Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn

Thế giới 17/04/2024 - 18:11

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng dù phí giữ chỗ trường tư được thực hiện theo quan hệ dân sự, là thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh, song đây là việc thiếu nhân văn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 1

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Tại Hội nghị Hướng dẫn tuyển sinh năm học 2024-2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị đối với các trường công lập, các phòng GD&ĐT phải có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, không để xảy ra những việc như xếp hàng từ 2-3h sáng để nhận chỗ, giữ chỗ; các phần tử trà trộn xếp hàng rồi bán số thứ tự.

“Năm nay, sở đề nghị các trưởng phòng GD&ĐT báo cáo với lãnh đạo quận, huyện để cố gắng không để hiện tượng này xảy ra. Bởi theo văn bản của TP, nếu có vấn đề xảy ra, bí thư và chủ tịch các quận, huyện phải chịu trách nhiệm”, ông Cương nhấn mạnh.

Ông Cương cũng nêu quan điểm cá nhân cũng như của ngành GD&ĐT Hà Nội về một số hiện tượng xảy ra ở một số trường tư thục báo chí nêu thời gian qua.

“Gần đây, Hà Nội xuất hiện một số hiện tượng giữ chỗ ở một số trường tư thục, cá biệt có trường đưa ra mức phí giữ chỗ rất cao, dù đây là quan hệ dân sự, là thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường.

Các trường tư thục giải thích là “để đảm bảo ổn định cho công tác tuyển sinh, tránh việc nay nộp hồ sơ, mai lại rút gây xáo trộn tuyển sinh của nhà trường….”.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục Hà Nội bày tỏ không đồng tình với lý luận này: “Môi trường giáo dục, môi trường sư phạm cần đảm bảo tính nhân văn. Chúng tôi xin nhắc lại và khuyến cáo không nên làm việc đó.

Tôi vẫn biết rằng phí giữ chỗ là sự thỏa thuận, đồng thuận giữa phụ huynh học sinh và chủ trường nhưng xét khía cạnh giáo dục, sư phạm là không hay. Vì vậy, tôi đề nghị các nhà trường rút kinh nghiệm về việc này”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý các trường tư thục cần tạo điều kiện cho học sinh có thể rút hồ sơ nếu các em trúng tuyển trường công lập vì hạ điểm chuẩn.

“Chúng ta phải đảm bảo điều kiện như vậy để giúp cho các em học sinh”, ông Cương lưu ý.

Ông Cương cũng cho hay thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thành lập phòng quản lý giáo dục tư thục và có yếu tố nước ngoài để tăng cường quản lý các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài.

Lý do là không chỉ ở Hà Nội mà tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác, việc quản lý trường tư, trường có yếu tố nước ngoài đôi lúc, đôi chỗ còn lỏng lẻo, dẫn tới nhiều tình huống khó lường xảy ra thời gian qua.

Nhắc lại vụ việc lùm xùm về tài chính xảy ra ở trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP.HCM chưa biết giải quyết thế nào, ông Cương khuyến cáo: Nếu trường nào ở Hà Nội trót có cách hoạt động như vậy, tôi đề nghị phải chấm dứt ngay bởi Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các lực lượng bảo vệ pháp luật xem xét, giải quyết.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề cập đến một “hiện tượng” trong giáo dục là việc một học sinh đi học trường tư nào đó phải đóng phí nhưng nếu học sinh đó mời gọi được 3-4 học sinh khác sẽ được miễn phí; nếu mời được 7-8 học sinh vào trường vừa được miễn phí vừa được “hoa hồng”.

Ông Cương đặt câu hỏi: “Thế đây là gì? Đó có phải là đa cấp trong giáo dục không?”.

Ông Cương khẳng định: “Môi trường giáo dục, môi trường nhân văn, môi trường mô phạm không cho phép điều đó. Nếu phát hiện ra đơn vị nào, với thẩm quyền Giám đốc Sở GD&ĐT, khi trình TP phê duyệt thành lập trường, tôi sẽ trình TP đề nghị giải tán trường đó”.

Người đứng đầu ngành giáo dục Hà Nội cũng thẳng thắn phê bình một trường tư ở Hà Nội khi để xảy ra tình trạng “ký gửi” học sinh, cho học sinh học, có kiểm tra, đánh giá, có điểm nhưng không có mã định danh để thi tốt nghiệp THPT.

Ông Cương đề nghị trường này cần chấm dứt việc trên, nếu còn xảy ra sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu, thậm chí có thể xem xét, yêu cầu rút giấy phép.

“Vẫn biết hiện nay các trường cạnh tranh, lấy thu bù chi và các trường tư khó khăn việc này việc kia... nhưng lương tâm nhà giáo, lương tâm ngành sư phạm không cho phép chúng ta làm điều đó”, ông Cương nêu quan điểm.

Từ vấn đề nêu ra, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường tư cần nghiêm túc triển khai tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục và pháp luật hiện hành.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Điểm thi THPT 2022

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 2

Lưu ý các mốc xét tuyển đại học 2024

09:33 16/4/2024 09:33 16/4/2024 Giáo dục Giáo dục

0

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7, điểm chuẩn công bố trước 17h ngày 19/8.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 3

Lịch thi năng khiếu của 17 đại học

08:03 15/4/2024 08:03 15/4/2024 Giáo dục Giáo dục

0

Nhiều trường đại học tuyển sinh khối ngành kiến trúc, nghệ thuật, thiết kế, sư phạm... đã thông báo lịch thi các môn năng khiếu có trong tổ hợp xét tuyển.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 4

Đại học nước ngoài tính lãi, phạt khi sinh viên chậm nộp học phí

10:05 13/4/2024 10:05 13/4/2024 Giáo dục Giáo dục

0

Nhiều quốc gia trên thế giới không áp dụng hình thức đăng tải công khai danh sách sinh nợ học phí, mỗi trường lại có hình thức phạt riêng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 5

SAT 1.450 mới đủ điều kiện xét vào một số ngành của Bách khoa Hà Nội

10:22 10/4/2024 10:22 10/4/2024 Giáo dục Giáo dục

0

Năm 2023, một số ngành/chương trình hot của Đại học Bách Khoa Hà Nội lấy điểm xét tuyển SAT từ 1.450/1.600.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Thu phí giữ chỗ trường tư là thiếu nhân văn - ảnh 6

Thi 18 điểm nên học đại học hay cao đẳng ngành Điều dưỡng

05:58 10/4/2024 05:58 10/4/2024 Giáo dục Giáo dục

0

Em dự tính thi tốt nghiệp THPT, em được khoảng 18-19 điểm. Em đang phân vân nên học đại học hay cao đẳng.