Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro số 2 là ''bất khả kháng''

Kinh tế 25/04/2024 - 21:44

Chủ đầu tư dự án cho biết, việc di dời, đốn hạ hơn 400 cây xanh để triển khai dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là lựa chọn bất khả kháng.

Ngày 25/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phản hồi thông tin về xử lý 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo MAUR, thiết kế tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11 km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8, đường Trường Chinh.

MAUR cho biết việc di dời/bứng dưỡng và đốn hạ hệ thống cây xanh nhằm phục vụ cho công tác thi công di dời - tái lập các hệ thống hạ tầng kỹ thuật (HTKT) ngầm, nổi như công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông…

Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro số 2 là ''bất khả kháng'' - ảnh 1

Hàng cây xanh trên đường Trường Chinh (phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) sẽ được đốn hạ để làm dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: Tuấn Kiệt.

Hạng mục trên được khởi công từ tháng 6/2023 và phục vụ cho công tác thi công các nhà ga ngầm và nhà ga trên cao của Dự án dự kiến bắt đầu thi công từ năm 2026.

Do đó, phương án di dời/bứng dưỡng hệ thống cây xanh hiện hữu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng ban hành và hướng dẫn.

Phương án xử lý hệ thống cây xanh được chia làm 2 giai đoạn, trong số 453 cây xanh sẽ có 49 cây được di dời và 380 cây đốn hạ.

Ở giai đoạn 1 sẽ di dời 1 cây, đốn hạ 24 cây để phục vụ thi công di dời các công trình HTKT của dự án (cấp, thoát nước, điện, viễn thông…), công tác này bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024.

Giai đoạn 2 sẽ di dời 48 cây và đốn hạ 380 cây, dự kiến thực hiện từ năm 2026 khi các nhà ga của dự án tuyến metro số 2 được chính thức được khởi công xây dựng.

“Sở dĩ lượng cây bứng dưỡng không nhiều vì qua thực tiễn, việc bứng dưỡng để trồng lại có tỉ lệ sống rất thấp, trong khi đó, chi phí bảo dưỡng cao. Ngoài ra, cây có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể. Vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao”, MAUR thông tin.

Cũng theo MAUR, việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh trên là sự lựa chọn bất khả kháng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án, và sau khi thi công xong công trình, dự án sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình metro số 2.