Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 21/1

Thế giới 22/01/2023 - 16:55

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 21/1.

Nga nêu giải pháp duy nhất có thể giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh Mỹ và đồng minh cần phải giải quyết các lo ngại về an ninh của Nga và sửa chữa các sai lầm trước đây ở Donbass.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/1 cho rằng, quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn chưa khép lại. Trong khi cuộc xung đột ngày càng diễn biến xấu đi, cách duy nhất để đảo ngược tình hình là các nước phương Tây thừa nhận sai lầm và thay đổi chính sách của họ.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 21/1 - ảnh 1

Lữ đoàn bộ binh cơ giới Ukraine ở mặt trận Donbass, tháng 12/2022. Ảnh: NY Times

Quân đội Nga xác nhận đã kiểm soát được làng chiến lược gần Bakhmut. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã giải được phóng ngôi làng chiến lược Klescheevka, cách thành phố Bakhmut ở Donetsk chưa đầy 10km.

“Các tình nguyện viên của các đơn vị tấn công với sự yểm trợ hỏa lực từ lực lượng hàng không chiến thuật và lục quân, lực lượng tên lửa và pháo binh của Quân khu miền Nam đã giải phóng khu định cư Klescheevka”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 20/1.

Klescheevka, nơi chỉ có hơn 500 người sinh sống trước cuộc xung đột, cách thành phố Bakhmut khoảng 10km về phía Tây Nam. Việc chiếm được ngôi làng có ý nghĩa sống còn đối với chiến dịch của Nga nhằm bao vây Bakhmut, một thành trì lớn và trung tâm hậu cần cho các lực lượng Ukraine ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Mỹ sẽ coi Wagner của Nga là “tổ chức tội phạm”. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẽ coi Wagner là “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia” và áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với công ty quân sự tư nhân của Nga.

“Động thái này thừa nhận mối đe dọa xuyên lục địa mà Wagner gây ra, bao gồm cả thông qua mô hình hoạt động tội phạm nghiêm trọng. Thông báo chính thức về việc xếp nhóm này vào cùng loại với các băng đảng ma túy Colombia và các tổ chức Yakuza của Nhật Bản dự kiến sẽ được đưa ra ​​vào tuần tới”, ông Kirby phát biểu với các phóng viên.

Tình báo Đức “báo động” về tổn thất của Ukraine ở Bakhmut. Der Spiegel dẫn nguồn tin tình báo Đức cho biết trận chiến ở thành phố chiến lược Bakhmut đã gây tổn thất nặng nề cho Ukraine. Báo Der Spiegel trích dẫn một cuộc họp “bí mật” giữa các quan chức BND và các nghị sĩ Đức chịu trách nhiệm về các quyết định trong lĩnh vực an ninh cho biết, quân đội Nga và Ukraine hiện đang giao tranh ác liệt nhằm giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Bakhmut ở Donbass, nhưng tình hình ở đó không mấy khả quan đối với Kiev. Quân đội Ukraine hiện đang mất một số lượng binh sĩ ở mức 3 con số mỗi ngày.

BND cảnh báo, nếu lực lượng Nga chiếm được Bakhmut, điều đó sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” cho Kiev. Việc kiểm soát Bakhmut cũng sẽ tạo điều kiện cho Nga tiến sâu hơn vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Nga nói xe tăng phương Tây không thể thay đổi cục diện xung đột Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, việc phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu sẽ chỉ gây thêm những vấn đề cho Ukraine, trong khi đó, nó sẽ không thể ngăn cản đà tiến công của Nga ở Ukraine.

"Các xe tăng này đòi hỏi phải sửa chữa, bảo dưỡng và nhiều thứ khác", ông Peskov giải thích những thách thức mà Kiev phải đối mặt nếu được phương Tây viện trợ xe tăng.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cấp đạn dược cho Nga. John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ngày 20/1 cho biết Washington đã chia sẻ thông tin tình báo về việc Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga với hội đồng chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng công bố hình ảnh vệ tinh chụp các toa xe lửa của Nga di chuyển giữa Nga và Triều Tiên vào ngày 18-19/11. Ông Kirby cho rằng hình ảnh vệ tinh này ghi lại hoạt động chuyển giao vũ khí của Triều Tiên cho Wagner.

Lý do Mỹ ngăn Ukraine phản công mạnh lúc này. Các quan chức cấp cao của Mỹ khuyến cáo Ukraine chưa nên phản công mạnh lực lượng Nga cho đến khi Washington bàn giao gói viện trợ mới nhất và hoàn tất quá trình huấn luyện.

Phát biểu với báo chí ngày 20/1, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Washington chỉ thảo luận với Ukraine về một kế hoạch phản công lớn chống lại lực lượng Nga khi Kiev nhận được lô vũ khí mới nhất do Washington viện trợ và được huấn luyện vận hành đầy đủ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đánh giá, “rất, rất khó” để Ukraine có thể đẩy lùi lực lượng Nga trên lãnh thổ trong năm nay. “Từ quan điểm quân sự, tôi vẫn cho rằng, trong năm nay, Ukraine khó có thể đẩy lùi lực lượng Nga khỏi các vùng lãnh thổ bị kiểm soát. Điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra, nhưng là rất, rất khó”./.