Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài

Phái đẹp 27/04/2024 - 14:56

Nhiều quốc gia như Singapore, Mỹ, Thái Lan hoặc châu Âu ưu tiên dùng thẻ thay vì tiền mặt khi thanh toán, du khách tránh được những rủi ro khi mang nhiều tiền, tận dụng ưu đãi.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 1

Nhiều du khách chọn đi du lịch nước ngoài tự túc, dùng thẻ để thanh toán là chủ yếu. Ảnh: Hoàng Ba Đình.

Trong chuyến du lịch Singapore hồi giữa tháng 4, Sin Kô Nguyễn (sống tại TP.HCM) không mang theo một đồng SGD nào trong ví.

"Hầu hết hàng quán ở đảo quốc sư tử đều chấp nhận thanh toán thẻ, thậm chí khi tôi ghé các chợ truyền thống để thưởng thức những món ăn địa phương thì ở đó vẫn có thể trả bằng thẻ", Sin Kô nói.

Thẻ thanh toán nhiều tiện ích

"Khi đi du lịch, tôi không biết liệu có trở lại đất nước đó lần nữa không, hay sẽ tiếp tục khám phá những vùng đất mới. Việc rút và đổi tiền mặt, nếu còn thừa sau chuyến đi, khi về nước tôi phải đổi sang tiền Việt hoặc giữ phần tiền của mình trong đó mà không xài được thì khá bất tiện", Sin Kô chia sẻ. Vì vậy, anh luôn ưu tiên sử dụng thẻ ngân hàng khi xuất ngoại.

Nam du khách cho biết anh không cần phải dự trù những khoản chi tiêu cho chuyến đi để đổi ngoại tệ hay rút tiền, chỉ cần một chiếc thẻ thanh toán quốc tế là mọi chuyện được giải quyết. Tại Singapore, Sin Kô dùng thẻ để chi trả cho tất cả những dịch vụ tham quan, mua sắm, ăn uống, đi lại... "Không cần phải mua thẻ tàu, tôi quẹt thẻ ATM để đi taxi, tàu điện, thật sự rất tiện", anh nói.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 2 Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 3

Sin Kô không mang theo tiền mặt khi đến Singapore. Ảnh: Sin Kô Nguyễn.

Sin Kô cho rằng khi sử dụng thẻ, du khách có thể dễ dàng kiểm soát được chi tiêu mà không cần tính toán quá nhiều. "Ngay khi thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ lập tức gửi tin nhắn thông báo về số tiền đã chi trên ứng dụng, như vậy sẽ giảm rủi ro, tiết kiệm thời gian cho du khách, đặc biệt là những bạn không giỏi ngoại ngữ hoặc không có khả năng tính nhẩm nhanh để quy đổi giá sản phẩm ra thành tiền Việt", anh chia sẻ.

Ngoài ra, phí thanh toán thẻ ở nước ngoài khá thấp, chỉ rơi vào khoảng trên dưới 1% cũng là yếu tố khiến anh lựa chọn dùng thẻ ATM thay cho tiền mặt.

Là người thường xuyên đi du lịch, Tài Phạm (sống tại TP.HCM) đã mở thẻ thanh toán quốc tế để sử dụng trong các chuyến đi nhằm tận dụng những ưu đãi như hoàn tiền, phí quẹt thẻ thấp...

"Khi đi du lịch nước ngoài, thẻ luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi trong việc thanh toán. Đặc biệt ở những quốc gia như Singapore và Thái Lan, xe buýt, tàu điện ngầm, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng quán ăn ở đó đều chấp nhận trả tiền qua thẻ", Tài nói.

Trước đây khi đi du lịch Singapore anh mang khá nhiều tiền mặt, tuy nhiên những chuyến gần đây anh chỉ chuẩn bị khoảng 200 SGD để chi trả khi ăn ở foodcourt, những chợ nhỏ lẻ, hàng quán vỉa hè.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 4

Đối với những vùng xa xôi hẻo lánh, Tài Phạm luôn chuẩn bị một số tiền mặt. Ảnh: Tài Pham.

"Việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế rất tiện dụng, vừa có nhiều ưu đãi lại giúp hạn chế việc mang nhiều tiền mặt, tránh rủi ro mất cắp. Ngoài ra, khi dùng tiền mặt tôi thường nhận về những đồng tiền xu khá cồng kềnh, mỗi lần thanh toán mất thời gian nhận diện và đếm từng đồng khá phức tạp", Tài Phạm chia sẻ.

Hiện nay, một số ngân hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn du khách như khách hàng sử dụng thẻ HDBank Vietjet Platinum sẽ được tặng 5% khi mua vé máy bay Vietjet Air, ưu tiên check-in tại quầy cho chủ thẻ, hoàn tiền 0,3% không giới hạn chi tiêu, bảo hiểm du lịch toàn cầu đến 12 tỷ đồng...

Thường xuyên đi du lịch trong và ngoài nước, Hoàng Ba Đình (sống tại Hà Nội) cũng ưu tiên dùng thẻ khi thanh toán các sản phẩm, dịch vụ để tránh những rủi ro khi mang nhiều tiền mặt cũng như tận dụng ưu đãi hoàn tiền của ngân hàng.

"Hình thức thanh toán thẻ được chấp nhận ở hầu hết cửa hàng. Tuy nhiên ở một số nước chưa thực sự phát triển thì việc này còn khá hạn chế nên tôi vẫn phải kết hợp dùng song song cả tiền mặt và thẻ ngân hàng", Ba Đình nói.

Sở hữu vốn ngoại ngữ tốt, Ba Đình thường đi du lịch tự túc kết hợp đặt land tour để khám phá điểm đến.

"Vé máy bay và khách sạn tôi thường đặt và thanh toán online từ trước. Vì vậy trước khi xuất ngoại, tôi chỉ đổi một ít tiền mặt để trả chi phí land tour và ăn uống, mua sắm. Nơi nào chấp nhận dùng thẻ tôi sẽ ưu tiên trả bằng thẻ để được hoàn tiền", anh chia sẻ.

Kết hợp dùng tiền mặt

Chia sẻ với Tri thức - Znews, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa, chàng trai đang trên hành trình du lịch vòng quanh thế giới lần 2 cho biết trong 77 quốc gia đã ghé thăm, anh luôn ưu tiên dùng thẻ nếu được. Hiện anh đang ghé thăm Đông Timor, một đất nước nhỏ thuộc khu vực Đông Nam Á.

"Đến Mỹ hay Singapore thì tôi có thể vô tư khám phá chỉ với chiếc thẻ. Tuy nhiên, ở các nước nhỏ hay vùng quê thì tôi luôn chuẩn bị sẵn tiền mặt", anh Khoa chia sẻ. Trên hành trình xê dịch, anh thường đổi tiền ở biên giới hoặc rút tiền ở ATM. Số tiền còn dư anh sẽ để dành trọn một bộ làm kỉ niệm, phần còn lại anh dùng đổi tiền khi qua nước bên cạnh.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 5

Chài trai đang trên hành trình khám phá thế gới. Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa.

Không thích sự cồng kềnh, nặng nề của tiền mặt, đặc biệt là tiền xu, tuy nhiên Nguyễn Trọng Khiêm (sống tại TP.HCM) vẫn dùng tiền mặt để thanh toán trong những chuyến du lịch đến Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc...

"Ở những vùng phát triển, thủ đô kinh tế thì hình thức thanh toán thẻ khá phổ biến, các vùng ngoại ô thì vẫn còn hạn chế. Do đó tôi thường dùng tiền mặt để chi trả cho các dịch vụ ăn uống, trải nghiệm", Khiêm chia sẻ.

Anh nói thêm: "Tôi thường được bạn bè gợi ý chuẩn bị khoảng 500 USD tiền mặt khi đi du lịch trong khu vực Đông Nam Á và khoảng 1.000 USD khi đến các quốc gia châu Á khác".

Tại những địa điểm có thanh toán thẻ anh sẽ tận dụng để nhận ưu đãi. "Các đại lý du lịch trực tuyến thường liên kết với các ví điện tử cũng như các thẻ tín dụng để tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều mức điểm nhận về rất hời, vì vậy khi đặt phòng, đặt vé may bay tôi cũng khá cân nhắc để có nhiều khuyến mãi", Trọng Khiêm cho biết.

Khách Việt thích quẹt thẻ, hạn chế đổi ngoại tệ khi du lịch nước ngoài - ảnh 6

Không thích tiền xu, Trọng Khiên hạn chế dùng tiền mặt khi đi ngoài đường. Ảnh: Nguyễn Trọng Khiêm.

Bên cạnh hạn chế rủi ro khi dùng tiền mặt, hiện nay khách hàng sở hữu thẻ tín dụng thanh toán quốc tế còn được miễn lãi, giảm giá... Du khách sử dụng thẻ HDBank Priority có thể được hoàn tiền từ 0,5-15% cho nhiều loại giao dịch, nhận được những lượt vào phòng chờ sân bay miễn phí...

Từng đặt chân đến các quốc gia như Pháp, Australia, Thái Lan, Phạm Thị Thanh Thuý (ngụ quận Gò Vấp) cho biết chị vẫn dùng kết hợp dùng cả tiền mặt và thẻ ngân hàng mặc dù chị là người thích gọn nhẹ.

"Tôi vẫn luôn mang theo tiền mặt phòng khi thẻ lỗi hoặc đi đến những nơi thật hoang sơ, hẻo lánh", Thanh Thuý nói. Tuy nhiên, chị không thích việc phải lắng sợ thiếu, dư hay bị mất cắp khi mang nhiều tiền mặt.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch