Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật liên quan kho dự trữ dầu quốc gia

Xã hội 28/01/2023 - 08:51

Giới quan sát tại Mỹ nhận định dự luật khó có thể vượt qua được ải Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo và chính quyền Tổng thống Biden cũng đã tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật liên quan kho dự trữ dầu quốc gia - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Các bể trữ dầu của Công ty quản lý hệ thống đường ống dẫn dầu Mỹ Colonial Pipeline ở Woodbine, bang Maryland. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật được Hạ viện thông qua với 221 phiếu thuận và 205 phiếu chống, yêu cầu chính phủ phải xây dựng kế hoạch tăng tỷ lệ cho thuê đất liên bang để khai thác dầu và khí đốt nếu muốn rút một phần dầu khỏi Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Dự luật chỉ cho phép lấy dầu ra khỏi SPR trong trường hợp xảy ra “gián đoạn cung cấp năng lượng nghiêm trọng”.

Hạ nghị sĩ Jared Golden ( bang Maine) là thành viên duy nhất của đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ dự luật này, cùng với toàn bộ các thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Trước khi dự luật được Hạ viện thông qua, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cảnh báo dự luật sẽ khiến việc sử dụng SPR trong những tình huống khó khăn trở nên khó khăn hơn và dẫn đến tình trạng giá xăng tăng cao hơn.

Dự luật cũng vấp phải một số ý kiến chỉ trích khác từ các nhà phân tích năng lượng như Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy. Theo Patrick De Haan, về cơ bản, dự luật cản trở chính quyền đưa ra phản ứng chiến lược.

ADVERTISEMENT

Giới quan sát tại Mỹ nhận định dự luật khó có thể vượt qua được “ải” Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo và chính quyền Tổng thống Biden cũng đã tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này.

Phe Cộng hòa tại Hạ viện bắt đầu điều tra vụ Tổng thống Joe Biden giữ tài liệu mật

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật liên quan kho dự trữ dầu quốc gia - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một cuộc họp Quốc hội ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong thư gửi Bộ trưởng Tư pháp (DOJ), Merrick Garland, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ yêu cầu DOJ nộp hồ sơ liên quan tới vụ tìm thấy tài liệu trên, cũng như việc ông Garland bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra vụ này, chậm nhất là ngày 27/1 tới. Lá thư nhấn mạnh: "Người dân Mỹ xứng đáng được giới chức công lực cao cấp nhất của phía hành pháp giải thích minh bạch".

ADVERTISEMENT

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Giám sát Hạ viện cũng mở cuộc điều tra riêng rẽ về vụ việc này. Chủ tịch Ủy ban, Hạ nghị sĩ James Comer của đảng Cộng hòa, đã gửi thư sang Nhà Trắng yêu cầu cung cấp thêm chi tiết. Trong thư, ông Comer cũng thắc mắc việc ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, có tiếp cận được các tài liệu mật tại nhà riêng cha mình hay không.

Hai ủy ban Hạ viện bắt đầu tiến hành cuộc điều tra nói trên một ngày sau khi nhóm luật sư của Tổng thống Biden thừa nhận tìm thấy thêm tài liệu mật từ thời ông làm Phó Tổng thống tại nhà riêng ở Delaware.

Trước đó, ngày 2/11/2022, họ cũng tìm thấy bộ tài liệu mật khác tại văn phòng cũ của ông Biden ở Washington D.C sau khi ông thôi giữ chức Phó Tổng thống. Nhà Trắng cho biết toàn bộ số tài liệu này đã được nộp ngay cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Về phần mình, Tổng thống Biden đã bày tỏ "ngạc nhiên" khi biết tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng và nhà riêng của ông. Hồi tháng 9/2022, ông gọi vụ cựu Tổng thống Donald Trump đem tài liệu chính phủ về nhà riêng ở bang Florida sau khi hết nhiệm kỳ là "vô trách nhiệm".

Mỹ - Brazil bàn cách hợp tác điều tra bạo loạn ở Brasilia Các nghị sĩ Mỹ thuộc Ủy ban Điều tra vụ bạo loạn c.hết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 đang thảo luận về việc trợ giúp Brazil làm rõ sự cố tương tự mới đây ở thủ đô Brasilia. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters,...

Chia sẻ