Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NASA phát hiện địa điểm tàu thăm dò Luna-25 của Nga gặp nạn?

Khoa Học 03/09/2023 - 02:16

Theo NASA, hố trũng mới được phát hiện nằm gần vị trí va chạm ước tính của Luna-25 nên nhóm LRO kết luận nhiều khả năng cấu trúc này do Luna-25 tạo thành, thay vì một vật thể va chạm tự nhiên gây ra.

NASA phát hiện địa điểm tàu thăm dò Luna-25 của Nga gặp nạn? - ảnh 1 Hình ảnh chụp bởi camera của Tàu Quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng ngày 24/8 cho thấy hố trũng (giữa) trên bề mặt Mặt Trăng, nhiều khả năng là nơi tàu Luna-25 của Nga gặp nạn. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tàu Quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng (LRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một hố trũng mới trên bề mặt Mặt Trăng, nhiều khả năng là nơi tàu Luna-25 của Nga gặp nạn trước đó.

Luna-25 - tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng của Nga - đã va chạm với bề mặt Mặt Trăng sau khi gặp sự cố trong quá trình chuẩn bị hạ cánh hôm 19/8.

Sau khi Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos công bố nhận định về địa điểm vụ va chạm, nhóm phụ trách LRO - tàu của NASA đang bay trên quỹ đạo Mặt Trăng - đã tiến hành tìm kiếm xác tàu Luna-25.

Nhóm này đã chụp ảnh địa điểm đó bằng Camera quỹ đạo trinh sát mặt trăng (LROC) vào ngày 24/8 vừa qua. So sánh với những bức ảnh chụp cùng khu vực này từ trước, gần nhất là vào tháng 6/2022, nhóm phụ trách LRO phát hiện có một hố trũng mới hình thành trên Mặt Trăng.

[Nga: Tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 không còn tồn tại sau va chạm]

"Hố trũng mới nằm gần vị trí va chạm ước tính của Luna-25 nên nhóm LRO kết luận nhiều khả năng cấu trúc này do Luna-25 tạo thành, thay vì là do một vật thể va chạm tự nhiên gây ra," tuyên bố ngày 31/8 của NASA nêu rõ.

Tuyên bố của NASA cũng cho biết thêm, hố trũng mới rộng khoảng 10m, nằm ở 58 vĩ độ Nam, trên thành dốc bên trong của hố trũng Pontécoulant G trên Mặt Trăng. Điểm va chạm cách địa điểm hạ cánh đã định của Luna-25 khoảng 400km và nằm ở vị trí 69,5 vĩ độ Nam.

Trước đó, Nga đã phóng tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 lên không gian vào rạng sáng 11/8. Động thái này đánh dấu bước khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nga kể từ năm 1976, khi quốc gia Đông Âu này vẫn là một phần của Liên Xô.

Sứ mệnh của Luna-25 là thử nghiệm các công nghệ hạ cánh mềm xuống vùng cực Mặt Trăng và tiến hành các nghiên cứu cấu trúc bên trong cũng như khám phá các nguồn tài nguyên, trong đó có nước.

Tuy nhiên, Roscosmos xác nhận mất liên lạc với Luna-25 từ 14 giờ 57 ngày 19/8 giờ địa phương, sau khi con tàu này va chạm với bề mặt Mặt Trăng do di chuyển lệch quỹ đạo ban đầu khi các thông số xung lực thực tế sai lệch so với thông số tính toán.

Trong 2 ngày 19 và 20/8, Roscosmos đã thực hiện các biện pháp nhằm xác định vị trí và khôi phục liên lạc với tàu nhưng không thành công./.

Duy Trinh-Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)