Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bão mạnh trong 20 năm, Noru gây tác động rất lớn cả đất liền và biển

Giới trẻ 27/09/2022 - 11:15

Noru là 1 trong những cơn bão mạnh nhất 20 năm nay. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành yêu cầu theo dõi mọi thông tin trong nước và quốc tế, sử dụng mọi sản phẩm công nghệ, đánh giá thực tiễn từng giờ để dự báo sát thực tế nhất.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã có cuộc họp về công tác dự báo cơn bão số 4 - Noru với Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) vào tối 25/9. 

Bão mạnh trong 20 năm, Noru gây tác động rất lớn cả đất liền và biển - ảnh 1
Họp về bão Noru, các chuyên gia chung nhận định đây là cơn bão mạnh trong 20 năm nay.

Dự cuộc họp có Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn Trần Hồng Thái; các phó tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Cục Quản lý Tài nguyên nước, các viện: Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Địa chất khoáng sản; các chuyên gia của Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam. Cuộc họp có sự tham gia trực tuyến của các Đài KTTV khu vực và các đài tỉnh.

Tại cuộc họp, các chuyên gia Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cùng chuyên gia của Viện Khoa học KTTV và biến đổi khí hậu (BĐKH), Hội KTTV Việt Nam và các đơn vị trong Tổng cục đã cùng nhau trao đổi thảo luận và đưa ra các nhận định về cơn bão Noru.

Các ý kiến cơ bản nhất trí với nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia về khả năng diễn biến cơn bão: Đây là cơn bão mạnh trong vòng 20 năm trở lại đây, hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc. Khi vào Biển Đông, bão số 4 vẫn là cơn bão mạnh và khả năng gây tác động rất lớn cả trên biển và trên đất liền...

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của cơ quan dự báo, đại diện các đài KTTV khu vực, đài KTTV tỉnh, thành phố, các chuyên gia và Lãnh đạo Tổng cục, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu hệ thống dự báo cần bám sát mọi diễn biến của cơn bão, phân tích mọi khả năng, tận dụng mọi kênh thông tin trong nước và quốc tế, mọi sản phẩm công nghệ, đặc biệt là những đánh giá thực tiễn những giờ đã qua của các cơ quan dự báo để vận dụng và quyết định cung cấp thông tin cho Trung ương và địa phương chỉ đạo và ứng phó kịp thời với cơn bão Noru hiệu quả và sát thực tế.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng yêu cầu Tổng cục KTTV cần lưu ý đúc rút kinh nghiệm dự báo các cơn bão mạnh, xây dựng thành các quy trình dự báo thật chi tiết, phân cấp và quản lý khoa học để khai thác phục vụ dự báo trong các tình huống tương tự.

Theo Vietnamnet