Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong

Kinh tế 25/04/2024 - 21:11

Livestream bán hàng trở thành xu hướng tiếp thị bởi khả năng thực thi và hiệu quả. Lĩnh vực này tại Việt Nam đã có hướng đi bền vững, góp phần đáng kể cho sự phát triển của ngành.

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 1

“Ngành công nghiệp tỷ USD" livestream tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động khi không chỉ thu hút sự tham gia từ những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hay các doanh nghiệp, mà còn chứng kiến sự góp mặt của giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong xã hội.

Sự xuất hiện của các gương mặt đại diện bán hàng, KOL trên các buổi livestream đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mỗi phiên livestream đều được chăm chút kỹ lưỡng ở từng giai đoạn, từ lúc chuẩn bị cho tới khi chính thức lên sóng… Tất cả nhằm biến buổi livestream bán hàng thành một sự kiện mua sắm hoành tráng, chuyên nghiệp chứ không còn bị giới hạn bởi màn hình của một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Quan trọng hơn, mục tiêu của livestream chuyên nghiệp còn nhằm đem lại đa dạng lựa chọn và kiến thức mua sắm đúng đắn cho người tiêu dùng với những mặt hàng chính hãng, rõ nguồn gốc.

Tuy vậy, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp livestream cũng kéo theo sự xuất hiện của những nhà bán hàng thiếu chuyên môn, không thấu hiểu sản phẩm, đưa ra thông tin sai lệch, không kỹ lưỡng ở khâu kịch bản hay nội dung… Những phiên live kém chất lượng cũng tạo ra điểm tối, khiến lĩnh vực livestream chưa được nhìn nhận một cách nghiêm túc và đầy đủ.

Đặt lập trường kinh doanh và uy tín hàng đầu

Lập trường kinh doanh rõ ràng và rành mạch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm cho lĩnh vực livestream khỏe mạnh và vững chắc. Trong lĩnh vực bán hàng livestream hiện nay xuất hiện không ít đơn vị kinh doanh vì chạy theo doanh số mà hợp tác với các thương hiệu không có nguồn gốc rõ ràng hay các nhà phân phối không đáng tin cậy.

Để đảm bảo uy tín, những gương mặt livestream “có tâm và tầm” cần có nguyên tắc rõ ràng khi làm việc với các thương hiệu trong và ngoài nước. Một trong những nhân tố nổi bật của ngành livestream tại Việt Nam hiện nay không thể thiếu Diệp Lê và các phiên live thành công của cô.

Diệp Lê xuất phát điểm là người truyền cảm hứng về kinh doanh và khởi nghiệp bằng hình thức trao đổi vật dụng thời trang đã qua sử dụng. Cô đề cao xu hướng tiêu dùng thông minh, tiết kiệm và bảo vệ môi trường, sau đó thành công mở rộng ở lĩnh vực beauty & lifestyle. Nhờ bề dày kinh nghiệm và kiến thức phong phú về thời trang, làm đẹp cũng như theo đuổi lối sống “consume less create more" (tiêu thụ ít, tạo ra nhiều hơn), Diệp Lê đã tạo tiền đề cho sự tin tưởng của người tiêu dùng và được các nhãn hàng gửi lời mời hợp tác.

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 2

Diệp Lê là gương mặt tiên phong trong lĩnh vực livestream bán hàng ở Việt Nam.

Trong các phiên live, Diệp Lê chọn kết hợp với các nhãn hàng lớn, uy tín ở nội địa lẫn quốc tế như Bad Rabbit, Tubycatu, Decoco, Cocoon, Dear Klairs, L'Oreal, Kiehl's, Vichy, Vascara, Juno, Lock&Lock… Trước khi gật đầu, nữ KOL luôn có quá trình làm việc kỹ càng với nhãn hàng, đề cao chất lượng, hiệu quả và xuất xứ của sản phẩm để trực tiếp đưa những mặt hàng chính hãng đến tay người dùng.

Diệp Lê còn được biết đến là một trong các KOL tiên phong đưa các thương hiệu nội địa đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các mối quan hệ tốt với nhãn hàng trong các buổi livestream của mình, điển hình như Rechic, Chautfifth… Nữ KOL cũng ưu tiên hợp tác cùng các thương hiệu Việt hay nhãn hàng có trụ sở làm việc tại Việt Nam, lấy đó làm đòn bẩy thúc đẩy hàng nội địa và local brand phát triển cùng xu hướng ngành công nghiệp livestream bùng nổ như hiện nay.

Đổi mới và sáng tạo làm thước đo cạnh tranh

Không khiến người theo dõi thất vọng bằng thông tin giật gân không có thật, hay các lời hứa hẹn về giá khiến nhãn hàng điêu đứng vì không có lãi, các gương mặt KOL đủ tâm và tầm sẽ khai thác những yếu tố mới mẻ và sáng tạo, tạo ra chất riêng cho những phiên livestream để người xem thấy được những khía cạnh khác nhau của các ngành hàng.

Hiện tại, các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử, người nổi tiếng và KOL tổ chức phiên live bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào khâu hình ảnh và hình thức quảng bá, từ poster đến teaser và loạt nội dung thú vị khác để “nhá hàng" sự kiện. Quá trình này chuyên nghiệp và kỹ lưỡng không thua kém những sự kiện quảng bá thương mại chuyên nghiệp.

Với Diệp Lê, trước mỗi phiên livestream quy mô lớn, nữ KOL luôn thực hiện những đoạn teaser chất lượng. Các video đều được lên ý tưởng cẩn thận, bối cảnh đa dạng, trang phục chỉn chu, tập trung cụ thể vào từng ngành hàng mà cô đại diện. Là một người trẻ có sức ảnh hưởng, Diệp Lê tâm huyết trong việc kêu gọi và thúc đẩy những nhân tố trẻ tài năng ở nhiều lĩnh vực cùng kết hợp để mang lại ảnh hưởng tích cực và đầy sáng tạo.

Cô từng hợp tác nữ rapper Liu Grace sáng tạo một đoạn nhạc độc quyền để quảng bá cho phiên bán hàng ngày 8/3 của mình. Diệp Lê đã kết hợp với những nhà sáng tạo nội dung trẻ, tiềm năng có cùng lý tưởng và phong cách sống để không đơn thuần là livestream bán hàng mà còn đem lại những nội dung lành mạnh và đúng đắn.

Hay như vừa qua, cặp đôi Lucie Nguyễn - Tuấn Dương cũng khiến cư dân mạng choáng ngợp với đoạn teaser thông báo về phiên live đặc biệt nhân dịp sinh nhật Lucie. Video không chỉ được đầu tư về nội dung mà còn gây ấn tượng bởi bối cảnh hoành tráng, phủ đầy hoa và quy tụ những gương mặt có sức ảnh hưởng như Quỳnh Thi và Huyền 2k4. Hay như Phạm Thoại - “chiến thần chốt đơn" cũng có những thước phim cực kỳ công phu và đầy sáng tạo cho các phiên live của mình.

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 3

Các KOL, KOC đầu tư lớn cho những phiên livestream của mình.

Dù mới gia nhập đường đua này, hoa hậu - ca sĩ Hương Giang đã lên ý tưởng, dàn dựng tương tự một chương trình tạp kỹ, quy tụ nhiều khách mời như Lucie Nguyễn - Tuấn Dương, KOC Call Me Duy…

Không chỉ mang đến loạt deal tốt cho khán giả, phiên live còn đảm bảo yếu tố giải trí cùng với những phần trình diễn âm nhạc ấn tượng. Gần đây, Hương Giang gây bất ngờ khi đầu tư sản xuất một chương trình thực tế về lĩnh vực livestream bán hàng mang tên “The Shoppertainer - Ngôi sao chốt đơn”.

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 4 Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 5 Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 6

Lucie - Tuấn Dương, Call Me Duy hay Hương Giang là những gương mặt có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực livestream.

Để tham gia vào “ngành công nghiệp tỷ USD” này, các gương mặt cũng không ngại đầu tư lớn để phủ sóng không chỉ các nền tảng mạng xã hội mà còn bảng quảng cáo ngoài trời, màn hình quảng cáo kỹ thuật số tại các vị trí đắc địa. Tư duy cạnh tranh bền vững của họ là một đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp livestream tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Ê-kíp vận hành chuyên nghiệp

Các hình thức bán hàng không chuyên, tự chuẩn bị mọi khâu rồi ngồi trước màn hình điện thoại tư vấn sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với các phiên livestream được đầu tư hoành tráng cùng ê-kíp, đội ngũ nhân viên hùng hậu hỗ trợ xuyên suốt. Trong đó, người nổi tiếng hay KOL là nhân tố giữ chân người xem, tăng tương tác và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định mua sắm phù hợp.

Đằng sau mỗi phiên live 24 tiếng là quy trình chuẩn bị của cả ê-kíp kéo dài 2-3 tháng với nhiều công đoạn, từ chuẩn bị đến vận hành buổi live và cuối cùng là chăm sóc, hỗ trợ các vấn đề khách hàng gặp phải đối với đơn hàng.

Những gương mặt có đủ tâm và tầm đóng vai trò đại diện cho cả 3 bên: Mang doanh thu về cho ê-kíp vận hành của mình, đại diện nhãn hàng đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và là gương mặt uy tín để người tiêu dùng tin tưởng khi mua hàng.

Ngành livestream Việt và sự đóng góp từ những gương mặt tiên phong - ảnh 7

Đằng sau một phiên livestream là tâm huyết của cả đội ngũ chuyên nghiệp.

Sự xuất hiện của những người có sức ảnh hưởng và kinh doanh online với tầm nhìn rộng, thể hiện rõ tư duy đã tạo nên bộ mặt đầy tích cực cho thị trường livestream tại Việt Nam. Ở đó không có sự xuất hiện của những mặt hàng kém chất lượng, người tiêu dùng được mua sắm ở mức giá bình ổn và luôn được đảm bảo quyền lợi… Những gì đang diễn ra không chỉ cho thấy Việt Nam đang bắt kịp xu hướng thế giới, mà còn góp phần giúp lĩnh vực livestream được nâng tầm và đón nhận theo chiều hướng tích cực nhất.