Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dân mạng quay cuồng vì ‘hai Mặt Trời’ xuất hiện ở Hồ Tây

Chuyện lạ 11/03/2024 - 13:58

Hình ảnh hai “Mặt Trời” cùng xuất hiện trên bầu trời hồ Tây (Hà Nội) vào chiều 11/3 được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ tích cực. Thực ra, đây chỉ là một hiện tượng thời tiết.

Chiều 11/3, một bài đăng trên mạng xã hội Facebook đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khi chia sẻ hình ảnh hai Mặt Trời cùng lúc xuất hiện trên bầu trời hồ Tây (Hà Nội) với chú thích: “Hiện tượng ‘lạ’ được ghi lại tại Hồ Tây - Hà Nội. Không biết là gì nhưng nhìn đẹp và ảo quá”.

Bài đăng đã thu về hơn 5.000 lượt tương tác và hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ. “Theo mình là 1 Mặt Trăng và 1 Mặt Trời, cái này hay thấy mà, ảnh này quá đẹp”, một người bình luận. “Đến ông trời còn hai mặt huống chi là lòng dạ con người”, một người khác dí dỏm nhận xét. Thậm chí, có người còn hoang mang và cho rằng hiện tượng “hai Mặt Trời” này chính là lý do “trời nóng hơn mọi khi”.

Dân mạng quay cuồng vì ‘hai Mặt Trời’ xuất hiện ở Hồ Tây - ảnh 1

Hiện tượng "mặt trời giả" được chụp lại và chia sẻ lên Facebook. Ảnh: Facebook Thảo Nguyên.

Thực chất, theo ITN, đây chỉ là một hiện tượng thời tiết hiếm gặp gọi là “Mặt Trời giả”. Hiện tượng này xảy ra do sự khúc xạ và tán xạ của ánh sáng trong khí quyển khi gặp điều kiện phù hợp, tạo ra một hoặc nhiều ảnh ảo của Mặt Trời.

Khi Mặt Trời đang mọc, mặt trời giả sẽ di chuyển xa dần so với Mặt Trời thật, song chúng vẫn nằm trên một đường thẳng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Mặt Trời và từng ảo ảnh luôn bằng nhau và độ cao của chúng cũng luôn bằng nhau.

Tháng 7/2023, mạng xã hội Việt Nam cũng xôn xao với video ghi lại bầu trời có đến ba “Mặt Trời”. Ngày nay, nhiều người cảm thấy may mắn khi chứng kiến cảnh "nhiều Mặt Trời" cùng xuất hiện vì đây là một hiện tượng thời tiết hiếm gặp. Tuy nhiên, ở các thế kỷ trước, người xưa coi cảnh tượng ấy là điềm gở.

Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.