Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 loại trứng hại nội tạng, mê mấy cũng phải kiểm soát mồm miệng

Công nghệ 16/04/2024 - 10:20

Ngoài dạ dày, nhiều cơ quan khác cũng có thể “gặp nguy” nếu bạn ăn phải 5 loại trứng dưới đây.

Trứng là thực phẩm quen thuộc, giàu dinh dưỡng và có giá rẻ, nhiều cách chế biến. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại trứng nào hay cách chế biến trứng nào cũng sẽ tốt cho cơ thể và có lợi với sức khỏe. Bên cạnh việc ăn quá nhiều trứng, chuyên gia dinh dưỡng Wang Bin (Bắc Kinh, Trung Quốc) nhắc nhở, có 5 loại trứng dễ gây hại cho nội tạng mà chúng ta nên ăn càng ít càng tốt, tránh xa được là tốt nhất. Đó là:

1. Trứng ấp dở

Trứng ấp dở được không ít người cho rằng giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích, nhất là với sinh lý. Nói về điều này, bác sĩ Wang Bin khẳng định đó là quan niệm sai lầm, phản khoa học.

5 loại trứng hại nội tạng, mê mấy cũng phải kiểm soát mồm miệng - ảnh 1

Trên thực tế, quá trình ấp nở của trứng bị chấm dứt giữa chừng nên tiềm ẩn nguy cơ biến đổi chất, mất dinh dưỡng, nhiễm vi khuẩn, dễ hư hỏng. Trứng có thể tiềm ẩn nhiều loại chất độc do phôi bị phá hủy. Khi trứng hỏng, lớp vỏ cũng không còn tác dụng bảo vệ, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào bên trong.

Ăn loại trứng này có nguy cơ ngộ độc cao, gây đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc nhiều căn bệnh nguy hiểm nếu ăn lâu ngày. Ví dụ như bệnh về dạ dày, gan, thận và đường ruột.

2. Trứng sống, trứng chưa chín hẳn

Dù với bất kỳ cách chế biến nào, nếu ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín (lòng đào) cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sức khỏe. Nếu không thể tránh xa kiểu ăn trứng này, ít nhất bạn hãy hạn chế lượng ăn ít nhất có thể và lựa chọn trứng có nguồn gốc uy tín, đảm bảo vệ sinh khi chế biến.

Thực tế, ăn sống hay lòng đào không hề giàu dinh dưỡng hơn trứng chín. Bác sĩ Wang Bin cho biết, cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 81% chất dinh dưỡng từ trứng lòng đào, trong khi đó khi ăn trứng luộc chín thì có thể hấp thụ lên đến 98% chất dinh dưỡng.

Ăn những quả trứng sống, chưa được chín hoàn toàn còn dễ nhiễm các loại virus, vi khuẩn gây bệnh như salmonella và cúm gia cầm trong trứng. Từ đó gây nên chứng khó tiêu, cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của đường ruột, thậm chí gây ngộ độc ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Trứng rửa rồi mới bảo quản trong tủ lạnh

Nhiều người không biết rằng trứng sau khi được rửa sạch thì ở lớp vỏ đã mất đi màng bọc bảo vệ trứng khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn. Lúc này, nếu bỏ trứng vào tủ lạnh không chỉ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc khi ăn trứng mà còn dễ gây nhiễm khuẩn chéo các thực phẩm khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khuyến cáo mọi người không nên rửa trứng để giữ lại lớp màng giúp bảo quản được lâu hơn. Để bảo vệ trứng được lâu hơn và giữ an toàn cho sức khỏe khi ăn trứng, bạn không nên rửa sạch vỏ trứng mà có thể trực tiếp bảo quản ngay trong tủ lạnh sau khi bọc kín. Nếu trứng quá bẩn, hãy dùng tay hoặc khăn khô để làm sạch (tuyệt đối không dùng nước) rồi mới bọc kín và bỏ vào tủ lạnh. Dùng màng bọc thực phẩm là một lựa chọn tuyệt vời.

4. Trứng có vỏ nứt vỡ hoặc nhiều đốm đen

Không chỉ lòng trứng, CDC Hoa Kỳ cảnh báo vỏ trứng cũng có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người ăn. Khi vỏ trứng vỡ, vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào bên trong và gây hại cho sức khỏe người ăn. Do đó, các chuyên gia cho rằng trứng gà bị vỡ thì tốt nhất là không nên ăn.

5 loại trứng hại nội tạng, mê mấy cũng phải kiểm soát mồm miệng - ảnh 2

Ngay cả khi vỏ trứng chỉ bị nứt hay có nhiều đốm đen thì bác sĩ Wang Bin cũng khuyên đừng nên ăn. Bởi vỏ trứng nhìn có vẻ kín gió nhưng thực ra nó là một cấu trúc lỏng lẻo không thể ngăn chặn hoàn toàn các chất ô nhiễm lạ xâm nhập vào bên trong trứng. Còn trứng có nhiều đốm nâu, đốm đen thường do gia cầm bị thiếu vitamin hoặc methionin nhưng cũng có thể được tạo ra nếu để quá lâu ngày, bị biến chất nên tốt nhất không ăn.

5. Trứng đã nấu rồi để qua đêm

Bác sĩ Wang Bin nhắc nhở mọi người không nên để trứng qua đêm sau khi nấu chín. Bởi trứng là món ăn rất giàu dinh dưỡng nên để qua đêm sẽ là một "miếng mồi ngon" cho các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển. Dù là bảo quản trong tủ lạnh - một nơi dễ tiềm ẩn vi khuẩn độc hại.

Trứng cũng là thực phẩm dễ nhiễm Salmonella trong khi nhiều kiểu chế biến không đủ điều kiện để giết chết loại vi khuẩn này. Tất cả các loại trứng, nhất là trứng chưa chín kỹ rất dễ bị biến tính. Thậm chí bảo quản không tốt có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli.... Ăn vào sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa hoặc ngộ độc trong trường hợp nghiêm trọng.

Ngoài ra, trứng là thực phẩm rất giàu protein nên để qua đêm dễ gây biến chất. Khi ăn vào khó tiêu hóa, tích tụ chất độc làm hại nhiều cơ quan nội tạng ngoài dạ dày như gan, thận, tuyến tụy. Tốt nhất là ăn trứng ngay sau khi nấu, không giữ trứng hoặc thực phẩm làm bằng trứng ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ hoặc 1 giờ nếu nhiệt độ phòng trên 32 độ C. Ngay cả với tủ lạnh cũng không nên để trứng qua đêm.

Nguồn và ảnh: Zhihu, Eat This, Daily Mail

Công nghệ