Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nên tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới

Chuyện lạ 19/04/2024 - 16:21

Góp ý cho dự thảo Luật BHXH sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nam.

Tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất quy định “cứng” thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nam là 5-14 ngày, thay vì quy định mức tối đa số ngày nghỉ như hiện nay.

Nên tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới - ảnh 1

Góp ý cho dự thảo Luật BHXH sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nam. Ảnh: Nam Khánh.

Tuy nhiên, về vấn đề này có ý kiến cho rằng, thời gian nghỉ thai sản của lao động nam cần được xem xét lại theo hướng tăng thêm.

Anh Vũ Ngọc Quang làm kỹ sư cho doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện thoại ở khu công nghiệp Thái Nguyên cho hay, thời gian khi người vợ sinh mà lao động nam được nghỉ 5-14 ngày là quá ít, nhất là khi hai vợ chồng phải sống xa gia đình, hoặc người vợ sinh mổ mệt mỏi rất cần thời gian chăm sóc, hỗ trợ của chồng.

“Sinh con nhỏ thời gian 6 tháng đầu rất vất vả, người vợ cần sự hỗ trợ chăm sóc của chồng không chỉ là làm những việc hàng ngày mà còn có cả ý nghĩa về tinh thần. Do vậy, quy định chỉ được nghỉ tối đa 14 ngày là quá ít, Luật BHXH nên sửa đổi tăng thêm 3-7 ngày để việc chăm sóc vợ con được tốt hơn”, anh Quang nói.

Đồng quan điểm này, theo ông Nguyễn Thái Dương, Phó chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam, hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ điều kiện kinh tế còn khó khăn, phải thuê nhà, khi sinh con không có điều kiện thuê người giúp việc nên vai trò hỗ trợ của người chồng rất quan trọng.

Tuy nhiên, hiện nay theo quy định người chồng chỉ được nghỉ tối đa 14 ngày lúc vợ sinh con là quá ít. Do vậy Luật BHXH sửa đổi cần tính toán tăng thời gian nghỉ của nam giới khi vợ sinh con (trong khoảng 60 ngày sau khi người vợ sinh con) để người chồng có thêm thời gian chăm sóc vợ con, phù hợp với mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đồng tình với đề xuất nên tăng thời gian nghỉ cho nam giới khi vợ sinh con, một lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội nêu ý kiến, nam giới chăm sóc vợ con sau sinh nở cần quá trình dài. Do vậy. Luật BHXH sửa đổi thay vì tăng thêm ngày nghỉ thì nên quy định trong 6 tháng đầu người vợ sinh con, người chồng được về sớm mỗi ngày 30 phút sẽ phù hợp hơn.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban phụ nữ trong kinh doanh (WIB SC) cũng đề xuất Bộ LĐ-TB&XH điều chỉnh tăng thời gian nghỉ thai sản của nam giới trong Luật BHXH.

Theo đại diện các đơn vị này, em bé sẽ nhận được sự chăm sóc và điều kiện phát triển tốt nhất khi cả cha mẹ đều được nghỉ phép 6 tháng. Vì vậy, việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới ở Việt Nam từ 5-14 ngày lên 6 tháng là cần thiết. Trước mắt, dự thảo Luật BHXH lần này nên tăng theo hướng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới lên tối thiểu 1 tháng.

Theo quy định hiện hành, Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.