Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hội chứng khiến tim đột ngột ngừng đập

Chính trị 28/03/2024 - 12:13

Nhiều người có thể đột tử do mắc hội chứng QT dài, căn bệnh gây ra hiện tượng rối loạn nhịp tim cho nhiều độ tuổi.

Hội chứng khiến tim đột ngột ngừng đập - ảnh 1

Thời gian gần đây, khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì chóng mặt, ăn uống kém. Một số trường hợp bệnh nặng thậm chí rơi vào mất ý thức, tiên lượng xấu.

Tất cả bệnh nhân đều có một đặc điểm chung là được chẩn đoán mắc QT dài, một hội chứng mà hầu hết bác sĩ tim mạch nghe qua đều không thể ngồi yên.

Đột ngột ngừng tim

Đầu năm nay, một nữ sinh được đưa Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu do đột ngột hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, ngừng tim khi đang tập văn nghệ. Cô gái vào viện khi đồng tử đã giãn, được đánh giá tiên lượng rất xấu.

Sau 2 ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, nữ sinh được chuyển sang khoa Nhịp tim. Tại đây, cô gái được theo dõi điện tim và làm một số xét nghiệm chuyên sâu, kết quả cho thấy em mắc hội chứng QT dài.

Hội chứng khiến tim đột ngột ngừng đập - ảnh 2

Nữ sinh đột ngột ngừng tim do dùng thuốc tăng cân, được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: BVCC.

Theo TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa Nhịp tim, nguyên nhân gây ra căn bệnh này có thể là di truyền hoặc dùng thuốc gây rối loạn nhịp tim.

Trong trường hợp của nữ sinh này, các bác sĩ phát hiện em có uống thuốc tăng cân gần đây. Đây chính là yếu tố khiến em mắc phải hội chứng QT dài.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 42 tuổi, đang dùng thuốc cai nghiện, đồng thời mắc thêm xơ/viêm gan do rượu và tiền sử tai biến mạch máu não.

Theo TS.BS Trương Quang Khanh, thuốc cai nghiện (methadone) chính là yếu tố gây ra các "cơn vắng ý thức" của nam bệnh nhân do thuốc này có khả năng gây rối loạn nhịp tim.

"Methadone trong cơ thể chuyển hóa qua gan. Bệnh nhân vốn có bệnh gan, gan chuyển hóa kém khiến thuốc tồn dư trong cơ thể thời gian dài, lâu dần gây hội chứng QT dài", tiến sĩ Khanh phân tích.

Sau khi phát hiện được nguyên nhân, người bệnh được bù điện giải, giảm liều thuốc cai nghiện. Tình trạng của anh dần cải thiện và được xuất viện.

Hội chứng QT dài là gì?

Hội chứng QT dài là chứng rối loạn nhịp tim gặp nhiều ở nữ, khiến nhịp nhanh, tim đập hỗn loạn, có thể khiến người bệnh ngất đột ngột.

Đây là một trong những nguyên nhân gây đột tử cho bệnh nhân. Tỷ lệ đột tử hàng năm ở người mắc hội chứng QT dài không triệu chứng, không điều trị là dưới 0,5%. Con số này tăng lên 5% ở bệnh nhân có tiền căn ngất.

Người bệnh mắc hội chứng QT dài có thể do có tiền căn của gia đình hoặc sử dụng một số loại thuốc chống rối loạn nhịp tim như thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, tim mạch, thuốc hướng thần...

Một số trường hợp gia tăng khả năng mắc bệnh là bệnh nhân có sử dụng các loại thuốc nói trên và có tiền sử suy gan, suy thận.

Theo John Hopkins Medicine, một số bệnh nhân mắc hội chứng QT dài không có triệu chứng và chỉ được phát hiện khi đo điện tâm đồ hoặc gia đình có gene di truyền.

Ngoài ra, người bệnh có thể nghi ngờ mình mắc hội chứng này qua các biểu hiện như đánh trống ngực, co giật do thiếu máu não, chóng mặt hoặc ngất xỉu...

Tiến sĩ Khanh khuyến cáo mọi người, đặc biệt là những ai có người thân cũng mắc bệnh, nên thường xuyên đo nhịp tim, điện tim để sớm phát hiện bất thường và được điều trị sớm nếu không may mắc hội chứng này.

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa. Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Cuốn sách Ăn theo nhóm máu của BS Peter J D’Adamo gợi ý những chế độ ăn theo nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống và tuổi thọ.

Nữ điều dưỡng cứu khách nước ngoài ngừng thở ở nhà hàng Người đàn ông Ấn Độ đột ngột ngất xỉu và ngừng tim khi đang ăn tại một nhà hàng. Lúc này, nữ điều dưỡng làm việc tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, kịp thời cấp cứu cho ông.