Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cuộc cạnh tranh tẻ nhạt ngoài rạp Việt dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh tế 25/04/2024 - 19:57

Nghỉ lễ 30/4: Không có đối thủ mạnh cạnh tranh, bộ phim của Lý Hải có thể dễ dàng chiếm trọn miếng bánh doanh thu ngoài rạp dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Cuộc cạnh tranh tẻ nhạt ngoài rạp Việt dịp nghỉ lễ 30/4 - ảnh 1

Điện ảnh Việt đầu năm 2024 lập thành tích ấn tượng với tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng. Trong đó, Mai góp công lớn với hơn 520 tỷ (số liệu từ nhà phát hành). Song kể từ sau tác phẩm của Trấn Thành, phim Việt giảm nhiệt mạnh. Nhiều dự án sau đó được trình làng nhưng không gây được tiếng vang, chịu cảnh bị lạnh nhạt ngoài phòng vé.

Thiếu vắng những cái tên nổi bật của thị trường nội địa, phim ngoại ngang nhiên thống trị rạp Việt. Suốt nhiều ngày liền, top 5 đầu bảng tổng sắp doanh thu bị giành giật bởi những cái tên từ thị trường quốc tế. Kỳ vọng đổ dồn về đứa con tinh thần mới nhất của Lý Hải - Lật mặt 7: Một điều ước sẽ lấy lại vị thế cho phim Việt.

Dự án ấn định lịch ra mắt vào 26/4, song đã mở bán các suất chiếu đặc biệt từ 2 ngày trước đó.

Màn chào sân dễ dàng của phim Lý Hải

Lật mặt 7: Một điều ước chứng kiến sự thay đổi trong phong cách làm phim của Lý Hải. Thay vì tập trung vào hài/hành động như các dự án trước đó, nam đạo diễn khai thác câu chuyện tâm lý/gia đình - chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả những năm gần đây.

Bộ phim theo chân bà Hai, người mẹ đơn thân một mình nuôi lớn 5 người con. Khi con cái trưởng thành, họ lần lượt rời quê hương đi tứ xứ mưu sinh, để lại mẹ già một mình trong căn nhà đơn sơ. Một sự cố xảy ra khiến bà Hai phải nương nhờ các con. Lúc này, câu hỏi ai là người chăm sóc mẹ khiến các anh chị em trong nhà nảy ra tranh cãi.

Cuộc cạnh tranh tẻ nhạt ngoài rạp Việt dịp nghỉ lễ 30/4 - ảnh 2

Phim của Lý Hải không có đối thủ ngoài phòng vé.

Lật mặt 7 của Lý Hải ra mắt vào dịp lễ 30/4 - 1/5 như mọi năm. Tuy nhiên lần này, bộ phim không phải cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ đối thủ lớn nào. Trước đó, Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn) dự kiến trình làng cùng thời điểm với Lật mặt 7. Tuy nhiên, ê-kíp đã dời lịch chiếu sớm 1 tuần để tránh đụng mặt với bom tấn của đàn anh.

Ngoài ra, các dự án lớn từ thị trường quốc tế cũng không xuất hiện. Theo khảo sát, có thêm khoảng 5 phim ngoại mới khởi chiếu cùng thời điểm với Lật mặt 7. Song, chúng đều không phải những cái tên giàu tiềm năng đạt doanh thu cao tại phòng vé. Trong khi, những cái tên hút khách trước đó như Kong x Godzilla: Đế chế mới, Exhuma: Quật mộ trùng ma hay Kung Fu Panda 4, Thanh xuân 18X2: Lữ trình hướng về em đều đã giảm nhiệt mạnh, không còn “làm mưa làm gió” ngoài rạp như thời điểm mới trình làng.

Thành thử, bộ phim do Lý Hải đạo diễn “một mình một đường” trên cuộc đua phòng vé Việt dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Ra mắt trong bối cảnh thị trường không có đối thủ mạnh cạnh tranh, Lật mặt 7: Một điều ước nhanh chóng gặt hái những thành tích đầu tiên. Tác phẩm thu hút toàn bộ sự chú ý của khán giả ra rạp những ngày nay, gây sốt trên các trang bán vé online khi các suất chiếu đặc biệt đều kín chỗ.

Theo nhà phát hành, Lật mặt 7 mới lập kỷ lục về lượng vé đặt trước. Dù chưa chính thức khởi chiếu, song đến hiện tại đã bán ra hơn 105.000 đầu vé. Tác phẩm trở thành phim Việt có số vé bán trước trong 6 ngày đầu tiên cao nhất lịch sử.

Thành tích này không gây ngạc nhiên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng màn chào sân của phần 7 Lật mặt quá dễ dàng vì “rộng đường”. Cùng kỳ năm ngoái, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh phải đối đầu với Con Nhót mót chồng, hay trước đó Lật mặt 5: 48h cũng phải cạnh tranh trực tiếp với Trạng Tí...

Giới quan sát nhận định Lật mặt 7 sẽ có nhiều lợi thế trên đường đua phim rạp dịp lễ năm nay. Vì không có đối thủ, dự án của Lý Hải gần như chiếm trọn miếng bánh doanh thu, thậm chí có khả năng vượt qua thành tích của Lật mặt 6 năm ngoái (gần 300 tỷ đồng).

Chưa kể, phim thuộc thể loại gia đình, được dán nhãn K (phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện có cha me/người giám hộ đi kèm) nên tệp khán giả cũng được mở rộng so với các phần trước đó.

Cuộc cạnh tranh tẻ nhạt ngoài rạp Việt dịp nghỉ lễ 30/4 - ảnh 3

Phim mới của Lý Hải dãn nhãn K.

Phòng vé 30/4 - 1/5 không có nhiều biến số

Dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay, rạp Việt chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tác phẩm mới. Bên cạnh Lật mặt 7: Một điều ước, còn có nhiều dự án quốc tế với đa dạng thể loại, giúp thượng đế ra rạp có thêm nhiều lựa chọn. Song, những cái tên này đều không phải biến số có khả năng tạo nên kỳ tích về doanh thu.

Hoạt hình là thể loại chiếm ưu thế, với một số cái tên như Mèo mập mang 10 mạng, Gấu béo tung chưởng hay Panda đại náo lãnh địa vua sư tử... phù hợp đối tượng khán giả nhí hoặc các gia đình. Ngoài ra, các khán giả trưởng thành có thêm lựa chọn về thể loại phim kinh dị (Tà khúc triệu vong), hành động (Vây hãm: Kẻ trừng phạt) hay âm nhạc (aespa World Tour: Trạm dừng cuối cùng)...

Trong những cái tên nêu trên, chỉ có Vây hãm: Kẻ trừng phạt có tiềm năng đạt doanh thu ổn nhờ sức hút thương hiệu, bên cạnh sự góp mặt của ngôi sao Ma Dong-seok. Trước khi về Việt Nam, tác phẩm từng gây sốt tại quê nhà Hàn Quốc, vượt xa Exhuma: Quật mộ trùng ma với 450 nghìn lượt vé đặt trước. Bộ phim thống lĩnh phòng vé xứ kim chi với hơn 90% thị phần doanh thu, dự kiến chạm đến cột mốc kỷ lục 10 triệu vé bán.

Song tại Việt Nam, trước sức ép từ phim của Lý Hải, Vây hãm: Kẻ trừng phạt cũng phải chịu cảnh lép vế. Suất chiếu bộ phim hành động Hàn Quốc gần như bị áp đảo bởi Lật mặt 7.

Cuộc cạnh tranh tẻ nhạt ngoài rạp Việt dịp nghỉ lễ 30/4 - ảnh 4

Trước Lật mặt 7, nhiều phim Việt ra mắt nhưng không thu hút sự chú ý của khán giả.

Bên cạnh những cái tên chuẩn bị ra mắt cuối tuần này, những phim trình làng trước đó đều đã giảm nhiệt. Hai phim Việt ra mắt tuần trước là B4S - Trước giờ “yêu”Cái giá của hạnh phúc đều không tạo được dấu ấn ngoài rạp như kỳ vọng, kém sức hút dù sở hữu chủ đề “nóng”.

Ngoài ra, một phim Việt khác ra mắt từ 12/4 là Đóa hoa mong manh của nữ đạo diễn Mai Thu Huyền cũng chịu cảnh bị lạnh nhạt tại phòng vé. Phim bị nhận xét ngô nghê, tình tiết và diễn xuất nghèo nàn, gượng gạo. Bất chấp nỗ lực quảng bá của ê-kíp, Đóa hoa mong manh chỉ thu 400 triệu đồng, đối diện nguy cơ thua lỗ rất nặng.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.