Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khi team building bị lạm dụng

Giới trẻ 15/08/2022 - 01:43

TTO - Gần đây các cuộc team building của một số nơi bị biến tấu, các trò chơi mô phỏng hành động, ám chỉ về vấn đề tình dục, gợi dục... đang bị lạm dụng trong các hoạt động tập thể, những chuyến du lịch công ty.

Khi team building bị lạm dụng - ảnh 1

Một số trò chơi lạm dụng cơ thể trong các hoạt động tập thể nên tránh. Trong ảnh: nhóm nữ du khách cởi áo ngực chơi trò hứng nước ở bãi biển ở Cửa Lò, Nghệ An từng gây xôn xao dư luận - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Nhắc lại lần team building với công ty cũ, chị Phạm Thu Phương (28 tuổi, nhân viên kinh doanh tại một công ty trang trí nội thất ở quận 10, TP.HCM) vẫn không khỏi rùng mình, khó chịu. 

Năm đó, dù chỉ mới là nhân viên thử việc nhưng Phương vẫn có tên trong danh sách đi nghỉ mát hằng năm kết hợp với hoạt động team building của công ty. Lần đầu tiên tham gia hoạt động của công ty, cô gái trẻ hào hứng chỉ đọc lịch trình chung, chưa nắm được các nội dung cụ thể. Cho đến hoạt động team building, Phương mới hoảng sợ trước những trò chơi mà sự "đụng chạm" trở nên quá mức.

Hãi hùng nhất là trò "ăn trái cấm", khi trái táo được treo trước ngực Phương để một đồng nghiệp nam lớn tuổi dùng miệng ngồm ngoàm, cố cạp ăn cho hết. Cô bảo đó là một cực hình đối với mình, một trò chơi cổ vũ sự lệch lạc chứ chẳng thể gọi là trò chơi xây dựng nhóm, gắn kết tập thể.

Kinh khủng hơn là trò "hít đất" theo đúng nghĩa đen "trai trên gái dưới". Người nữ nằm ở dưới chịu trận, trong khi người nam ở trên trong tư thế phải hít đất liên tục. Chẳng hiểu vô tình hay cố ý mà khi chưa kết thúc trò chơi nhiều đồng nghiệp lần lượt đổ gục lên người nữ trong tiếng đùa ầm ĩ. Từ đó về sau, mỗi lần công ty tổ chức team building, cô tìm lý do từ chối khéo để không tham gia.

Chị Thương (quận 1, TP.HCM) kể nhiều lần chị định từ chối tham gia team building cùng cơ quan nhưng lại sợ các sếp trong công ty đánh giá thiếu tinh thần tập thể rồi đưa vào "tầm ngắm". 

Hay chị Lê Ngọc Phương Quỳnh (26 tuổi, thư ký biên tập một kênh truyền hình ở quận 3, TP.HCM) là người thích đi đó đây nhưng cũng dị ứng: "Đối với những người hướng nội thì quả thật team building là một chuyến đi khá ngán. Công ty tổ chức thường đi vào lối mòn. Dường như năm nào ban tổ chức cũng bắt mọi người tham gia những trò chơi lặp lại, kém duyên".

Với hầu hết doanh nghiệp, xây dựng văn hóa là một điều quan trọng. Trong đó, team building là một trong những cách để gắn kết những con người trong một tập thể và phần nào thể hiện bản sắc, hoạt động của công ty. Đồng thời, đây cũng là một phần trong cơ chế phúc lợi của nhiều công ty khi tạo điều kiện cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch sau một năm làm việc vất vả.

Team building cần thiết tới mức nào và hoạt động team building đang được định hướng ra sao lại là một câu chuyện khác. Ví như ở tập thể đâu phải ai cũng đủ sức khỏe để kéo co, ai cũng thích đụng chạm với các trò khiêng hay cõng, người hướng nội không muốn. Khi một người không muốn tham gia, không phải vì họ không hòa đồng hay ghét bỏ tất cả những nhân viên khác...

Có công ty đưa ra quy định khá lạ lẫm. Chẳng hạn như ai không tham gia team building sẽ bị phạt tiền, trừ lương, tự lo chi phí chuyến đi.

Các đơn vị tổ chức team building hoàn toàn có thể lồng ghép các nhóm trò chơi khác nhau nhằm tạo bầu khí vui tươi, lành mạnh, gắn kết các thành viên thật sự.

Cần tránh các trò chơi nhạy cảm, động chạm cơ thể quá mức giữa các nhân viên.