Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bác sĩ Trung Quốc lần đầu ghép gan lợn cho người

Chuyện lạ 16/03/2024 - 15:20

Các bác sĩ và nhà khoa học Trung Quốc thành công thực hiện ca ghép gan lợn đầu tiên, giúp mở ra hy vọng mới cho việc ghép tạng cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Trung Quốc lần đầu ghép gan lợn cho người - ảnh 1

Trung Quốc thành công ghép gan lợn cho bệnh nhân suy gan. Ảnh: Shutterstock.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã thực hiện thành công ca ghép gan lợn được chỉnh gen đầu tiên cho người, đánh dấu bước đột phá mới giúp ngành y giảm bớt tình trạng thiếu tạng để ghép cho bệnh nhân, theo South China Morning Post (SCMP).

Theo một bài đăng trên nền tảng WeChat của Đại học Y Không quân (Trung Quốc), gan lợn được chỉnh gene để xóa những gene có liên quan protein gây đào thải nội tạng. Bộ gan này sau đó được cấy ghép cho một bệnh nhân bị chết não.

96 giờ sau ca phẫu thuật, máu và mật gan sau khi ghép đều trong tình trạng tốt và bệnh nhân không có dấu hiệu đào thải nội tạng.

Quá trình ghép gan được gọi là ghép dị loài, giúp mang lại lợi ích cho những bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoan cuối và có thể hoàn toàn thay thế việc ghép gan người.

Cũng trong bài đăng này, Đại học Y Không quân nhấn mạnh đây là ca ghép gan đầu tiên trên thế giới.

Trước đây, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thành công ghép thận và tim lợn được chỉnh gene cho bệnh nhân chết não. Tuy nhiên, ghép gan lại đặt ra thách thức lớn hơn vì cơ quan này có cấu trúc và chức năng phức tạp hơn, gan lợn cũng không thể hoàn toàn thay thế gan người.

Để thực hiện ca phẫu thuật ghép gan này, các nhà nghiên cứu và bác sĩ phẫu thuật phải thực hiện một ca ghép phụ. Cụ thể, bác sĩ phẫu thuật cắt một trong những tĩnh mạch lớn trong gan bệnh nhân rồi gắn gan lợn vào một trong hai đầu của tĩnh mạch, sau đó "cắt gọn" theo trọng lượng nhất định.

Nhóm thực hiện phẫu thuật tin rằng phương pháp ghép gan này sẽ đảm bảo lưu lượng máu và mật gan luôn ở mức ổn định, từ đó có thể trở thành một lựa chọn mới cho phương pháp ghép dị loài.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of Hepatology vào năm 2023, bệnh gan gây ra khoảng 2 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới. Riêng tại Trung Quốc, mỗi năm có đến 500.000 bệnh nhân đối mặt với bệnh suy gan.

Cách chữa trị duy nhất cho căn bệnh này là ghép gan, nhưng không phải ai cũng tìm được gan phù hợp để thực hiện phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tin rằng trong giai đoạn này, ghép dị loài là phương pháp thay thế tạm thời cho việc ghép gan người, hoặc có thể chức năng gan của bệnh nhân sẽ được phục hồi nhờ sự hỗ trợ của gan lợn.

Tuy nhiên, Hội đồng Đạo đức sinh học Nuffield (Anh) lại cho rằng việc ghép dị loài cũng đặt ra những thách thức lớn về mặt đạo đức, ví dụ chúng ta sẽ cần một lượng lớn động vật để lấy nội tạng. Khả năng truyền bệnh từ động vật sang người cũng rất lớn.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Tri thức trực tuyến giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Cuốn sách hướng dẫn bạn đọc những kỹ thuật để khai thác hiệu quả việc sử dụng hơi thở cũng như nụ cười, chiếc lược, lòng bàn chân… để thư giãn và tự chữa lành những tổn thương trong cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần.