Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt

Ẩm thực 20/03/2023 - 17:26

Cái vị béo ngậy của gấc và nước cốt hòa quyện với từng hạt nếp thơm dẻo sẽ khiến cho những ai thưởng thức qua món xôi này đều phải nhớ mãi không quên.

Hãy làm và thưởng thức ngay cùng gia đình nhé!

ADVERTISEMENT

Cái vị béo ngậy của gấc và nước côt hòa quyện với từng hạt nếp thơm dẻo sẽ khiến cho những ai thưởng thức qua món xôi này đều phải nhớ mãi không quên.

Xôi gấc đậu xanh nấu kiểu miền Bắc

Nguyên liệu:

500 gram gạo nếp cái hoa vàng

1 quả gấc tươi

200 gram đậu xanh

Gia vị gồm: Đường, muối, dầu mè, rượu trắng

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Xôi gấc đậu xanh miền Bắc

Sơ chế nguyên liệu:

Gạo nếp vò thật sạch sau đó ngâm với nước sạch từ 6 – 8 tiếng để gạo nếp được nở đều. Sau khi ngâm xong thì rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo, trộn đều cùng một chút muối.

Đậu xanh đem đãi vỏ, ngâm với nước ấm khoảng 3 tiếng cho nở mềm, sau đó rửa sạch, để ráo.

Gấc cắt đôi quả, dùng muỗng lấy hết phần ruột đỏ, cho ra chén. Cho thêm một muỗng rượu vào, dùng bao tay bóp lấy hết phần thịt gấc và bỏ hột.

ADVERTISEMENT

Ngâm gạo nếp trong 30 phút.

Cách thực hiện:

Bước 1:

Dùng muỗng trộn đều gạo nếp vào phần thịt gấc để gạo nếp có màu đỏ đều đẹp. Bật bếp, cho gạo nếp vào xửng hấp trong khoảng 30 phút. Lưu ý, nên đồ xôi với lửa lớn sẽ giúp hạt xôi tơi hơn.

Bước 2:

Đậu xanh sau khi ngâm mang đi hấp cho chín. Cho thêm một muỗng đường, nửa muỗng cà phê muối rồi dùng thìa đ.ánh thật nhuyễn. Khi đậu có mùi thơm và sệt lại thì tắt bếp.

Bước 3:

Khi xôi đã chín mềm và dẻo, có mùi thơm, rắc thêm một chút đường lên trên rồi dùng đũa đảo đều. Đồ xôi thêm khoảng 5 phút để đường tan và ngấm hết vào xôi và tắt bếp. Mẹo hay: ở bước này nên thêm một thìa dầu ăn vào để hạt xôi được bóng và đẹp hơn.

Bước 4:

Chuẩn bị sẵn một cái khuôn có hình hoa văn. Cho lần lượt một lớp xôi gấc ở đáy khuôn, tiếp theo là một lớp đậu xanh rồi lớp xôi trên cùng. Dùng nắp khuôn ấn nhẹ, sau đó lấy xôi ra khỏi khuôn và cho ra đĩa và thưởng thức khi xôi còn nóng.

Xôi gấc cốt dừa nấu kiểu miền nam

Nguyên liệu:

Gạo nếp loại ngon: 1 kg.

ADVERTISEMENT

Gấc chín đỏ: 1 trái khoảng 1kg.

Nước cốt dừa: 150 – 200ml.

Video đang HOT

Gia vị: Dầu ăn, muối bột, đường, rượu trắng.

Khuôn đúc, xửng hấp xôi.

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 2

Xôi gấc cốt dừa miền Nam

Sơ chế:

Gạo nếp nhặt bỏ các hạt sạn (nếu có) rồi vo dưới vòi nước lạnh. Tiếp đó đổ tất cả vào chậu nước ngâm trong vòng 7 đến 8 tiếng (nếu có điều kiện nên ngâm qua đêm càng tốt).

Sau đó lấy nước lạnh xả lại một vài lần, rồi để yên một chỗ cho ráo nước rồi ngâm gạo nếp nấu xôi

Sau khi chọn được quả gấc ưng ý chúng ta dùng dao bổ làm đôi, lấy những hạt gấc bỏ vào một cái tô, bỏ phần vỏ.

Phần cùi gấc ta phải bóp mạnh để cùi gấc tách ra khỏi phần hạt cứng, còn nếu không thích chúng ta có thể để nguyên như thế nấu xong ta nhặt bỏ hạt cũng được không sao cả.

ADVERTISEMENT

Để phần cùi gấc có màu đẹp, bắt mắt hơn chúng ta nên ngâm chúng với một ít rượu trắng và nửa muỗng cà phê muối ăn, trộn đều và ướp khoảng 7 -10 tiếng hoặc qua đêm càng tốt.

Cách chế biến:

Bước 1:

Sau khi gạo nếp và gấc đã ngâm xong thì trộn đều 2 thứ chung với nhau nhớ nêm thêm muỗng muối ăn nữa nha.

Bước 2:

Cho hỗn hợp gạo ở trên vào trong xửng mang đi hấp với lượng thời gian cỡ 30 phút thì mở vung ra lấy đũa cả đ.ánh thật đều sao cho xôi tơi ra.

Bước 3:

Sau đó múc một nửa lượng nước dừa và khoảng muỗng lớn dầu ăn tưới đều lên xôi, nhanh tay đ.ánh đều. Dùng khăn sạch lau khô những giọt nước đọng trên nắp vung rồi đậy lại, tiếp tục hấp thêm chừng 30 phút.

Bước 4:

Sau thời gian trên chúng ta lại mở nắp vung đổ nốt phần nước cốt dừa vào (nên chừa lại một ít), đ.ánh đều. Tiếp tục hấp tới khi nào xôi gấc chín đều, hạt xôi mềm, dẻo, tỏa mùi hương thơm là được.

Bước 5:

Trong trường hợp xôi gấc nước cốt dừa hơi khô ta có thể tưới thêm một ít nước cốt dừa còn lại cùng với dầu ăn vào rồi hấp thêm 10 đến 15 phút nữa. Chú ý là trong suốt quá trình nấu xôi gấc ta phải thường xuyên lấy khăn lau các giọt nước đọng ở trên nắp vung để tránh xôi bị nhão do nước nhiễu xuống nha.

ADVERTISEMENT

Bước 6:

Khi xôi đã hấp chín nhắc ra khỏi bếp, dùng đũa xới thật đều xôi để cho nguội bớt trước khi rắc đường cát vào đảo đều là xong.

Lưu ý: Không nên trộn đường vào xôi khi chúng còn nóng vì như vậy sẽ khiến xôi bị nhão do hơi nước trong xôi vẫn còn nhiều hòa ta với đường. Bước này có thể bỏ qua nếu chúng ta là người đang kiêng ăn ngọt.

Chúc bạn thành công!

Tết sắp đến rồi, chị em tham khảo ngay 4 cách nấu xôi ngon để mâm cơm thêm trọn vẹn

Cách làm xôi gấc

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 3

Nguyên liệu

1/2 quả gấc chín

ADVERTISEMENT

1/2 kg nếp sáp ngon

2 muỗng cà phê đường

1/2 chén rượu trắng

Nước dừa tươi

Dừa sợi nạoNồi hấp

Các bước làm

Nếp sáp vò thật sạch (2 - 3 lần nước), sau đó ngâm nếp trong chậu lớn để qua đêm. Bước này để nếp sẽ nở đều cả hạt, khi làm xôi sẽ ngon nhất.

Gấc tách lấy ruột ra, nhớ lấy hết phần màng còn dính trong vỏ vì phần này nhiều dưỡng chất quý nhất.

Nếp sau khi ngâm xong thì rửa lại để ráo. Lưu ý bước này, không được vò mạnh để tránh làm hạt nếp bị nát. Sau đó cho phần thịt gấc vào nếp, cho thêm nửa chén rượu rải đều sau đó dùng đũa đảo đều để gấc thấm vào nếp. Lọc hết hạt gấc bỏ ra ngoài.

Cho nồi hấp lên bếp, đổ nước khoảng 1/3 nồi hấp. Nếp sau khi đã trộn đều với thịt gấc thì cho vào nồi hấp rồi bật bếp hấp xôi.

Hấp trong khoảng 25 phút thì dùng đũa đảo đều. Rưới nước dừa tươi vào xôi rồi tiếp tục đảo để nước dừa thấm đều toàn bộ xôi. Mẹo nhỏ là dùng đũa tạo một lỗ vừa đủ ngay giữa nồi xôi để hơi được tỏa đều, cho xôi được chín ngon hơn.

Cuối cùng cho đường vào nồi xôi gấc, dùng đũa đảo cho xôi được đều vị ngọt. Tiếp tục đậy nắp và hấp thêm một chút nữa để đường được tan chảy hết.

ADVERTISEMENT

Vớt xôi ra rổ lớn rồi cho vào khuôn tạo hình tùy thích.

Cách làm xôi dừa

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

Gạo nếp hoa vàng: 1kg

Dừa nạo: 100 gram

Dầu dừa tinh luyện

Vừng rang

Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên các bạn đem gạo nếp vo sạch và cho vào chậu ngâm với nước ấm khoảng 8 tiếng rồi vớt ra rổ để cho thật ráo nước.

Ngâm gạo nếp với nước qua đêm - cách nấu xôi dừa ngon

Bước 2: Các bạn cho một chút muối vào xóc đều cùng với gạo và dừa nạo. Dùng tay trộn thật đều các hỗn hợp này lên với nhau.

Bước 3: Cho gạo nếp ở bước 2 vào trong xửng hấp để chúng ta tiếng hành đồ xôi. Khi nào mà thấy nồi nước bắt đậu xôi lên và có thấy hơi bay lên thì thỉnh thoảng các bạn lại mở vung nồi ra rồi dùng đũa đảo cho đều tay nồi xôi dừa này lên.

Bước 4: Khi mà các bạn thấy nồi xôi dừa của chúng ta gần chín thì các bạn cho thêm một ít đường trắng vào nồi và thực hiện đảo đều lên một lần nữa cho đường tan hết thì chúng ta tắt bếp đi.

ADVERTISEMENT

Cách nấu xôi bát bảo

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 5

Nguyên liệu

Gạo nếp 500g

Đậu đỏ 150g

ADVERTISEMENT

Mỡ heo hoặc mỡ gà 20g

Đường lượng thích hợp

Táo đỏ, nho khô, hạnh nhân...

Các bước làm

Gạo nếp vo sạch, ngâm ít nhất 4 tiếng. Sau đó cho gạo nếp vào nồi cơm điện, thêm lượng nước xâm xấp mặt gạo rồi nhấn nút nấu (cook) trong nồi cơm điện, nấu như cơm bình thườ

Khi xôi còn nóng, cho mỡ lợn và lượng đường vừa ăn vào trộn đều.

Đậu đỏ rửa sạch, ngâm nở sau đó cho vào nồi áp suất với một ít nước. Nấu cho đậu đỏ chín mềm. Sau đó vớt đậu đỏ ra, xay nhuyễn rồi cho vào chảo chống dính, thêm 2 thìa dầu ăn và lượng đường thích hợp vào xào cho đậu thấm đường (lượng đường nhiều hay ít tùy theo sở thích).

Táo đỏ loại bỏ hạt sau đó thái thành dải dài.

Trải màng bọc thực phẩm vào bát, xếp táo đỏ, nho khô, các loại hạt sấy khô vào.

Thêm xôi vào dàn đều.

Tiếp đó thêm đậu đỏ đã sên đường vào dàn đều.

Thêm một lớp xôi vào rồi úp bát xôi vào đĩa, sau đó gỡ màng bọc thực phẩm ra là xong.

Cách làm món xôi cốm

Nấu xôi gấc chuẩn vị 2 miền Bắc – Nam vừa dễ vừa ngon, dẻo thơm từng hạt - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

400g cốm tươi (chọn cốm màu xanh nhẹ, hơi ngả vàng, loại mỏng nhưng dẻo và chắc)

100g đậu xanh

100g hạt sen

120g dừa sợi

Nước cốt dừa, lá nếp thơm (lá dứa)

Gia vị: Muối, đường

Các bước làm

Đầu tiên, bạn ngâm đậu xanh và hạt sen trong nước có pha ít muối tầm 2 - 3 tiếng. Xong thì hãy đem rửa sạch lại lần nữa bạn nhé.

Tiếp đến, bạn đem hấp đậu xanh trong xửng hấp tầm 25 phút, còn hạt sen thì đem luộc khoảng 20 phút. Sau khi hấp/luộc xong, bạn hãy vớt đậu xanh và hạt sen ra, rồi để ráo bớt nước nhé.

Bạn chỉ cần trộn đều dừa sợi cùng 1 muỗng cà phê đường, rồi đem chúng xào tầm 5 - 10 phút là được

Để bỏ lá nếp thơm vào nồi dễ hơn thì bạn hãy gấp đôi và buộc chúng lại trước nhé. Xong thì mới bắc nồi lên bếp, cho khoảng 150ml nước cốt dừa và bó lá nếp đã buộc vào. Đun tầm 10 phút thì bạn gấp bó lá nếp ra ngoài và tắt bếp.

Bạn cho đậu xanh cùng 1 muỗng cà phê muối và 3 muỗng cà phê đường vào tô, trộn đều và nghiền nhuyễn chúng ra nhé. Sau đó, bạn trộn hỗn hợp đậu xanh nghiền với cốm tươi và nước cốt dừa đã nấu lại với nhau.

ADVERTISEMENT

Tiếp đến, bạn đem hấp hỗn hợp xôi, đậu xanh vừa làm trong khoảng 3 - 5 phút. Xong thì hãy bỏ thêm hạt sen luộc và dừa sợi đã xào vào, trộn đều ngay trên xửng hấp còn nóng. Cuối cùng, bạn múc xôi cốm ra lá sen (hoặc gói lại khi chưa dùng ngay) và thưởng thức khi còn nóng nhé. Lá sen sẽ giúp xôi cốm có mùi thơm đặc trưng hơn đấy.

Cách nấu xôi gấc dẻo ngon, thơm lừng, đỏ đẹp hấp dẫn tại nhà Xôi gấc là một món ăn thường thấy trong các đám tiệc, đám giỗ hay ngày rằm. Chính vì vậy, bạn hãy vào bếp cùng Bách hóa XANH để học cách làm xôi gấc 3 tầng nào! 1Cách làm xôi gấc 3 tầng bày mâm cỗ ngày rằm...

Chia sẻ