Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cuốn sách cuối đời của nhà báo Trần Mai Hạnh

Phái đẹp 25/04/2024 - 18:11

"Sống đến bình minh" là cuốn tự truyện chia sẻ những lát cắt ký ức của nhà báo Trần Mai Hạnh về những sự việc, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Những tin nhắn cuối cùng trong điện thoại của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh những ngày cuối đời, ngoài cho gia đình còn là những tin nhắn trao đổi với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật về việc xuất bản cuốn tự truyện Sống đến bình minh.

Tuy nhiên, ngày 2/4, khi cuốn sách chưa kịp ra mắt bạn đọc, nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời ở tuổi 81 khi cùng em trai là nhà báo Trần Mai Hưởng trên đường vào Nam thăm lại đồng nghiệp, đồng đội làm báo một thời ở Thông tấn xã Việt Nam.

Hoàn thành tâm nguyện của ông, Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình đã gấp rút hoàn thiện ấn phẩm, tổ chức buổi ra mắt vào sáng 25/4 với sự tham dự của hàng trăm bạn bè, đồng nghiệp, độc giả của cố nhà báo.

Trần Mai Hạnh trong lòng người ở lại

Tại sự kiện, ông Trần Mai Hưởng chia sẻ cuốn sách vừa ra mắt nói về cuộc đời của anh trai một cách trung thực, nói lên những điều cơ bản nhất cố nhà báo muốn chia sẻ với mọi người.

Cũng qua cuốn sách, ông Hưởng bày tỏ có hai điều ông muốn nói đến về người anh trai của mình. Thứ nhất là khát vọng sống, ý chí của nhà báo Trần Mai Hạnh.

"Anh có nói cuộc đời là tổng hòa của những điều may mắn và không may mắn nhưng cuối cùng con người ta phải cất bước tiến về phía trước bởi đó là khát vọng sống của một người, và điều đó là rất cần thiết".

Thứ hai, tình yêu cuộc sống, tình yêu con người của nhà báo Trần Mai Hạnh không hề mất di dù trải qua nhiều gian nan, thách thức, khó khăn. Sau tất cả bất hạnh, ông vẫn giữ nguyên một tấm lòng với con người, giữ niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Đối với ông Hưởng, người anh trai quá cố cũng có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp của ông.

"Khi tôi học hết phổ thông, anh đã có ý đưa tôi vào con đường làm báo. Tôi trở thành phóng viên Thông tấn xã Việt Nam năm 18 tuổi. Tất cả quá trình làm việc, trải qua những khó khăn để trưởng thành của tôi luôn có anh dìu dắt, giúp đỡ. Đối với tôi đó là điều có ý nghĩa rất lớn, không phải người anh nào cũng làm được", ông kể.

Về phía gia đình, nhà báo Trần Mai Hạnh "có thể tính tình ít nói, khắc khổ", nhưng luôn dành tình yêu thương và trách nhiệm rất cao cho những người trong nhà.

Cuốn sách cuối đời của nhà báo Trần Mai Hạnh - ảnh 1

Chị Trần Mai Anh - con gái cố nhà báo Trần Mai Hạnh - chia sẻ tại sự kiện ra mắt sách. Ảnh: VOV.

Là một người bạn của nhà báo Trần Mai Hạnh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ tên cuốn sách Sống đến bình minh rất hợp với tác giả, thể hiện cuộc sống trọn vẹn, nỗ lực của ông trước khi qua đời.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng cho rằng đây là một cuốn sách đáng đọc. Ở đó, nhà báo Trần Mai Hạnh bày tỏ ý chí, lòng tin, con đường của ông "mà chắc chắn chúng ta không tìm thấy trong đó sự thù hận, uất hận dù ông từng đi qua nhiều thăng trầm".

Chị Trần Mai Anh, con gái nhà báo Trần Mai Hạnh, cho biết Sống đến bình minh sẽ không phải là cuốn sách cuối cùng của ông được xuất bản. Chị cho biết trong máy tính của bố mình còn bản thảo một cuốn sách nữa, đang ghi trên bìa là "Ngày ấy hôm nay”.

"Một ngày nào đó, gia đình sẽ xuất bản, hoàn thành những điều mà ông còn đang làm dang dở", chị nói.

Những lát cắt ký ức của nhà báo Trần Mai Hạnh

Cuốn tự truyện Sống đến bình minh của nhà báo Trần Mai Hạnh dài gần 700 trang, gồm 7 phần: Chàng trai tỉnh lẻ; Đi qua cái chết; Chiến trang và hòa bình; Thời bao cấp giữa bao vây cấm vận; Những năm đầu đổi mới báo chí; Vòng xoáy và Sống đến bình minh.

Cuốn sách cuối đời của nhà báo Trần Mai Hạnh - ảnh 2

Cuốn tự truyện Sống đến bình minh.

Lý giải về tên tựa sách, nhà báo Trần Mai Hạnh viết: “Đối với cái chết trong chiến tranh và những nghịch cảnh cùng trò đùa của số phận đời thường, tôi luôn sống và viết với niềm tin những gì tươi sáng rồi sẽ đến. Tên sách Sống đến bình minh được đặt cho cuốn tự truyện cũng vì lẽ đó”.

Sống đến bình minh là những lát cắt ký ức của tác giả về những sự việc, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Cuốn sách được viết bởi phong cách ngôn ngữ báo chí kết hợp nhuần nhuyễn với bút pháp văn học trên cơ sở chắt lọc từ những tập nhật ký ghi chép thường ngày được lưu giữ trong suốt nửa thế kỷ qua về những gì đã xảy ra với tác giả, những gì tác giả được tận mắt chứng kiến, đã làm nên nội dung của cuốn tự truyện với những trang viết xúc động, chân thực, để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng