Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bàn chải đánh răng thường hay điện tốt hơn?

Chuyện lạ 29/03/2024 - 22:12

Bàn chải đánh răng điện dần trở nên phổ biến nhờ tích hợp nhiều tính năng hiện đại hơn so với loại thông thường, nhưng dùng thiết bị này có thật sự tốt hơn?

Bàn chải đánh răng thường hay điện tốt hơn? - ảnh 1

Nhiều người vẫn phân vân giữa việc lựa chọn bàn chải đánh răng bằng điện hay vẫn "trung thành" với loại thường. Ảnh minh họa: Freepik.

Khi nói đến vệ sinh răng miệng, việc đánh răng với bàn chải thông thường hay bàn chải đánh răng bằng điện đều có những lợi ích riêng của nó.

Tiến sĩ Ekta Khatri, bác sĩ chỉnh nha và cấy ghép, cùng với tiến sĩ Madhavi Shetty, bác sĩ nội nha, là những người đồng sáng lập của Trung tâm Nha khoa Chức năng tại Ấn Độ, nói về lợi ích, hạn chế của bàn chải đánh răng thông thường và loại bằng điện, giúp bạn xác định nên cân nhắc lựa chọn nào.

Bàn chải đánh răng bằng điện

Những thiết bị này cho phép bàn chải rung hoặc xoay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm sạch răng và nướu. Bàn chải đánh răng điện có thể là chuyển động vòng tròn, quay, dao động rung lắc và dao động bên.

Cho dù bạn chọn loại nào, tất cả chúng đều được sản xuất để mang lại khả năng đánh răng phù hợp và hiệu quả. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người có kỹ năng hạn chế hoặc bị tổn hại vì chúng được tích hợp thời gian, lực đánh có thể tùy chỉnh cho thói quen từng người.

Những người này bao gồm trẻ em, người niềng răng, người đang mắc các bệnh lý răng miệng...

Mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh bàn chải điện hiệu quả hơn bàn chải thủ công, chúng cũng có một số nhược điểm.

Đầu tiên và quan trọng là chi phí cho một chiếc bàn chải điện cao hơn gấp 10 lần so với bàn chải thường. Ngoài ra, vì cần được sạc, bàn chải điện phải phụ thuộc vào pin hoặc dây cắm, điều này đôi khi có thể gây bất tiện.

Bàn chải đánh răng thường

Khi nói đến bàn chải thường, loại lông mềm sẽ tốt cho mọi người. Chúng tiết kiệm chi phí hơn, dễ mang theo và dễ dàng có sẵn ở bất cứ đâu. Nếu sử dụng đúng cách, bàn chải thường có hiệu quả tương đương với loại bằng điện để loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng.

Tuy nhiên, nhiều người dùng bàn chải thường lại không kiểm soát được lực, rất hay chải quá mạnh, gây tổn hại cho răng. Ngoài ra, bàn chải thường cũng không hẹn được giờ, khó căn chuẩn thời gian đánh răng, đồng thời nó gây khó khăn cho người khuyết tật khi sử dụng.

Cuối cùng, lựa chọn bàn chải đánh răng tốt nhất luôn là lựa chọn đáp ứng tốt nhất nhu cầu và lối sống của bệnh nhân. Theo tiến sĩ Ekta Khatri, nếu bạn cảm thấy khó quyết định, tại sao không sử dụng cả 2 loại?

Dùng bàn chải điện vào buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ hết mảng bám, mảnh vụn thức ăn đọng lại trên răng suốt cả ngày. Trong khi đó, vào buổi sáng, bạn có thể sử dụng bàn chải thường để mang lại hơi thở thơm mát.

Ngoài ra, tiến sĩ Madhavi Shetty cũng đưa ra một số mẹo đánh răng hiệu quả:

  • Luôn sử dụng bàn chải lông mềm vì chúng nhẹ nhàng với nướu và loại bỏ mảng bám hiệu quả.
  • Đánh răng ngày 2 lần và đợi sau bữa ăn 30 phút mới đánh răng.
  • Căn chỉnh bàn chải của bạn ở góc 45 độ và quét từ bề mặt nướu đến mép răng.
  • Đánh răng theo chuyển động tròn cho trẻ nhỏ.
  • Chọn kem đánh răng có fluoride.
  • Nhớ dùng chỉ nha khoa hàng ngày sau khi đánh răng.

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách Ăn chuẩn ít bệnh được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.