Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghiên cứu tâm lý: 1 đứa trẻ không thích làm 3 việc sau chứng tỏ lòng tự trọng cực thấp, cha mẹ cần can thiệp

Gia đình 26/04/2024 - 21:12

Nếu con bạn không dám làm 3 điều này, có thể không phải bé nhút nhát, ngoan ngoãn mà là bé có mặc cảm tự ti nào đó trong nội tâm.

Tiểu Miên (Trung Quốc) là một cô bé rất ngoan, đang học lớp 1. Cuối tuần, em được cô bạn tốt Đồng Đồng mời đến nhà chơi. Không ngờ sau buổi vui chơi về lại nhà, môi của Tiểu Miên bị sưng tấy, trên mặt có vết mẩn đỏ và miệng bị phồng rộp.

Mẹ Tiểu Miên ngay lập tức hiểu rằng con bị dị ứng với xoài. Mẹ của Đồng Đồng cũng rất sốc, bởi khi cô cắt đĩa trái cây và đưa cho các con, Tiểu Miên vẫn nhận lấy ăn rất vui vẻ. Cô không ngờ đứa trẻ bị dị ứng. May mắn thay, khi thăm khám, bác sĩ cho rằng tình trạng của Tiểu Miên không quá nghiêm trọng.

Lúc này, mẹ Tiểu Miên mới hỏi: "Tại sao con không từ chối quả xoài mà Đồng Đồng đưa cho con?". Tiểu Miên xấu hổ cúi đầu: "Con sợ Đồng Đồng sẽ không vui. Dù sao thì bạn ấy cũng thật lòng mời con ăn trái cây...".

Cô bé biết rõ mình không thể ăn xoài, nhưng không dám từ chối lòng tốt của mọi người. Bởi vì em sợ bạn bè sẽ không vui và sợ mất đi người bạn này. Con cái ngoan ngoãn, hiểu chuyện là một điều tốt, nhưng không dám nói không với người khác, luôn chịu thiệt thòi về mình lại là điều cần xem xét.

Nghiên cứu tâm lý: 1 đứa trẻ không thích làm 3 việc sau chứng tỏ lòng tự trọng cực thấp, cha mẹ cần can thiệp - ảnh 1

Ảnh minh họa

Cha mẹ nào cũng muốn con mình vui vẻ và tự tin. Nếu con bạn không dám làm 3 điều này, có thể không phải bé nhút nhát, ngoan ngoãn mà là bé có mặc cảm tự ti nào đó trong nội tâm, cha mẹ nên lưu ý!

Thứ nhất, trẻ không thích bày tỏ cảm xúc thật của mình

Trước cổng trường mẫu giáo, hai đứa trẻ xảy ra xích mích. Đứa trẻ bị đánh đã kéo mẹ đi và nói: "Mẹ ơi, con không sao đâu. Chúng ta nhanh chóng rời đi thôi. Mẹ đừng buồn...". Đứa trẻ rõ ràng là bị oan, nhưng lại không dám khóc, ngược lại an ủi mẹ: "Đừng vì chuyện này mà buồn bực". Đây là một phản ứng cảm xúc rất bất thường.

Trẻ em có lẽ kém giỏi giả vờ nhất. Chúng cười khi vui và khóc khi buồn. Chúng là những người thể hiện cảm xúc và cảm xúc của mình một cách trực tiếp nhất! Tuy nhiên, có một số đứa trẻ lại không như vậy, chúng không dám bày tỏ tình cảm thật của mình vì sợ những người xung quanh không thích chúng. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy trẻ có lòng tự trọng rất thấp.

Thứ hai, trẻ không dám từ chối yêu cầu của người khác

Có một loại tính cách được đánh giá là "dễ chịu", thà chịu thiệt cho chính mình chứ không dám từ chối những yêu cầu vô lý của người khác. Nhưng cuối cùng những đứa trẻ này không những không kết bạn được với những người bạn thực sự mà còn có thể trở thành đối tượng giải trí, trêu chọc của người khác. Đây là một dấu hiệu đáng lưu tâm.

Để trẻ bộc lộ cảm xúc thật, nói ra suy nghĩ thật của mình, đồng tình với cảm xúc của trẻ và phản hồi kịp thời. Bằng cách này, trẻ sẽ không cảm thấy tình cảm của mình không quan trọng, cũng không phải là người sống không cảm xúc chỉ để làm hài lòng người khác một cách mù quáng.

Thứ ba, trẻ không thích cạnh tranh

Một số trẻ rất rụt rè, nếu người khác lấy đồ chơi của mình thì việc lấy lại là điều đương nhiên. Tuy nhiên, chúng không thích làm và không dám làm hoặc luôn cảm thấy mình không thể làm được.

Cảm giác tự ti bắt nguồn từ việc tẻ không tin tưởng vào bản thân và không tin rằng mình có thể làm được điều tốt. Nếu một đứa trẻ chùn bước khi gặp khó khăn hoặc khi bị đối thủ cạnh tranh thì có nghĩa là trẻ đã có chút tự ti.

Việc tham gia vào các cuộc thi đấu cũng là điều hết sức khó khăn đối với trẻ có tính nhút nhát. Chúng nghi ngờ vào năng lực của mình, thiếu sự dũng cảm và sự cạnh tranh cần thiết. Thay vào đó, trẻ nhút nhát sẽ cố gắng từ chối hoặc tránh bất kỳ cuộc thi nào.

Nếu nhận thấy trẻ có dấu hiệu tự ti thì nên hướng dẫn trẻ như thế nào?

Đầu tiên, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho con cái và giao tiếp nhiều hơn

Nhiều trẻ em bị bỏ lại sống với ông bà, cha mẹ hiếm khi đồng hành cùng con cái, điều này khiến trẻ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Sự thiếu tự tin của nhiều trẻ có thể là do thiếu an toàn. Vì vậy, việc cha mẹ nuôi dưỡng con cái và giao tiếp tốt với con là điều rất quan trọng.

Tuổi thơ của con chỉ có một lần. Bởi vậy, dù ít hay nhiều, bố mẹ vẫn đang cố gắng "chắt chiu" từng khoảng thời gian để dành cho con. Bởi bố mẹ biết, bên gia đình - đó là khoảng thời gian con hạnh phúc nhất.

Thứ hai, cha mẹ hỗ trợ và khuyến khích con cái làm những gì chúng có thể

Tình thương của chúng ta dành cho con không nên thể hiện bằng việc làm thay con. Nếu trẻ không làm tốt việc gì thì dễ trở thành người thiếu tự tin. Chúng ta nên khuyến khích trẻ làm những gì có thể và cho trẻ nhiều lời động viên hơn khi gặp khó khăn. Cho phép trẻ bày tỏ suy nghĩ thực sự của mình trong khi làm việc có thể dần dần nâng cao sự tự tin của chúng.

Thứ ba, trẻ làm đúng thì nên được khen

Một đứa trẻ ít được đón nhận những lời khen, ít được mọi người xung quanh thừa nhận có thể rơi vào mặc cảm, tự ti, ngại giao tiếp và gặp khó khăn trong việc tạo dựng mối quan hệ. Ngoài ra, trẻ có thể mất đi hứng thú, động lực học tập và các hoạt động khác. Nghiêm trọng hơn là trẻ dần xuất hiện xu hướng bạo lực, dễ bị kích động hay nhạy cảm quá mức.

Một lời khen, một lời khích lệ hay động viên đúng lúc, đúng hoàn cảnh tới con nhỏ không hề quá khó khăn. Nó không chỉ giúp trẻ hạn chế được những tiêu cực mà còn mang lại nhiều hiệu quả tích cực: Gây dựng niềm tin, giúp trẻ đồng cảm với mọi người xung quanh, giúp trẻ mạnh mẽ trong việc giải quyết các vấn đề,…