Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư nguy hiểm

Kinh tế 24/04/2024 - 11:08

Đi khám vì vết loét trên lưỡi, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mình mắc ung thư lưỡi di căn hạch cổ 2 bên lẫn ung thư đại tràng.

Người phụ nữ mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư nguy hiểm - ảnh 1

Người phụ nữ được chỉ định làm một cuộc phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư ở 2 cơ quan khác nhau. Ảnh minh họa: Unsplash.

Nữ bệnh nhân 70 tuổi có tiền căn tăng huyết áp và lao phổi cũ, đi khám vì tình cờ phát hiện một vết loét ở bờ trái lưỡi khoảng 3 tháng, không đau.

Tại các bệnh viện, bà được sinh thiết sang thương lưỡi với kết quả là carcinôm tế bào gai grad 1, sau đó đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Phim chụp PET/CT trước nhập viện cho thấy bệnh nhân có tổn thương bờ trái lưỡi ác tính, nghi ngờ di căn hạch cổ hai bên. Bên cạnh đó, phim cũng ghi nhận một sang thương ở đại tràng trái tăng hoạt động chuyển hóa.

Các bác sĩ tại khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm mặt đã cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu và đánh giá giai đoạn bệnh ung thư lưỡi, đồng thời nội soi đại - trực tràng để tránh bỏ sót tổn thương.

Kết quả nội soi lần hai ghi nhận đại tràng trái có một tổn thương dạng polyp nghi ngờ ác tính. Kết quả sinh thiết sau đó là carcinôm tuyến grad 2.

Người phụ nữ mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư nguy hiểm - ảnh 2

Khối u ở đại tràng trái người bệnh. Ảnh: BVCC.

Trường hợp bệnh nhân vừa lớn tuổi, vừa mắc đồng thời hai bệnh lý ung thư nguy hiểm đặt ra nhiều thách thức cho các bác sĩ điều trị. Nếu thực hiện từng phẫu thuật riêng rẽ, bệnh nhân sẽ phải gây mê 2 lần, thời gian hồi phục và chuyển khoa mất rất nhiều thời gian điều trị.

Do đó, các bác sĩ, chuyên gia đưa ra phương án tối ưu nhất là phẫu thuật một lần, rút ngắn tối đa thời gian phẫu thuật gây mê cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ. Bệnh nhân vừa được phẫu thuật vừa được can thiệp hồi sức.

Ca mổ gồm 2 ê-kíp do PGS.TS.BS Nguyễn Anh Khôi, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm Mặt và bác sĩ chuyên khoa II Đào Đức Minh, khoa Ngoại Ngực - Bụng đã cắt ung thư lưỡi, nạo hạch cổ hai bên, tạo hình và cắt đại tràng trái nối ngay trong cùng một thời điểm.

Ngoài ra, do dự kiến nuôi ăn tĩnh mạch sau mổ, bệnh nhân cũng được đặt buồng tiêm truyền dưới da trong lúc phẫu thuật.

Sau mổ một tuần, người bệnh được theo dõi chăm sóc hậu phẫu và can thiệp dinh dưỡng tích cực, đã có thể ăn qua ống sonde, đi lại nhẹ nhàng, các vết thương hồi phục tốt.

Khi có kết quả giải phẫu bệnh sau mổ, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hội chẩn liên chuyên khoa để lựa chọn phương án điều trị hỗ trợ tối ưu.

Để có một chế độ ăn phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu của mỗi cá nhân, nếu quan tâm đến phương pháp ăn uống giúp tăng khả năng sinh sản, tốt nhất nên gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể. Ngoài ra, khám và tư vấn tiền hôn nhân cũng rất quan trọng, do đó người trong độ tuổi kết hôn nên gặp bác sĩ để có thêm những kiến thức cần thiết.