Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Anh quyết định tham gia trở lại chương trình khoa học Horizon của EU

Khoa Học 08/09/2023 - 04:59

Ngày 7/9, Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Liên minh châu Âu đã đạt được các điều khoản tài chính phù hợp với Anh khi nước này quay trở lại tham gia chương trình Horizon.

Anh quyết định tham gia trở lại chương trình khoa học Horizon của EU - ảnh 1 Quốc kỳ Anh (phía trên) và quốc kỳ EU (phía dưới) tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/9, Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Liên minh châu Âu (EU) thông báo Anh sẽ tham gia trở lại chương trình nghiên cứu khoa học Horizon của khối này theo một thỏa thuận mới sau những mâu thuẫn hậu Brexit (Anh rời khỏi EU). 

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết theo thỏa thuận mới được đàm phán trong 6 tháng qua, Thủ tướng Sunak đã đạt được các điều khoản tài chính phù hợp với Anh khi nước này quay trở lại tham gia chương trình Horizon.

Thỏa thuận này đạt được sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Sunak và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 6/9. 

Tuyên bố của Chính phủ Anh nêu rõ việc đạt được thỏa thuận này có nghĩa là các nhà nghiên cứu của Anh có thể nộp đơn xin tài trợ ngay lập tức và tham gia các dự án thuộc chương trình Horizon.

Chương trình sẽ đem lại cho các công ty và tổ chức nghiên cứu của Anh những cơ hội tốt để dẫn đầu các công trình toàn cầu nhằm phát triển các công nghệ và dự án nghiên cứu mới trong các lĩnh vực từ y tế đến trí tuệ nhân tạo (AI). 

Trong khi đó, bà Von der Leyen cho rằng EU và Anh là những đồng minh cũng như đối tác chiến lược quan trọng và hai bên sẽ tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và khoa học toàn cầu. 

[Quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu hậu Brexit đã 'nồng ấm hơn']

Theo thỏa thuận thương mại Brexit được ký kết vào cuối năm 2020, Anh đã đàm phán về quyền tiếp cận một loạt chương trình khoa học của EU, trong đó có Horizon - chương trình tài trợ quan trọng của EU cho các nhà nghiên cứu với tổng ngân sách 95,5 tỷ euro.

Tuy nhiên, EU đã đình chỉ việc tham gia của các nhà khoa học Anh vào năm ngoái do tranh cãi về thương mại liên quan Nghị định thư Bắc Ireland.

Sau đó, quan hệ giữa Anh và EU đã có bước đột phá với việc đạt thỏa thuận mới, được gọi là thỏa thuận khung Windsor, thay thế Nghị định thư Bắc Ireland, song Thủ tướng Sunak vẫn trì hoãn quyết định tái gia nhập Horizon do muốn đảm bảo lợi ích về tài chính cho Anh khi quay trở lại chương trình này./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)