Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn nhiều đường có làm tăng nguy cơ ung thư?

Sức khoẻ 10/08/2022 - 23:21

Đường không phải là chất sinh ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức đường, đặc biệt là lượng đường bổ sung vào thức ăn, nước uống, có thể gây béo phì và béo phì chính là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư. Không có bằng chứng cho thấy đường làm tế bào ung thư phát triển nhanh hơn hoặc gây ung thư

PGS-TS-BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời:

ADVERTISEMENT

Đường không phải là chất sinh ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức đường, đặc biệt là lượng đường bổ sung vào thức ăn, nước uống, có thể gây béo phì và béo phì chính là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư. Không có bằng chứng cho thấy đường làm tế bào ung thư phát triển nhanh hơn hoặc gây ung thư.

Ngoài ra, Hội đồng Nghiên cứu Y tế và sức khỏe Quốc gia Úc (NHMRC) đã xem xét tất cả các bằng chứng hiện có để cập nhật Hướng dẫn Chế độ ăn uống của quốc gia này và kết luận rằng việc tiêu thụ đường không liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Đã có đầy đủ bằng chứng để kết luận rằng không có mối liên quan giữa đường và ung thư tuyến tụy, ruột, vú và bàng quang. Không có bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa tiêu thụ đường và tăng nguy cơ ung thư ở bất kỳ loại nào, theo Cancer Council.

Ăn nhiều đường có làm tăng nguy cơ ung thư? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đường không phải là chất sinh ung thư, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Ảnh SHUTTERSTOCK

Video đang HOT

Hội đồng trên khuyến khích ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh để giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Khuyến nghị mọi người thưởng thức đa dạng thực phẩm từ năm nhóm thực phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa thêm đường như bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt có đường, rượu bia, nước tăng lực và đồ uống thể thao.

Cảnh báo: Sử dụng đồ uống quá nóng làm tăng 90% nguy cơ bị mắc ung thư thực quản

ADVERTISEMENT

Một trong những phát hiện nổi bật nhất được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế vào năm 2019. Nghiên cứu tại Iran cho thấy, đồ uống quá nóng có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản lên đến 90%.

Ung thư thực quản là khi các tế bào bất thường trong ống dẫn thức ăn (thực quản) phát triển một cách mất kiểm soát. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, nguy cơ phát triển ung thư thực quản sẽ tăng lên nếu bạn uống trà, cà phê hoặc đồ uống khác ở nhiệt độ cao.

Ăn nhiều đường có làm tăng nguy cơ ung thư? - ảnh 2

Theo nghiên cứu, uống khoảng 700ml trà ở nhiệt độ 60C hoặc cao hơn "có liên quan nhất quán" đến việc tăng nguy cơ ung thư thực quản so với uống nước ở nhiệt độ thấp hơn.

Các nhà khoa học theo dõi thói quen uống rượu của 50.045 người từ 40 - 75 tuổi, sống ở phía đông bắc Iran. Khoảng 317 trường hợp ung thư mới đã được phát hiện trong thời gian theo dõi từ năm 2004 đến năm 2017.

Tác giả chính nghiên cứu, TS Farhad Islam, thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khuyến cáo, nên đợi cho đến khi đồ uống nóng nguội bớt ở mức vừa phải rồi mới uống để đảm bảo sức khỏe.

Ăn nhiều đường có làm tăng nguy cơ ung thư? - ảnh 3

ADVERTISEMENT

" Nếu bạn để trà nguội một chút trước khi uống hoặc pha thêm sữa lạnh, bạn sẽ không lo tăng nguy cơ ung thư", TS Farhad cho biết.

Nghiên cứu lặp lại những phát hiện trước đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2016, cho biết đồ uống trên 65C là một yếu tố có thể gây ung thư. Nghiên cứu của WHO đã nghiên cứu trên loại trà mate - một loại trà truyền thống được uống rất nóng, chủ yếu ở Nam Mỹ, Châu Á và Châu Phi. Nghiên cứu này kết luận rằng, nhiệt độ của đồ uống quan trọng hơn bạn uống loại gì.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư thực quản có thể kể đến như:

Tuổi tác: Ung thư thực quản thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi 50, 60.Thừa cân hoặc béo phì: Thừa cân và béo phí làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.Hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn khoảng 8 - 10 lần so với người bình thường. Thời gian hút càng lâu, nguy cơ mắc bệnh càng lớn.Lạm dụng bia rượu: Vừa hút thuốc vừa uống nhiều loại đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

ADVERTISEMENT

Các biểu hiện của bệnh ung thư thực quản:

Nuốt nghẹn, khó nuốt, kể cả với thức ăn lỏngThường chảy nước bọt kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịuỢ hơi, sặc khi ăn uốngGiảm cân rõ rệtSuy nhược cơ thể do không ăn và nuốt đượcThường xuyên bị đau lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vaiRát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máuNôn và buồn nôn.

Các dấu hiệu khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển đó là tức ngực nặng, cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng,...

Khi có những bất thường xuất hiện, dù với nguy cơ ít hay nhiều, bạn đều nên đi khám để theo dõi càng sớm càng tốt.

Lưu ý để điều trị hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt từ giai đoạn sớm Theo các thống kê, số lượng người bị ung thư tuyến tiền liệt tăng lên đáng kể hằng năm, tuy nhiên đa số người bệnh thường đến khám ở giai đoạn muộn, dẫn đến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, nhiều phương pháp điều...

Chia sẻ