Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em!

Sức khoẻ 11/04/2024 - 10:16

Lỗi sai khi chống nắng: xịt chống nắng lên mặt không nín thở, không bôi đủ lượng kem chống nắng mỗi lần, không bôi kem chống nắng đủ số lần trong ngày, không dùng áo, mũ, kính che chắn khi đi ra ngoài trời, chỉ khi ra đường mới thoa kem chống nắng.

Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa do xịt chống nắng lên mặt sai cách

Mới đây, thông tin chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa do 1 kiểu chống nắng khiến nhiều người sợ hãi. Bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện số 3 Trung Quốc trong tình trạng khó thở và ho. Sau khi hỏi thăm bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện bệnh nhân này trước khi ra ngoài đều dùng xịt chống nắng lên mặt, không nín thở trong lúc xịt. Sau đó, chàng trai đi chơi cả ngày, đêm về bị ho liên tục trong 9 tiếng và cảm thấy khó thở.

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em! - ảnh 1

Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa do xịt chống nắng lên mặt sai cách. (Ảnh: Internet)

Bệnh nhân trẻ không có tiền sử bệnh về đường hô hấp trước đó và chỉ cảm thấy khó chịu sau khi hít phải xịt chống nắng, bác sĩ cho rằng về cơ bản chắc chắn có phản ứng dị ứng xảy ra ở phổi, gây phù phổi, dẫn đến viêm phổi quá mẫn cấp tính. Đây là một trường hợp cảnh báo mạnh việc dùng kem chống nắng sai cách, dẫn đến gây tổn hại phổi, phổi trắng xóa không ngờ.

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), xịt chống nắng tuy tiện dùng nhưng về cơ bản vẫn không hiệu quả bằng bôi chống nắng. Cụ thể là về lượng bao phủ trên da. Nó thường được dùng để bôi lại cho nhanh, dùng cho cơ thể chứ không phải mặt.

Đặc biệt, xịt chống nắng được ưu tiên khi dùng đi biển vì có thể nhanh chóng xịt toàn thân. Nếu bạn không xuống tắm thì 1-2 giờ nên xịt chống nắng lại. Còn nếu bạn xuống tắm cần đảm bảo xịt lại ngay sau tắm để đảm bảo chống nắng hiệu quả.

Tốt nhất, bạn nên bôi kem chống nắng dành riêng cho da mặt, sau đó lựa chọn một loại xịt chống nắng (nếu bạn thực sự thích) cho cơ thể, khi xịt lên những vùng gần mặt như cổ, vai... vẫn nên nín thở, nhắm mắt, tránh gặp họa đáng tiếc.

Một số loại kem chống nắng bạn có thể dùng cho da mặt vào mùa hè với các chỉ số đạt chuẩn: Cell Fusion C Laser Sunscreen 100, Anessa Whitening UV... Với xịt chống nắng dùng cho body bạn có thể chọn: Vichy Capital Soleil, Naris Illumi Skin UV Spray...

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em! - ảnh 2

Xịt chống nắng Vichy Capital Soleil được khuyên dùng. (Ảnh minh họa)

Chị em dễ mắc phải những lỗi sau khi dùng kem chống nắng khiến da đen đi vào mùa hè

1. Không bôi đủ lượng kem chống nắng mỗi lần

Không bôi đủ lượng kem chống nắng sẽ khiến làn da của bạn không được bảo vệ tốt nhất. Tia UV với bước sóng dài trực tiếp có khả năng xuyên sâu vào lớp biểu bì da. Từ đó phá vỡ các mô liên kết, khiến da mất dần sự đàn hồi.

Về lâu dần, thói quen này cũng sẽ khiến da xuất hiện các nếp nhăn, rãnh cười mũi má cũng sâu hơn, da chảy xệ vì thiếu hụt collagen.

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em! - ảnh 3

Không bôi đủ lượng kem chống nắng mỗi lần khiến bạn già nhanh. (Ảnh minh họa)

2. Không bôi kem chống nắng đủ số lần trong ngày

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia da liễu, kem chống nắng dù đắt đỏ đến mấy cũng cần đảm bảo bôi sau mỗi 2-3 tiếng thì mới đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt nhất cho làn da.

Thế nhưng, nhiều chị em dùng kem chống nắng xịn sò tin rằng chỉ cần bôi mỗi ngày một lần là đủ. Điều này vô tình khiến bạn có da nhăn nhàu đáng tiếc. Tình trạng này cũng rất phổ biến ở những chị em văn phòng. Bên cạnh thói quen trang điểm cả ngày, các nàng không thể đảm bảo bôi kem chống nắng đủ số lần còn là do tự tin ngồi trong phòng làm việc, tia UV không thể chiếu tới.

Thực tế cũng cho thấy, có những loại kem chống nắng thuộc hàng đắt tiền nhưng chỉ số chống nắng lại thua nhiều sản phẩm khác. Nếu chị em lấy tiêu chí loại kem của mình đắt đỏ đắp lên da là yên tâm nhất thì chưa hoàn toàn đúng.

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em! - ảnh 4

Kem chống nắng dù đắt đỏ đến mấy cũng cần đảm bảo bôi sau mỗi 2-3 tiếng thì mới đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt nhất cho làn da. (Ảnh minh họa)

Và dù là kem chống nắng nào chăng nữa, đừng quên ngay cả khi ngoài trời râm mát, có mưa, việc sử dụng máy tính, điện thoại trong quá trình làm việc cũng khiến làn da bị ảnh hưởng. Chưa kể, xung quanh môi trường công sở là cửa kính, hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho tia UVA chiếu xuyên qua tấn công da bất chấp thời tiết bên ngoài.

3. Không dùng áo, mũ, kính che chắn khi đi ra ngoài trời

Nhiều người tự tin đã bôi kem chống nắng là không cần dùng áo, mũ, kính che chắn bên ngoài khi đi ngoài đường. Nhất là những người có thói quen bôi kem chống nắng nhiều lớp thật dày. Hoặc ngoài trời không có nắng là yên tâm phơi mặt.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có làn da khỏe đẹp hơn thì hãy kết hợp nhiều biện pháp chống nắng với nhau. Bôi kem chống nắng đầy đủ cùng bộ đồ che chắn bên ngoài đúng cách chắc chắn nâng cao hiệu quả bảo vệ da. Làn da của bạn sẽ đẹp hơn, trẻ hơn so với những người chỉ bôi kem chống nắng mà không có biện pháp che chắn khi đi ngoài trời.

4. Chỉ khi ra đường mới thoa kem chống nắng

Trong thực tế, khi bạn ngồi trong nhà, ở nơi làm việc... thì ánh nắng - thứ có chứa tia UV gây hại da vẫn có thể xuyên qua cửa kính. Lúc này, làn da không có lớp che chắn như kem chống nắng thì vẫn bị tia UV tấn công, gây tổn thương.

Xịt chống nắng sai cách khiến phổi trắng xóa: Khuyến cáo thêm 5 lỗi sai khi chống nắng cho chị em! - ảnh 5

Điều quan trọng nhất để kem chống nắng phát huy tác dụng phòng chống lão hóa là bạn phải lựa chọn loại phù hợp với làn da của mình. (Ảnh minh họa)

DS Khuê Vũ nhận định, tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính chắc chắn sẽ khiến da bị tổn hại nghiêm trọng. Chưa kể, ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại, các loại đèn chiếu sáng trong phòng làm việc... cũng tấn công làn da, gây đen da, lão hóa nhanh. Đây là tình trạng rất phổ biến ở chị em dân công sở nhưng không phải ai cũng biết để tránh.

5. Lựa chọn sai kem chống nắng

Bệnh viện Da liễu Trung ương từng thông tin, chị Lê Thị Hồng (phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị nổi mẩn toàn bộ vùng mặt, cổ, hai tay, hai chân, mụn nước và ngứa ngáy do chọn sai kem chống nắng.

Điều quan trọng nhất để kem chống nắng phát huy tác dụng phòng chống lão hóa là bạn phải lựa chọn loại phù hợp với làn da của mình. Đó chính là lý do các bác sĩ da liễu kê đơn kem chống nắng khác nhau cho mỗi tình trạng da khác nhau ở mỗi người. Dùng đúng sản phẩm phù hợp với làn da của mình, da bạn sẽ trẻ lại, ngày càng đẹp lên.

Do đó, thay vì nghe theo quảng cáo, dùng kem chống nắng theo xu hướng đang thịnh hành... hãy tìm loại phù hợp nhất cho da bạn, có thể cần tham vấn của bác sĩ da liễu, để có được sản phẩm tốt nhất.