Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bộ Công Thương lý giải đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Kinh tế 29/03/2024 - 16:07

gia xang: Theo Bộ Công Thương, dự thảo nghị định sẽ tiến gần với cơ chế thị trường, Nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân xăng dầu chủ động quyết định giá bán lẻ.

Bộ Công Thương lý giải đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu - ảnh 1

Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu. Ảnh: Chí Hùng.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 29/3, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết đang phối hợp xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 và Nghị định 80/2023 về kinh doanh xăng dầu, cố gắng trình Chính phủ trong tháng 3.

Tuy nhiên, báo cáo cần nghiên cứu kỹ lưỡng, cần thời gian lấy ý kiến trong 60 ngày theo quy định.

Theo ông Tân, nội dung nghị định sẽ có nhiều đổi mới vừa mang tính chất đảm bảo mục tiêu cân đối cung cầu xăng dầu, không thiếu hụt nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lực..., đồng thời tiếp cận theo góc độ thị trường nhưng có sự điều tiết của Nhà nước.

Liên quan đến đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu, bà Nguyễn Thị Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ thị trường cho biết dự thảo nghị định dự kiến tiến gần hơn với cơ chế thị trường.

Trong đó, Nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân kinh doanh xăng dầu chủ động quyết định giá bán. Tuy nhiên, mức giá này không được cao hơn giá quy định.

"Dù sao Nhà nước vẫn có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức doanh nghiệp sẽ tính toán đưa ra mức giá hợp lý. Liên Bộ sẽ có tính toán, đưa ra mức giá trần đảm bảo hài hòa", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ.

Mặt khác, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng quỹ bình ổn giá xăng dầu thời gian qua đã bộc lộ một số điểm bất cập nên cần xem xét sửa đổi. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Bộ đang lấy ý kiến về việc nên giữ hay bỏ quỹ này.

"Trong Nghị định mới, Bộ sẽ có điều chỉnh về việc vận hành quỹ bình ổn giá này", ông cho hay.

Trước đó, Bộ Công Thương có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 và Nghị định 80/2023 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, cơ quan quản lý cho rằng nhằm giảm sự can thiệp của Nhà nước vào việc quyết định giá bán của doanh nghiệp, dự thảo mới sẽ tiếp cận theo hướng Nhà nước chỉ công bố giá xăng dầu thế giới bình quân 15 ngày và một số chi phí cố định như tỷ giá ngoại tệ, tỷ lệ chi phí kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp, các loại thuế...

Từ đó, doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá bán tối đa dựa trên công thức giá do Nhà nước quy định. Giá bán của doanh nghiệp không được cao hơn giá tối đa theo công thức quy định. Sau khi công bố, doanh nghiệp thông báo giá bán cho cơ quan Nhà nước để giám sát.

Trường hợp tỷ lệ chi phí kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Việc điều chỉnh giá sẽ thực hiện theo kỳ 15 ngày/lần.

Bộ Công Thương cho rằng xăng dầu là mặt hàng thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá, nên cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường và tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.