Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán

Tuổi Teen 03/01/2024 - 02:37

Trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Nhật Bản hôm 1/1 đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, sau khi các thi thể được kéo ra từ đống đổ nát của những tòa nhà bị sập.

Cảnh sát và chính quyền địa phương báo cáo vào sáng sớm 2/1.

Trận động đất với cường độ sơ bộ 7,6 xảy ra vào buổi chiều 1/1/2024 (theo giờ địa phương) đã phá hủy các tòa nhà, hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện và khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán đến vùng đất cao hơn. Trận động đất đã gây ra những đợt sóng cao khoảng 1 mét dọc theo bờ biển phía Tây Nhật Bản, cũng như ở nước láng giềng Hàn Quốc.

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 1

Cảnh báo sóng thần được chiếu trên màn hình vô tuyến ở Yokohama, gần Tokyo, ngày 1/1/2024. (Ảnh: AP)

Quân đội Nhật Bản đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, trong khi một sân bay địa phương phải đóng cửa sau khi trận động đất gây ra nhiều vết nứt trên đường băng.

Đài truyền hình NTV dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, một người đàn ông lớn tuổi đã thiệt mạng sau vụ sập tòa nhà ở thị trấn Shika, tỉnh Ishikawa. Kyodo News đưa tin 4 trường hợp tử vong ở tỉnh Ishikawa, trích dẫn thông tin từ Đội quản lý khủng hoảng của tỉnh này, bao gồm một người đàn ông và một phụ nữ ở độ tuổi 50, một bé trai và một người đàn ông ở độ tuổi 70.

Báo Asahi dẫn lời cảnh sát sở tại đưa tin, một người đàn ông khoảng 90 tuổi đã được kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà và đưa đến bệnh viện, nhưng nạn nhân được xác nhận đã tử vong.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên vào tối 1/1 rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đường sá bị phong tỏa.

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất.

Ông Biden tuyên bố: "Là những đồng minh thân cận, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ mối quan hệ hữu nghị sâu sắc, đoàn kết nhân dân chúng ta. Suy nghĩ của chúng tôi hướng về người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này".

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tính đến tối thứ Hai 1/1, chính quyền nước này đã ra lệnh sơ tán hơn 97.000 người ở 9 huyện thuộc khu vực bờ biển phía Tây của đảo chính Honshu. Người dân qua đêm trong các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Theo trang web của Điện lực Hokuriku, gần 33.000 hộ gia đình vẫn không có điện ở tỉnh Ishikawa vào sáng sớm 2/1.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết, sau thảm họa, họ sẽ hủy bỏ sự xuất hiện dự kiến vào dịp năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào ngày 2/1.

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 2

Một phần trung tâm thương mại bị sập ở Kaga, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 1/1/2024. (Ảnh: AP)

Ít nhất 30 tòa nhà bị sập ở Wajima, một thị trấn với khoảng 30.000 dân nổi tiếng với đồ sơn mài, và lửa đã nhấn chìm một số tòa nhà.

Trận động đất cũng làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo, cách Wajima khoảng 500 km ở bờ biển đối diện.

Đường sắt Tây Nhật Bản đưa tin vào tối 1/1 rằng tổng cộng 1.400 hành khách vẫn bị mắc kẹt trên bốn tuyến tàu cao tốc bị tạm dừng giữa các thành phố Kanazawa và Toyama.

Cơ quan giao thông vận tải Nhật Bản xác nhận, một trong những sân bay của tỉnh Ishikawa đã buộc phải đóng cửa do xuất hiện các vết nứt trên đường băng.

Các máy bay của hãng hàng không Nhật Bản ANA đã quay trở lại các sân bay ở thành phố Toyama và tỉnh Ishikawa, trong khi Japan Airlines hủy hầu hết các chuyến bay đến khu vực thành phố Niigata và tỉnh Ishikawa.

Rung chấn của trận động đất cũng được cảm nhận ở vùng núi của tỉnh Nagano lân cận.

Ông Toshihiro Shimoyama, quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo, những trận động đất mạnh hơn trong khu vực, nơi hoạt động địa chấn đã diễn ra trong hơn ba năm qua, có thể xảy ra trong những ngày tới.

Nga và Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với một số khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên vào tối 1/1 rằng ông đã chỉ đạo các đội tìm kiếm và cứu hộ làm mọi thứ có thể để đảm bảo tính mạng người dân, mặc dù việc tiếp cận các khu vực bị động đất rất khó khăn do đường sá bị phong tỏa.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra vụ nổ hạt nhân ở Fukushima. Toàn bộ thị trấn bị tàn phá trong thảm họa.

Tuần trước, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới Kashiwazaki-Kariwa, vốn đã ngừng hoạt động kể từ trận sóng thần năm 2011.Trận động đất với cường độ sơ bộ 7,6 độ richter xảy ra vào giữa buổi chiều ngày thứ Hai đã phá hủy các tòa nhà, làm mất điện hàng chục nghìn ngôi nhà và khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Nó cũng gây ra những đợt sóng cao khoảng 1m dọc theo bờ biển phía Tây dài của Nhật Bản cũng như ở nước láng giềng Hàn Quốc.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ thảm họa động đất và sóng thần vào năm 2011, gây ra vụ nổ hạt nhân ở Fukushima. Toàn bộ thị trấn bị tàn phá trong thảm họa.

Tuần trước, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới Kashiwazaki-Kariwa, vốn đã ngừng hoạt động kể từ trận sóng thần trong năm 2011.

Ngay sau động đất, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thành lập nhóm công tác chuyên trách sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân cho người Việt trong trường hợp cần thiết. Đến thời điểm này, chưa có thông báo nào về thương vong của người Việt do động đất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đề nghị công dân trong trường hợp khẩn cấp liên hệ với các đầu mối phụ trách cộng đồng người Việt tại địa phương gần nhất hoặc gọi đến các số điện thoại bảo hộ công dân được công bố trên website.

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân liên hệ tới số máy bảo hộ công dân: 

Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81-80-3590-9136, hoặc +81-80-20346868, +81-90-1255-5537

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81-90-4769-6789

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81-92263-7668

Một số hình ảnh về trận động đất mạnh gây thiệt hại tại Nhật Bản. (Ảnh: Sky News, AP)

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 3

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 4

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 5

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 6

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 7

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 8

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 9

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 10

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 11

Động đất mạnh ở Nhật Bản: Ít nhất 6 người thiệt mạng, gần 100.000 người được lệnh sơ tán - ảnh 12