Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuẩn bị diễn ra hiện tượng Siêu Trăng Xanh rất độc đáo

Khoa Học 30/08/2023 - 09:00

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Siêu Trăng lần này sẽ ở rất gần với chúng ta, bởi Mặt Trăng sẽ tiến tới điểm cận Trái Đất nhất trong quỹ đạo quay của nó.

Chuẩn bị diễn ra hiện tượng Siêu Trăng Xanh rất độc đáo - ảnh 1 Hiện tượng Siêu Trăng Xanh sẽ xuất hiện vào đêm 30/8 tới đây. (Nguồn: Jerusalem Post)

Theo trang LiveScience, hiện tượng Siêu Trăng Xanh sẽ xuất hiện vào đêm 30/8 tới đây. Mặt Trăng sẽ ở trạng thái lớn nhất và sáng nhất năm khi nó xuất hiện trên bầu trời.

Phương Tây có câu thành ngữ nổi tiếng “once in a blue moon” (một lần ở Mặt Trăng Xanh), với ý nghĩa mô tả điều gì đó hiếm khi xảy ra và nó có chút liên quan tới thực tế: Trăng Xanh là hiện tượng thiên văn vô cùng hiếm gặp. LiveScience cho biết hiện tượng Siêu Trăng sắp xảy ra sẽ không xuất hiện trở lại trong vài năm tới.

Có hai cách giải thích khác nhau về thuật ngữ Trăng Xanh. Cách thứ nhất coi Trăng Xanh là hiện tượng trăng tròn tới 2 lần trong cùng một tháng dương lịch. Theo lối giải thích này, cứ khoảng 29,5 ngày chúng ta lại thấy một lần trăng tròn. Vì vậy, có thể sẽ có 2 lần trăng tròn vào những tháng dài 30 hoặc 31 ngày và hiện tượng này sẽ lặp lại sau từ 2 tới 3 năm.

Cách thứ hai coi Trăng Xanh xảy ra khi một năm có 13 tháng trăng tròn, nhiều hơn mức 12 tháng như thông thường.

Bởi tháng 8 đã có một lần trăng tròn nên hiện tượng Trăng Xanh diễn ra tới đây sẽ có đặc điểm trùng với cách hiểu thứ nhất. Tuy nhiên nó không phải là một Trăng Xanh bình thường mà còn là một Siêu Trăng Xanh.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Siêu Trăng lần này sẽ ở rất gần với chúng ta, bởi Mặt Trăng sẽ tiến tới điểm cận Trái Đất nhất trong quỹ đạo quay của nó.

Dù có tên Trăng Xanh, thực tế Mặt Trăng mà người ta nhìn thấy sẽ hơi tối và có màu đỏ. Nguồn gốc của Trăng Xanh có thể bắt nguồn từ những vụ cháy rừng rất lớn ở Thụy Điển và Canada trong hai năm 1950-1951, khi một lượng khói rất lớn đã bị đẩy vào khí quyển. Các phân tử trong khói đã khiến cho ánh sáng đỏ và vàng phát ra từ Mặt Trăng đổi màu thành ánh xanh, qua đó tạo nên cái tên đặc trưng.

Vậy Siêu Trăng Xanh hiếm gặp đến mức nào. Tháng này, NASA từng có 1 bài viết riêng nhấn mạnh độ hiếm gặp của những lần Siêu Trăng Xanh. Theo bài viết, điều kiện tự nhiên để xảy ra Siêu Trăng Xanh là khoảng 1 lần sau mỗi một thập kỉ. Nhưng trong một số trường hợp, phải mất tới 2 thập kỷ, Siêu Trăng đặc biệt này mới xuất hiện trở lại.

Trong đêm 30/8, Mặt Trăng sẽ ở vị trí cách Trái Đất chỉ 357.343 km. Đây sẽ là Siêu Trăng sáng và to nhất trong bốn siêu trăng của năm nay.

Siêu trăng kế tiếp và là cuối cùng của năm 2023 sẽ là trăng “Thu hoạch” hay Harvest Moon. Siêu trăng này dự kiến xuất hiện vào ngày 29/9. 

Hai siêu trăng còn lại của năm nay đã xuất hiện trước đó là Trăng Hươu Đực (Buck Moon) hồi tháng 7 và Siêu Trăng Cá Tầm vào ngày 1/8./.

(Vietnam+)