Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ ở Thủ Đức mất tiền tỉ sau khi làm theo hướng dẫn của người lạ

Công nghệ 30/03/2024 - 11:34

Sau khi làm theo hướng dẫn của người lạ, người phụ nữ ở Thủ Đức (TP HCM) đã tá hỏa khi phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng mất sạch.

Ngày 30-3, Công an TP HCM đã tạm giữ Nguyễn Đức Vương Trọng (SN 1991), Nguyễn Tùng Dương(SN 1995), Nguyễn Hữu Thắng (SN 2002) do liên quan đến đường dây lừa đảo công nghệ cao.

Trước đó, bà T.L.H. (ngụ TP Thủ Đức) đã gửi đơn đến Công an TP HCM trình báo bị lừa đảo 1,8 tỉ đồng.

Trong đơn, bà H. cho biết chiều 24-1, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ xưng là công an, đề nghị bà cập nhật dữ liệu dân cư do sai sót thông tin.

Người phụ nữ ở Thủ Đức mất tiền tỉ sau khi làm theo hướng dẫn của người lạ - ảnh 1

Nhóm tham gia đường dây lừa đảo bị Công an TP HCM bắt giữ

Sau đó, có một tài khoản Zalo kết bạn với bà H. cũng xưng là công an hướng dẫn bà truy cập vào 1 đường link giả mạo để cập nhật thông tin.

Bà H. được hướng dẫn thực hiện một số thao tác như tạo tài khoản, điền một số thông tin cá nhân (họ tên, số căn cước công dân và một số thông tin khác).

Khi "cán bộ công an" tiếp tục hỏi thêm một số thông tin liên quan đến các tài khoản ngân hàng, bà H. nghi ngờ nên đã cúp máy. Tuy nhiên, ngay sau đó, các tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bà H bị chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an TP HCM xác định các đối tượng ở Campuchia chiếm quyền quản lý tài khoản của bà H. rồi chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau 1,3 tỉ đồng. Đối với các tài khoản thẻ tín dụng khác nhau, nhóm Trọng sử dụng thanh toán mua hàng.

Tại cơ quan công an, Trọng khai cuối năm 2023 quen biết với một số đối tượng lừa đảo hoạt động tại Campuchia thông qua mạng xã hội.

Sau khi kết thân với Dương và Thắng, Trọng bàn bạc tham gia đường dây rửa tiền cho nhóm lừa đảo ở Campuchia. Nếu lừa thành công, nhóm lừa ở Campuchia sẽ được hưởng 10%.

Ngày 24-1, sau khi lừa bà H., nhóm ở Campuchia chuyển thông tin thẻ tín dụng của nạn nhân cho nhóm Trọng. Nhóm này dùng thông tin mua 6 điện thoại tổng cộng 194 triệu đồng.

Sau khi lấy hàng, nhóm này lên mạng rao bán được 175 triệu đồng. Sau đó, nhóm Trọng chuyển 129 triệu đồng cho nhóm ở Campuchia, số còn lại chia nhau tiêu xài.

Ngoài bà T.L.H, cùng thủ đoạn như trên, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân khác. Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Đức Vương Trọng, Nguyễn Tùng Dương, Nguyễn Hữu Thắng có dấu hiệu của tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Công nghệ