Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuyện gì đã xảy ra với VĐV ngừng tim tại giải chạy Tây Hồ

Thế giới 16/04/2024 - 19:50

Theo thông tin từ UBND quận Tây Hồ, vận động viên 34 tuổi bị ngừng tim khi tham gia giải chạy được xác định có tiền sử tăng huyết áp 4 năm.

Chuyện gì đã xảy ra với VĐV ngừng tim tại giải chạy Tây Hồ - ảnh 1

Nam vận động viên đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sức khỏe vẫn diễn biến nặng. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo về công tác tổ chức giải chạy Tây Hồ Half Marathon 2024 và Kids Run the Earth 2024, trong đó có trường hợp vận động viên bị ngừng tim, ngã gục trước vạch đích 100 mét.

Người này là P.B.M. (nam, 34 tuổi, quê ở Đông Sơn, Thanh Hóa). Hiện nam vận động viên được điều trị tại Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tình trạng sức khỏe diễn biến nặng.

Đáng chú ý, báo cáo của UBND quận Tây Hồ có nêu rõ: "Qua khai thác, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 4 năm, thường xuyên được điều trị bằng Coversyl, huyết áp nền 130/70mmHg".

Trước đó, vào khoảng 5h55 ngày 14/4, khi phát hiện sự việc anh M. ngã gục trên đường chạy cách vạch đích 100 mét. Ê-kíp cấp cứu gồm bác sĩ Ngô Tiến Thái (Bệnh viện Bạch Mai) cùng hai bác sĩ tim mạch, một bác sĩ gây mê, một điều dưỡng đã khám và đánh giá tình hình bệnh nhân. Kết quả cho thấy nam vận động viên đã ngừng tuần hoàn.

Ê-kíp đã sơ cấp cứu như ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, thở oxy, tiêm Adrenaline, thiết lập đường truyền… Đến 6h25, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2 để điều trị.

Chuyện gì đã xảy ra với VĐV ngừng tim tại giải chạy Tây Hồ - ảnh 2

Các vận động viên tham gia giải chạy Tay Ho Half Marathon 2024. Ảnh: BTC.

Tại đây, khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Tim Hà Nội đã hồi sức tích cực và hội chẩn trực tiếp với bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, kíp cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Bạch Mai đã đến hỗ trợ trực tiếp.

Tới 12h cùng ngày, bệnh nhận được đội ngũ cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai cài đặt tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), đồng thời chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Ngoài ra, cũng trong giải chạy này, 14 trường hợp cần hỗ trợ y tế. Trong đó, 2 trường hợp lật cổ chân do ngã; 4 người bị chuột rút; 1 trường hợp dị ứng; 1 trường hợp chấn thương tái phát; 6 trường hợp cần hỗ trợ đưa đến bệnh viện.

Các trường hợp cần hỗ trợ y tế đều được sơ cứu kịp thời bởi nhân viên y tế gần nhất (trên đường đua hoặc tại trạm dừng) sau đó được xe trung chuyển bố trí bởi Ban tổ chức đưa về vạch đích. Đến nay, 6 trường hợp cần chuyển đến bệnh viện theo dõi có 5 trường hợp sức khỏe đã ổn định.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh việc chạy bộ đúng cách có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy vậy, mọi người không nên chạy gắng sức, những người có bệnh lý nền như tim mạch, cao huyết áp... không nên chạy bộ, chỉ nên đi bộ.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.