Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bầu cử Thái Lan: Đảng cầm quyền chính thức công bố ứng cử viên thủ tướng

Thế giới 28/01/2023 - 18:09

Theo ông Paiboon Nititawan, Phó Chủ tịch đảng Palang Pracharath, việc công bố ứng cử viên thủ tướng diễn ra trước khi sắc lệnh bầu cử được ban hành vì đảng này muốn “làm mọi việc một cách minh bạch”...

Bầu cử Thái Lan: Đảng cầm quyền chính thức công bố ứng cử viên thủ tướng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bầu cử Thái Lan: Đảng cầm quyền chính thức công bố Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan (ảnh) sẽ là ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng này. (Nguồn: AFP)

Theo ông Paiboon Nititawan, Phó Chủ tịch đảng Palang Pracharath, việc công bố ứng cử viên thủ tướng diễn ra trước khi sắc lệnh bầu cử được ban hành vì đảng này muốn “làm mọi việc một cách minh bạch”.

Ông Paiboon nhấn mạnh: “Tướng Prawit là người phù hợp để trở thành ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng. Chúng tôi tin rằng, ông ấy chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng thứ 30 của đất nước”.

Video đang HOT

“Ông ấy là trụ cột của đảng… các thành viên trong đảng, các nghị sĩ đều coi ông ấy là người tài năng và phù hợp nhất”, Reuters dẫn lời ông Paiboon Nititawan nói về việc đề cử ông Prawit sau một cuộc họp của đảng này hôm 27/1.

Ông Prawit, 77 tuổi, hiện là Phó Thủ tướng trong chính phủ của đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha. Là nhà đàm phán lão luyện của phe bảo thủ trong chính trường Thái Lan, ông được xem là người có thể đưa ra giải pháp quyết định trong các xung đột chính trị. Phó Thủ tướng Prawit cũng là người có ảnh hưởng lớn trong đảng Palang Pracharath.

ADVERTISEMENT

Cuộc bầu cử tại Thái Lan dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới, sau khi nhiệm kỳ 4 năm của Hạ viện kết thúc vào ngày 23/3.

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, người đã gia nhập đảng Ruam Thai Sang Chart vào đầu tháng này, có thể thúc đẩy một cuộc bầu cử sớm với việc giải tán Hạ viện trước thời hạn.

Anh: Công bố danh sách ứng cử viên thay thế Thủ tướng Boris Johnson

Bầu cử Thái Lan: Đảng cầm quyền chính thức công bố ứng cử viên thủ tướng - ảnh 2
Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Tom Tugendhat phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở thủ đô London. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, đây là những ứng cử viên đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 20 nghị sĩ trong đảng tại vòng đề cử diễn ra ngày 12/7 để có thể tham gia các vòng bỏ phiếu. Danh sách theo thứ tự chữ cái gồm cựu Bộ trưởng Bình đẳng Kemi Badenoch; Tổng chưởng lý Suella Braverman; Chủ nhiệm Ủy ban Chăm sóc Y tế và Xã hội của Quốc hội Jeremy Hunt; Quốc vụ khanh Chính sách thương mại Bộ thương mại Penny Mordaunt; cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak; Ngoại trưởng Liz Truss; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tom Tugendhat; và Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi.

ADVERTISEMENT

Cựu Bộ trưởng Y tế Sajid Javid đã tuyên bố rời cuộc đua ngay trước thời điểm công bố danh sách các đề cử cho cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng. Trước đó, nghị sĩ Rehman Chishti cũng rút lui sau khi không giành được phiếu ủng hộ nào từ các nghị sĩ trong Đảng.

Dự kiến vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ diễn ra từ 13h30 đến 15h30 ngày 13/7 theo giờ địa phương, và kết quả sẽ được công bố cùng ngày. Các ứng cử viên sẽ phải giành được ít nhất 30 phiếu bầu từ 358 nghị sĩ trong đảng để đi tiếp vào vòng trong. Nếu tất cả các ứng viên đều đạt số phiếu bầu này, người có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại. Vòng bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 14/7.

Theo quy định, một loạt vòng bỏ phiếu sẽ được tổ chức cho khi còn hai ứng viên được các nghị sĩ Đảng bảo thủ lựa chọn, dự kiến kết thúc vào ngày 21/7. Sau đó, khoảng 160.000 thành viên đảng sẽ bầu vị lãnh đạo mới bằng việc gửi phiếu bầu qua đường bưu điện. Người chiến thắng trong vòng bỏ phiếu cuối cùng này sẽ trở thành lãnh đạo Đảng và thủ tướng nước Anh, sẽ được công bố vào ngày 5/9.

ADVERTISEMENT

Ngay tối 12/7, các vòng vận động tranh cử đầu tiên đã diễn ra tại Hạ viện. Theo cuộc thăm dò mới nhất của tổ chức nghiên cứu thị trường Opinium, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được 28% thành viên đảng Bảo thủ ủng hộ, tiếp đó là Ngoại trưởng Liz Truss với 20%.

Còn theo khảo sát mới nhất của trang Conservative Home, bà Penny Mordaunt đang đứng đầu danh sách trở thành Thủ tướng mới của nước Anh, theo sau là bà Kemi Badenoch. Bà Truss đứng thứ 3 và vị trí thứ 4 và 5 thuộc về Tổng chưởng lý Suella Braverman và Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi.

Ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền sau khi hơn 50 thành viên Nội các và các quan chức cấp thấp hơn viết đơn từ chức. Nhiều nghị sĩ viện lý do lo ngại những sai sót về mặt đạo đức của nhà lãnh đạo Anh đã làm giảm uy tín của chính phủ.

Tuyên bố từ chức của ông Boris Johnson đã khởi động một cuộc cạnh tranh trong nội bộ đảng Bảo thủ để chọn ra một nhà lãnh đạo mới. Theo chính phủ nghị viện Anh, lãnh đạo tiếp theo của đảng cầm quyền sẽ mặc nhiên trở thành thủ tướng mà không cần tổ chức tổng tuyển cử.

VIDEO: Bị một ông nghị đá vào bụng giữa quốc hội, nữ nghị sĩ có nguy cơ sẩy thai Một nữ nghị sĩ đảng cầm quyền Senegal đã bị đồng nghiệp nam đ.ánh và có nguy cơ sẩy thai trong vụ ẩu đả xảy ra tại cuộc họp quốc hội nước này vào tuần trước. Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 6-12 cho biết một vụ...

Chia sẻ