Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

HoSE nêu lý do dừng xem xét hồ sơ niêm yết của Cảng Quy Nhơn

Kinh tế 31/03/2023 - 15:09

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết đã nhiều lần yêu cầu QNP bổ sung hồ sơ, giải trình theo quy định pháp luật, nhưng công ty này vẫn chưa hoàn thiện.

HoSE nêu lý do dừng xem xét hồ sơ niêm yết của Cảng Quy Nhơn - ảnh 1

HoSE dừng xem xét hồ sơ niêm yết cổ phiếu QNP của Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có thông tin cụ thể về việc không chấp thuận hồ sơ niêm yết cổ phiếu QNP của Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Theo đó, tháng 12/2016, HoSE nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP). Tuy nhiên, công ty không bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, vì vậy, đến cuối năm 2017, HoSE đã ra thông báo dừng xem xét hồ sơ.

Ngày 13/6/2018, HoSE tiếp tục nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của QNP và sau đó Sở đã có công văn đề nghị doanh nghiệp này cung cấp thông tin liên quan đến việc thanh tra toàn diện. Tuy nhiên, QNP không cung cấp các thông tin theo yêu cầu của công văn này và không tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký niêm yết cổ phiếu QNP.

Đến ngày 7/10/2020, HoSE một lần nữa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của cổ phiếu QNP. Căn cứ các tài liệu bổ sung ngày 18/11/2020 của Cảng Quy Nhơn, ngày 23/11/2020, HoSE đã có thông báo về việc nhận hồ sơ niêm yết lần đầu cổ phiếu QNP.

Sau đó, qua quá trình xem xét hồ sơ, HoSE đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, Cảng Quy Nhơn vẫn chưa bổ sung hồ sơ đầy đủ theo quy định. Do đó, Sở đã dừng xem xét hồ sơ theo quy định tại khoản 8 Điều 6 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP.

Ngày 19/4/2022, HoSE tiếp tục có thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của QNP. Hiện HoSE đang xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết này theo các quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó có vấn đề liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm 24/11/2022, một số đơn vị liên quan chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo Hợp đồng chuyển giao cổ phần QNP, chưa thực hiện theo nội dung khắc phục mà QNP đã báo cáo Thanh tra Chính phủ tại công văn số 958/BC-QNP ngày 27/9/2019.

Lãnh đạo HoSE cho hay việc yêu cầu bổ sung, giải trình liên quan đến hồ sơ, HoSE xử lý thông qua các văn bản gửi QNP và Công ty chứng khoán là đơn vị tư vấn.

"HoSE sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký niêm yết cho cổ phiếu của Công ty CP Cảng Quy nhơn ngay khi nhận được thông tin đầy đủ về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ hoặc hướng dẫn từ các cơ quan có thẩm quyền", lãnh đạo HoSE khẳng định.

Trước phản ánh về việc Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã gửi hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được phê duyệt, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, xác nhận Ủy ban có nhận được thông tin về việc đăng ký của doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi giữa HoSE và doanh nghiệp thì hồ sơ vẫn chưa đủ điều kiện cấp phép", ông bổ sung.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.