Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đây là biến chứng nguy hiểm khi gây mê, có thể khiến người bệnh tử vong nhanh

Sức khoẻ 14/04/2024 - 20:46

Ngày 13-14/4, lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như trên toàn Đông Nam Á tổ chức "Hội nghị Quản lý đường thở WAAM 2024".

Sự kiện trên được diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và BV Hữu Nghị Việt Đức.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Đây là hội nghị khoa học quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn đối với ngành Y tế Việt Nam, với sự tham gia của các đơn vị tổ chức y tế trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các y bác sĩ, các chuyên gia về gây mê hồi sức của Việt Nam được trao đổi chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành trên thế giới về quản lý đường thở, từ đó nâng cao kiến thức và tay nghề để nâng cao và tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân".

Đây là biến chứng nguy hiểm khi gây mê, có thể khiến người bệnh tử vong nhanh - ảnh 1

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Các chuyên gia y tế cho rằng, biến chứng lớn nhất trong quá trình gây mê chính là không quản lý được đường thở. Điều này có thể làm cho bệnh nhân tử vong ngay hoặc tổn thương không hồi phục của hệ thần kinh trung ương. 

Với những ca bệnh bình thường, đặt nội khí quản trong quá trình gây mê là thao tác thường quy; nhưng đối với những bệnh nhân có đường thở phức tạp, biến dạng, trong tình trạng cấp cứu, thì nguy cơ xảy ra biến chứng rất cao nếu bác sĩ không có phân loại đúng và phương án xử lý kịp thời.

Giáo sư Anil Patel (Giám đốc điều hành Liên minh Quản lý đường thở WAAM) cho biết: "Có 2 loại đường thở khó: đường thở khó định trước và đường thở khó không định trước. Đường thở khó định trước được xác định trong quá trình khám mê, đánh giá tiếp cận đường thở, dựa trên các dấu hiệu tiên lượng. Trong khi đó, đường thở khó không định trước là những bệnh nhân nằm ngoài những yếu tố tiên lượng, và chỉ được xác định trong quá trình gây mê. 

Việc phổ biến các kiến thức phân loại, phối hợp cả ekip theo kế hoạch và xử trí với từng bệnh nhân có định trước hoặc không định trước chính là chìa khóa then chốt đảm bảo an toàn thông khí cho mọi ca bệnh".

Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...

"Hội nghị Quản lý đường thở WAAM 2024" kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1.000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận có tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, hiệu quản dự trữ oxy, rút ống nội khí quản khó, dường thở khó ở trẻ em....

Sức khoẻ