Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Liên hoan phim khoa học 2022 “Cơ hội bình đẳng trong khoa học”

Khoa Học 07/10/2022 - 17:27

Các buổi chiếu phim sẽ là các thí nghiệm khoa học hấp dẫn, khơi dậy lòng ham hiểu biết và khuyến khích khán giả đưa ra nhiều câu hỏi về các hiện tượng môi trường, khoa học và công nghệ cụ thể.

Liên hoan phim khoa học 2022 “Cơ hội bình đẳng trong khoa học” - ảnh 1 (Nguồn: Viện Goethe)

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Viện Văn hóa và Ngôn ngữ Đức (Viện Goethe) tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim khoa học năm 2022 với chủ đề “Cơ hội bình đẳng trong khoa học.” Đây là sự kiện khởi đầu của Liên hoan phim khoa học năm 2022.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan phim năm nay có 91 bộ phim được lựa chọn tham dự từ 27 quốc gia khác nhau trên thế giới. Các bộ phim này có chủ đề rất đa dạng và hướng tới mọi đối tượng với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Bên cạnh đó, tại các buổi chiếu phim, Ban Tổ chức sẽ kết hợp hội thảo để khán giả có thể khám phá thêm các kiến thức khoa học liên quan, hoặc trao đổi với khách mời là các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học, giáo dục.

Các buổi chiếu phim sẽ là các thí nghiệm khoa học hấp dẫn, khơi dậy lòng ham hiểu biết và khuyến khích khán giả đưa ra nhiều câu hỏi về các hiện tượng môi trường, khoa học và công nghệ cụ thể qua các hoạt động khác nhau.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Wilfried Ecktein, Viện trưởng Viện Goethe nhấn mạnh: với chủ đề “Cơ hội bình đẳng trong khoa học,” Ban Tổ chức Liên hoan phim khoa học năm nay muốn đề cập và nhấn mạnh đến hai khía cạnh cần quan tâm hiện nay là bình đẳng giới và khoa học.

Với khía cạnh về bình đẳng giới, Ban Tổ chức mong muốn phụ nữ và trẻ em nữ đều được khích lệ và quan tâm tiếp cận đối với lĩnh vực khoa học và mỹ thuật.

Với khía cạnh khoa học, đây là một trong các lĩnh vực quan trọng trong đời sống xã hội, cần được tất cả các giới, các độ tuổi tiếp cận một cách bình đẳng, không phân biệt nam hay nữ hay các độ tuổi khác nhau.

Điều này thể hiện sự bình đẳng mà tất cả các quốc gia đang hướng tới và cũng đồng nghĩa với việc khoa học sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn khi có nhiều đối tượng tham gia nghiên cứu, phát triển.

Chia sẻ với báo giới, bà Trần Thị Thái Hà, đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) cho biết, các hoạt động trong Liên hoan phim khoa học lần này sẽ hướng tới bổ trợ cho các chương trình giáo dục STEM (phương pháp giáo dục tích hợp liên môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nhằm phát huy vai trò phát triển năng lực cho học sinh.

[Ra mắt hai bộ phim tài liệu về bảo tồn đa dạng sinh học]

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho giáo viên tiếp cận, vận dụng các kiến thức khoa học đưa vào trong quá trình giảng dạy STEM.

Cũng theo bà Hà, với sự trợ giúp của Viện Goethe và Liên hoan phim khoa học, các chương trình giáo dục STEM tại Việt Nam đang dần phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn so với những năm trước đây.

Xu hướng này phù hợp với chủ trương phát triển giáo dục hiện nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đang rất cần được khuyến khích phát triển tại Việt Nam.

Liên hoan phim này sẽ mang đến cho đội ngũ giáo viên cơ hội chủ động hơn trong việc chuyển hóa các nội dung được truyền tải trong các bộ phim khoa học vào chương trình giảng dạy hiệu quả hơn.

Bà Hà bày tỏ hy vọng, Liên hoan phim khoa học 2022 sẽ thu hút được nhiều giáo viên và học sinh tham gia hưởng ứng, nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục tại Việt Nam phát triển bền vững.

Liên hoan phim khoa học là một sự kiện truyền thông khoa học tại Đông Nam Á, Nam Á, Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông của Viện Goethe, hợp tác với các đối tác tại địa bàn để nâng cao nhận thức khoa học và thông qua các bộ phim quốc tế với các hoạt động giáo dục đi kèm, tạo điều kiện thúc đẩy nhận thức về các vấn đề khoa học, công nghệ và môi trường đương đại phát triển.

Điểm nổi bật của Liên hoan phim khoa học là những hoạt động thí nghiệm, dự án và các trò chơi học tập đi kèm để nhấn mạnh chủ đề khoa học của mỗi phim.

Hướng dẫn thực hiện các hoạt động thí nghiệm đi kèm được thiết kế dành cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và các bên điều hành quan tâm đến việc mở rộng chủ đề được giới thiệu.

Tại Việt Nam, Liên hoan phim khoa học được tổ chức từ năm 2010 và đã trở thành một sự kiện dành cho học sinh và giáo viên ở cấp trung học cơ sở và trong cộng đồng STEM.

Viện Goethe đang hợp tác với các đối tác để giới thiệu, đào tạo giáo viên và kết nối mạng lưới nhà trường triển khai Liên hoan phim khoa học hàng năm tại Việt Nam. Liên hoan phim khoa học sẽ không chỉ công chiếu các bộ phim dành cho học sinh trung học, mà còn mang đến nhiều hoạt động thử nghiệm đa dạng và hấp dẫn khác./.

Hải Ngọc (TTXVN/Vietnam+)