Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NATO từ chối yêu cầu triển khai quân của Serbia ở Kosovo

Xã hội 12/01/2023 - 03:19

Serbia đã yêu cầu triển khai quân đội tới Kosovo để đối phó với các cuộc đụng độ giữa chính quyền Kosovo và người Serbia ở khu vực phía Bắc nơi họ chiếm đa số

NATO từ chối yêu cầu triển khai quân của Serbia ở Kosovo - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 8/1 dẫn lời Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết, phái bộ của NATO tại Kosovo (KFOR) đã từ chối yêu cầu của Chính phủ Serbia triển khai lên tới 1.000 cảnh sát và nhân viên quân sự tới Kosovo sau các cuộc đụng độ giữa người Serbia và chính quyền Kosovo.

Tỉnh Kosovo cũ của Serbia tuyên bố độc lập vào năm 2008 sau cuộc chiến tranh 1998-1999, trong đó NATO ném bom Nam Tư, bao gồm Serbia và Montenegro, để bảo vệ Kosovo có đa số người Albania.

“Họ (KFOR) trả lời rằng không cần thiết phải triển khai binh sĩ Serbia trở lại Kosovo, trích dẫn lý do nghị quyết của Liên hợp quốc đã xác định nhiệm vụ của họ ở Kosovo”, ông Vucic thông báo trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình địa phương.

Tháng trước, lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh, Serbia đã yêu cầu triển khai quân đội ở Kosovo để đối phó với các cuộc đụng độ giữa chính quyền Kosovo và người Serbia ở khu vực phía Bắc nơi họ chiếm đa số.

Video đang HOT

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lưu ý Serbia có thể được phép, nếu được KFOR chấp thuận, triển khai nhân viên của mình tại các cửa khẩu biên giới, các địa điểm tôn giáo và các khu vực có đa số người Serbia sinh sống.

ADVERTISEMENT

Tổng thống Vucic cũng chỉ trích KFOR vì đã thông báo cho Serbia về quyết định của họ vào đêm trước Lễ Giáng sinh (ngày 24/12), sau khi cảnh sát Kosovo bắt giữ một người lính bị tình nghi b.ắn và làm bị thương hai thanh niên người Serbia gần thị trấn phía Nam Shterpce.

Vào ngày 8/1, vài nghìn người Serbia đã biểu tình ôn hòa ở Shterpce phản đối cái mà họ gọi là “bạo lực chống lại người Serbia”. Goran Rakic, người đứng đầu “Danh sách người Serb”, đảng chính của người Serbia ở Kosovo, đã cáo buộc nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti tìm cách “đ.ánh đuổi người Serbia”.

“Mục tiêu của ông Kurti là tạo ra những cái cớ như vậy để người Serbia rời bỏ nhà cửa của họ. Thông điệp của tôi là chúng ta không được đầu hàng”, Goran Rakic nói.

Các tổ chức quốc tế đã lên án những cuộc tấn công, nguy cơ làm sâu sắc thêm sự ngờ vực giữa người Albania chiếm đa số và khoảng 100.000 người dân tộc Serbia sống ở Kosovo với một nửa trong số họ sống ở phía Bắc và hầu hết từ chối công nhận nền độc lập của Kosovo.

EU làm trung gian giảm căng thẳng giữa Serbia và Kosovo

NATO từ chối yêu cầu triển khai quân của Serbia ở Kosovo - ảnh 2
Căng thẳng đã tăng vọt vào tuần trước tại biên giới giữa Kosovo và Serbia khi Kosovo triển khai thêm cảnh sát để thực hiện quy tắc xóa biển số xe của Serbia đối với ô tô vào Kosovo, trong khi người Serbia phản đối động thái này. Ảnh: DW

ADVERTISEMENT

Người phát ngôn EU Peter Stano cho biết Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti đã chấp nhận lời mời của Đại diện cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell.

"Tôi có thể xác nhận rằng sau khi đại diện của EU Josep Borrell mời cả hai bên đến Brussels, ông Kurti và Tổng thống Vucic đã chấp nhận lời mời. Họ sẽ được ông Borrell và Đặc phái viên của EU tại Kosovo, Miroslav Lajcak tiếp đón ở Brussels vào ngày 18/8 tới để thảo luận về con đường tiến tới đối thoại", ông Stano nêu rõ.

Lời mời của EU được đưa ra sau khi căng thẳng gia tăng ở miền Bắc Kosovo giữa người dân tộc thiểu số Serbia và chính quyền Kosovo.

Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008. Trong những tuần gần đây, những người Serbia sống ở Kosovo đã phản ứng giận dữ trước kế hoạch của chính quyền Kosovo do người Albania lãnh đạo nhằm điều chỉnh các giấy tờ du lịch mới cho du khách có quốc tịch Serbia. Chính quyền Kosovo cũng muốn những người lái xe có biển số đăng ký được cấp ở Serbia chuyển sang biển số của Kosovo.

ADVERTISEMENT

Cả hai biện pháp đều tương tự với những điều mà Serbia áp dụng cho công dân Kosovo, nhưng những người biểu tình đã chặn các con đường ở phía Bắc Kosovo.

Hiện vẫn còn khoảng 3.700 người thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO ở Kosovo và họ cảnh báo sẽ can thiệp nếu trật tự bị phá vỡ, nhưng Đại sứ Mỹ đã thuyết phục Kosovo tạm dừng các biện pháp mới.

Trên danh nghĩa, Serbia là một ứng cử viên cho vị trí thành viên EU, nhưng 5 trong số 27 thành viên EU vẫn chưa công nhận Kosovo. 100 nước, gồm Mỹ, đã công nhận Kosovo, trong khi Serbia và các nước như Trung Quốc và Nga từ chối thừa nhận nền độc lập của Kosovo.

Người Serbia ở phía Bắc Kosovo từ lâu đã từ chối thừa nhận chính quyền của Kosovo và phần lớn vẫn trung thành với Chính phủ ở Belgrade, nơi cung cấp hỗ trợ tài chính cho cộng đồng của họ.

Các cuộc đàm phán do EU dẫn đầu giữa Kosovo và Serbia, được khởi động vào năm 2011 để bình thường hóa mối quan hệ giữa hai bên, cho đến nay đã không đạt được thỏa thuận.

Sau Ukraine, cuộc chiến thứ hai ở châu Âu có thể bùng lên ở Kosovo Khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sắp tròn một năm, một điểm nóng khác ở châu Âu có nguy cơ châm ngòi lại một cuộc chiến tranh thứ hai trên châu lục này. Rào chắn ở phía Bắc thị trấn Mitrovica (Kosovo) ngày 28/12. Ảnh: Reuters...

Chia sẻ