ngắn hơn: Xe máy CNG thường có phạm vi hoạt động ngắn hơn xe máy chạy xăng do dung tích bình chứa khí hạn chế.

Nhìn chung, xe máy chạy bằng CNG là một lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí cho xe máy chạy bằng xăng, xe máy CNG được kỳ vọng sẽ là phương tiện giao thông phổ biến trong tương lai. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ, xe máy CNG cần có sự đầu tư phát triển hạ tầng trạm nạp khí CNG và giảm giá thành xe.

Tham khảo: Newatlas; Times of India