Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Xi măng Bỉm Sơn vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ

Kinh tế 10/05/2024 - 20:36

Với kết quả kinh doanh không mấy khả quan, Xi măng Bỉm Sơn đưa ra kế hoạch kinh doanh 2024 với mức lỗ sau thuế gần 159 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy, CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) ghi nhận doanh thu thuần 690 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng gần 49 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 47 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 7 liên tiếp của doanh nghiệp (từ quý 3/2022).

Doanh nghiệp cho biết nguồn cung xi măng tiếp tục vượt xa so với nhu cầu, dẫn tới cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều Công ty tiếp tục thực hiện giảm năng suất hoặc dừng lò nung.

BCC dự báo sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam năm 2024 khó có khả năng tăng trưởng so với 2023 (khoảng 20,5 triệu tấn, tăng 1,5% so với năm 2023) do cạnh tranh nguồn xuất từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác trong khu vực.

Xi măng Bỉm Sơn vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ - ảnh 1

Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn.

Đồng thời, dự báo ngành xi măng hết sức khó khăn khi nguồn cung và giá nguyên nhiên vật liệu tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong khi nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Từ những dự báo trên, BCC đưa ra kế hoạch kinh doanh 2024 với mức lỗ sau thuế gần 159 tỷ đồng; trong khi tổng doanh thu gần 3.096 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 0,5% so với 2023. Trong đó, sản lượng sản xuất clinker là hơn 2,3 triệu tấn và xi măng (bao gồm gia công) gần 3 triệu tấn.

Tại thời điểm cuối tháng 3, tổng tài sản BCC đạt gần 3.804 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm, với phần lớn nguồn vốn tập trung dạng tài sản dài hạn hơn 2.971 tỷ đồng, chiếm 78% tổng tài sản. 

Các khoản tiền và tương đương tiền giảm 70%, còn hơn 57 tỷ đồng; trong khi các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên gần 403 tỷ đồng, gấp 5,2 lần đầu kỳ.

Trên bảng cân đối, BCC còn hơn 2.068 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 11% so đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay tài chính ngắn và dài hạn gần 880 tỷ đồng, tăng 6% so đầu kỳ và chiếm 43% tổng nợ của Doanh nghiệp.

Ghi nhận thực tế cho thấy, không chỉ có Bỉm Sơn, mà một số doanh nghiệp xi măng lớn như, Bút Sơn, Hoàng Mai… đang thua lỗ. Hiệp hội Xi măng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng loạt giải pháp gỡ khó cho ngành xi măng.

Cụ thể, Hiệp hội Xi măng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành có giải pháp tăng tiêu thụ nội địa xi măng thông qua sử dụng giải pháp cầu cạn trong đầu tư cao tốc, đặc biệt ở những vùng đất yếu, vùng cần thoát lũ như miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long.

Gia cố nền đường bằng xi măng - đất để thay thế cho giải pháp truyền thống đắp nền đường bằng cát san lấp.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua việc bỏ thuế xuất khẩu đối với clinker, trước mắt nếu chưa bãi bỏ thì giữ nguyên thuế xuất khẩu với clinker 2 năm tới là 5%.

Chỉ đạo các ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp xi măng, đồng thời không khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dự án xi măng tại Việt Nam.

Tác giả: Việt Dũng