Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xét xử vụ cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Pháp Luật 13/08/2022 - 09:23

Sáng 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (SN 1967, cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ) về tội “Nhận hối lộ”

Ba cựu cán bộ cấp dưới của bị cáo Phùng Anh Lê tại Công an quận Tây Hồ là bị cáo Nguyễn Đức Châu (SN 1973, cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), bị cáo Vũ Công Ngọc (SN 1980, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và bị cáo Lê Đình Trung (SN 1977, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị xét xử về tội tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam”.

ADVERTISEMENT

Trong số 4 bị cáo thì bị cáo Phùng Anh Lê và bị cáo Nguyễn Đức Châu đang bị tạm giam. Hai bị cáo Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa hình sự TAND TP Hà Nội được phân công làm chủ tọa phiên toà. Hai kiểm sát viên của Viện KSND tối cao và một kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên toà.

Có 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Lê và 4 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Châu.

Xét xử vụ cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nhận hối lộ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Bị cáo Phùng Anh Lê.

Trong phần thủ tục, bị cáo Lê đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương, người thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử tại phiên toà. Theo bị cáo Lê, khi lấy lời khai trong quá trình điều tra, bị cáo đã nói với kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương rằng, việc khởi tố bị cáo là không đúng.

Bị cáo Lê còn cho rằng, kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương đã mớm cung ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê và là người đã đưa tiền hối lộ cho bị cáo Lê) và dọa bị cáo. Vì vậy, sự có mặt của kiểm sát viên Dương trong quá trình xét xử sẽ làm mất tính khách quan.

Trước đề nghị của bị cáo Lê, kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương khẳng định, việc kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa là thực hiện theo phân công của Viện KSND tối cao, và kiểm sát viên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách công minh, khách quan.

Về lý do bị cáo yêu cầu thay đổi kiểm sát viên vì những lý do như bị cáo trình bày ở trên, kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương cho rằng, đó là đánh giá chủ quan của bị cáo Lê. Tuy nhiên, kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương cũng đề nghị HĐXX xem xét nguyện vọng và đề nghị của bị cáo Lê.

ADVERTISEMENT

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, quá trình điều tra và truy tố, bị cáo Lê đã có nhiều đơn xin thay đổi kiểm sát viên. Sau đó, Viện KSND tối cao cũng đã có công văn trả lời bị cáo Lê rõ ràng.

Video đang HOT

HĐXX cho rằng, những lý do bị cáo Lê đưa ra để yêu cầu thay đổi kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà là không xác đáng. Do đó HĐXX không chấp nhận đề nghị của bị cáo Lê.

HĐXX cho biết thêm, ông Phùng Văn Bảy và chị Nguyễn Thu Hiền được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đồng thời là người làm chứng trong vụ án.

Xét xử vụ cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nhận hối lộ - ảnh 2
Hội đồng xét xử.

Trình bày ý kiến tại phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê đề nghị HĐXX xem xét lại tư cách tham gia phiên toà của ông Bảy và chị Hiền. Luật sư cho rằng, nếu xác định ông Bảy và chị Hiền tham gia phiên tòa với cùng lúc hai tư cách thì sẽ có sự mâu thuẫn về quyền lợi, không đảm bảo tính khách quan của lời khai.

Cũng theo luật sư bào chữa cho bị cáo Lê, phiên tòa vắng mặt một số người liên quan và người làm chứng sẽ không đảm bảo việc thẩm vấn đề tìm ra bản chất khách quan của vụ án. Vì thế, luật sư đề nghị HĐXX hoãn tòa để triệu tập đủ nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trước yêu cầu của luật sư, HĐXX cho rằng, một số người liên quan và người làm chứng có đơn xin vắng mặt tại phiên toà, một số người khác vắng mặt không có lý do. Phiên tòa này kéo dài nhiều ngày nên quá trình xét xử, nếu cần thiết thì HĐXX sẽ cho áp giải những người liên quan đến tòa.

ADVERTISEMENT

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, thời điểm ban đầu, bị cáo Lê bị bắt và khởi tố về tội “Tha người trái pháp luật”. Ngày 15/3, Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao đổi tội danh từ tội “Tha người trái pháp luật” sang tội “Nhận hối lộ”.

Tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài (trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi) đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt và đánh một người nợ tiền mình. Sau đó, Tài bị ra lệnh tạm giữ 4 ngày. Người thân của Tài lo lắng nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của Lê) nhờ giúp đỡ.

Ông Bảy đặt vấn đề và được Lê đồng ý thả Tài với điều kiện phải chi 110 triệu đồng. Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của Lê giao tiền và nói: “Cháu xem giúp, hòa giải cho nó về”.

Nhận tiền xong, Lê chỉ đạo cấp dưới thả Tài. Khoảng 0h ngày 23/9/2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ, Tài và nạn nhân bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Đầu năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Tài chưa bị xử lý nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tài về tội “Cướp tài sản”. Ngày 29/4/2021, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Tài 24 tháng tù về tội danh trên.

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao xác định, khi là Trưởng Công an quận Tây Hồ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Lê biết rõ Tài đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi được ông Bảy đặt vấn đề, Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Trong quá trình điều tra, Lê không thành khẩn khai báo, chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới, không thừa nhận việc chiếm hưởng 110 triệu đồng. Trước khi bị khởi tố, vợ chồng Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu ông Bảy xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền nhằm làm “mờ” hành vi phạm tội của mình.

ADVERTISEMENT

Đối với các cán bộ cấp dưới của Lê là bị cáo trong vụ án này, Viện KSND tối cao xác định, họ biết chỉ đạo của Lê là không đúng luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha Tài trái pháp luật

Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ hầu tòa hành vi nhận hối lộ để tha người đang bị tạm giữ

Xét xử vụ cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nhận hối lộ - ảnh 3

Bị cáo Phùng Anh Lê đến tòa sáng 12-8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng nay (12-8), TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu đại tá công an), cựu trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, về tội nhận hối lộ.

Trong vụ án này, ngoài ông Lê còn có các thuộc cấp gồm Nguyễn Đức Châu, cựu đội trưởng cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu đội phó cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cùng hầu tòa về tội tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Nam Hà, phó chánh Tòa hình sự, làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 2 ngày, kể cả ngày nghỉ.

ADVERTISEMENT

Có 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu. Hội đồng xét xử cũng triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 12 người làm chứng.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Nghi phạm của vụ việc này là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài đã nhờ người quen "bắt mối" với trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Người quen của gia đình Tài đã mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Lê khi đó là trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo thuộc cấp tha cho Tài về nhà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự. Hậu quả dẫn đến, Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, hành vi phạm tội không bị điều tra xác minh xử lý.

ADVERTISEMENT

Cáo trạng xác định, quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Viện kiểm sát xác định trong vụ án này, bị can Phùng Anh Lê giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ vụ lợi, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo toàn bộ vụ việc tha trái pháp luật và không xử lý hình sự đối với người phạm tội.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của ông Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Cụ thể, sau khi nhận tiền, ông Lê gọi điện thoại cho thuộc cấp yêu cầu mang tài liệu xuống xem xét. Ông Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu nên đã ra chỉ đạo "phải đưa nghi phạm ra khỏi nhà tạm giữ".

Bị cáo Ngọc lúc đó cho rằng Tài đang thi hành quyết định tạm giữ, nên muốn cho về phải có quyết định hủy bỏ tạm giữ hoặc quyết định trả tự do. Ông Lê "không quan tâm" và vẫn chỉ đạo Ngọc tiếp tục thực hiện theo "lệnh".

Kết quả điều tra xác định khoảng 0h30 ngày 23-9-2016, Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Khi đó ông Trung đang phụ trách ca trực tại nhà tạm giữ đã phản đối việc này vì cho rằng không có quyết định hủy bỏ tạm giữ.

Sau khi báo cáo cấp phụ trách, ông Trung nhận được chỉ đạo của cấp trên rằng: "Sếp Lê đã chỉ đạo thì phải nghe thôi, quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được". Ngay trong đêm, nghi phạm Tài được thả khỏi nhà tạm giữ và cho về nhà.

Viện kiểm sát cho rằng các bị can Châu, Ngọc, Trung thực hiện hành vi trái pháp luật theo chỉ đạo nhưng không biết động cơ, mục đích của ông Phùng Anh Lê và "không được hưởng lợi từ số tiền 110 triệu đồng".

ADVERTISEMENT

"Mặc dù cả ba bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình thực hiện theo chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật, nhưng trước và sau khi thực hiện, các bị cáo không báo cáo lên cấp có thẩm quyền và không thông báo cho viện kiểm sát cùng cấp biết, nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi vi phạm của mình gây ra", cáo trạng nêu.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ bao nhiêu để thả nhóm cướp? Bị cơ quan tố tụng cáo buộc nhận hối lộ hơn 100 triệu đồng để thả nhóm cướp trái pháp luật, bị cáo Phùng Anh Lê, nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội), sẽ được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử. Theo dự...

Chia sẻ