Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ nhích lên, nhưng cảnh báo về thập kỷ ảm đạm

Thế giới 18/04/2024 - 02:46

IMF sẽ nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên một chút, nhưng kinh tế thế giới vẫn có nguy cơ rơi vào "thập kỷ ảm đạm" nếu lạm phát và thách thức nợ không được giải quyết.

IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ nhích lên, nhưng cảnh báo về thập kỷ ảm đạm - ảnh 1
Trong báo cáo triển vọng công bố hồi tháng 1, IMF dự đoán tăng trưởng toàn cầu đạt 3,1% trong năm 2024 và 3,2% vào năm 2025. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại sự kiện do tổ chức nghiên cứu Atlantic Council vào ngày 11/4 ở Washington, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ "mạnh hơn một chút" trong cập nhật dự báo mà IMF sẽ công bố vào ngày 16/4. Trong báo cáo triển vọng gần đây nhất công bố hồi tháng 1, IMF dự đoán tăng trưởng toàn cầu đạt 3,1% trong năm nay và 3,2% vào năm tới.

Theo Tổng giám đốc IMF, tiêu dùng và đầu tư mạnh mẽ, cộng với các vấn đề chuỗi cung ứng đang bớt nghiêm trọng hơn, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ và nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi. Tuy nhiên, lạm phát vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn và mức nợ ở hầu hết các quốc gia đều đã quá cao.

"Nếu không điều chỉnh lộ trình, chúng ta thực sự đang hướng tới những năm hai mươi ảm đạm (những năm 2020 - BTV) - một thập kỷ chậm chạp và đáng thất vọng", bà Georgieva cảnh báo. Tổng giám đốc IMF cũng cho rằng triển vọng trung hạn của tăng trưởng toàn cầu vẫn chỉ trên 3%, "thấp hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử".

Người đứng đầu IMF kêu gọi các ngân hàng trung ương tránh nới lỏng tiền tệ sớm hoặc trì hoãn, bởi điều này có nguy cơ gây ra những diễn biến bất ngờ về lạm phát hoặc dội gáo nước lạnh vào hoạt động kinh tế.

"Fed đang hành động thận trọng", Tổng giám đốc IMF nói trong một cuộc phỏng vấn của Chủ tịch Atlantic Council Fred Kempe. Bà bà Georgieva cho rằng: "Chính quyền Tổng thống Biden cũng có thể sẽ “xem xét những gì có thể làm để nền kinh tế không quá nóng đến mức không lành mạnh".

"Mỹ có năng lực chính sách để quản lý tốt việc hạ cánh mềm vốn được biết đến lâu nay", người đứng đầu IMF đánh giá. "Vì vậy, hãy thắt dây an toàn - một lúc nào đó chúng ta sẽ hạ cánh".

Tổng giám đốc IMF khuyến nghị các quốc gia nên đưa khoản nợ công về mức bền vững và theo đuổi các chính sách thúc đẩy tăng trưởng năng suất thông qua chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào gần cuối tháng trước, bà Georgieva cho biết lãnh đạo nước này nhận thức được rằng họ phải vạch ra một hướng đi mới cho nền kinh tế của mình bằng cách quyết đoán hơn với các công ty phá sản trong lĩnh vực bất động sản, thúc đẩy nhu cầu trong nước và tiếp tục thực hiện cải cách doanh nghiệp nhà nước và giải quyết thách thức nợ của chính quyền địa phương. Tất cả những điều đó đều quan trọng và vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, bởi chúng tác động đến các quốc gia khác ở châu Á và phần còn lại của thế giới.

"Trung Quốc đưa ra những lựa chọn tốt thì sẽ tốt cho tất cả mọi người", Tổng giám đốc IMF nhìn nhận.

Bà Georgieva đã dẫn kết quả phân tích chỉ ra rằng các hành động chính sách công nghiệp trên toàn thế giới đã tăng lên trong năm ngoái, với hơn 2.500 biện pháp can thiệp đã được đưa ra. Trong đó, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ chiếm gần một nửa tổng số các biện pháp can thiệp đó.

Tổng giám đốc IMF cho rằng: "Cần phải thận trọng" trong các biện pháp chính sách như vậy. Các chính sách công nghiệp có thể giúp giải quyết những thất bại của thị trường, như khuyến khích những đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Căng thẳng thương mại gia tăng trong những tháng gần đây khi Mỹ và châu Âu chỉ trích Trung Quốc áp dụng cái mà họ gọi là chính sách không công bằng để thúc đẩy các ngành công nghiệp bao gồm cả xe điện vì cho rằng nó dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, làm méo mó giá cả toàn cầu.

Đáp lại, Trung Quốc đã phản bác rằng sản lượng hiện tại của các ngành công nghiệp xanh còn lâu mới đáp ứng được nhu cầu, đồng thời họ khẳng định sẽ dựa vào các thị trường để loại bỏ tình trạng dư thừa công suất ở những nơi hiện có.

Ở góc độ khác, Tổng giám đốc IMF cũng đưa ra cảnh báo về sự phân hóa ngày càng tăng trong và giữa các nhóm quốc gia, trong đó rõ rệt là nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ còn kinh tế châu Âu mới đang hồi phục dần dần.

Người đứng đầu IMF đánh giá, các quốc gia có thu nhập thấp phải chịu hậu quả nghiêm trọng nhất từ đại dịch Covid-19, trong khi những nền kinh tế mong manh và bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột đang phải chịu gánh nặng nặng nề nhất.