Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bà von der Leyen kêu gọi châu Âu đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc

Thế giới 31/03/2023 - 14:51

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đánh giá lại quan hệ ngoại giao và kinh tế với Trung Quốc, theo Guardian.

Bà von der Leyen kêu gọi châu Âu đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc - ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại thủ đô Brussels của Bỉ hôm 30/3, bà von der Leyen kêu gọi các quốc gia châu Âu cần phải có một "cái nhìn toàn cảnh về các rủi ro" trong quan hệ với Trung Quốc.

Bà nhận định quan hệ EU - Trung Quốc trong những năm qua đã trở nên "xa cách và khó khăn hơn" khi Bắc Kinh bước vào một "kỷ nguyên an ninh và kiểm soát mới".

Phát biểu trên của chủ tịch EC được đưa ra trong bối cảnh bà và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bắc Kinh vào hôm 5/4. Trước đó, bà Von der Leyen đã được Tổng thống Macron mời đi cùng trong chuyến thăm nhằm thể hiện sự đoàn kết của EU.

Trong bài phát biểu với Trung tâm Chính sách châu Âu và Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator, chủ tịch EC đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và EU, với giá trị hàng hóa trao đổi mỗi ngày lên tới hơn 2 tỷ USD.

"Quan hệ của chúng ta không mang tính trắng - đen. Chính vì vậy chúng ta cũng không thể đưa ra những phản ứng tương tự. Chúng ta cần phải tập trung giảm thiểu rủi ro với Trung Quốc thay vì tách rời khỏi quốc gia này", bà nhận định.

Vào năm 2019, EU miêu tả Trung Quốc đồng thời là "đối tác", "đối thủ kinh tế" và "đối thủ mang tính hệ thống". Các quan chức châu Âu nhận định rằng đánh giá này vẫn là chính xác trong thời điểm hiện tại.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.