Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhà đầu tư đi ''săn'' đất nền trở lại, có thửa tăng giá 40%

Kinh tế 16/04/2024 - 17:20

Trong quý I, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Nhà đầu tư đi ''săn'' đất nền trở lại, có thửa tăng giá 40% - ảnh 1

Trong quý I, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố, trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung phân khúc bất động sản nhà ở đạt hơn 20.500 sản phẩm.

Trong đó, có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn, còn lại là hàng tồn kho của dự án mở bán trước đó. Nhiều dự án bất động sản đồng loạt khởi công với quy mô lớn, doanh nghiệp cũng bắt đầu rục rịch kế hoạch "bung hàng".

Bên cạnh đó, có khoảng 6.360 giao dịch trong 3 tháng đầu năm, tăng 10% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm 2023.

Giao dịch tăng đột biến

Đáng chú ý về loại hình đất nền, báo cáo của VARS cho biết nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. "Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao", đơn vị này đánh giá.

Mức giá giao dịch thành công đã giảm 20-30% so với "đỉnh sốt", nhưng đã ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá loại hình bất động sản này đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích ghi nhận mức tăng lên tới 40%. Trong khi đó, loại hình thấp tầng ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng dao động 5-10%.

"Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tăng giá vô căn cứ. Cần lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt ảo gây nguy cơ mất an toàn khi thị trường còn đang trong quá trình hồi phục", VARS lưu ý.

Nhà đầu tư đi ''săn'' đất nền trở lại, có thửa tăng giá 40% - ảnh 2

Thị trường đất nền cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tăng giá "vô căn cứ''. Ảnh: Quỳnh Danh.

Với loại hình căn hộ chung cư, báo cáo cho biết cơ cấu nguồn cung ngày càng nghiêng về các phân khúc cao cấp, hạng sang. Riêng quý I, nguồn cung căn hộ cao cấp (chiếm hơn 16%) đang bắt kịp và có xu hướng vượt nguồn cung căn hộ trung cấp (chiếm gần 15%).

Đặc biệt, các dự án căn hộ chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như "cháy hàng" khi mở bán. Các dự án ở phân khúc hạng sang có mức độ hấp thụ chậm hơn. Tại Hà Nội, loại hình căn hộ chung cư giao dịch nhộn nhịp trong 3 tháng đầu năm.

"Về giá bán, loại hình căn hộ vẫn giữ xu hướng tăng giá trong quý I. Các sản phẩm căn hộ chung cư giá dưới 3 tỷ đồng có mức tăng 5-10%. So với quý I/2019, đến nay, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng 48%, còn TP.HCM ghi nhận mức tăng 21%", VARS cho biết.

Đánh giá chung thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá loại hình nhà ở vẫn đi đầu trong tiến trình phục hồi, đã có thêm nguồn cung mới nhà ở thương mại góp phần làm dịu "cơn khát" nhà ở trong thời gian qua. Tuy nhiên, diễn biến này còn mang tính cục bộ, chưa đủ độ phủ để giải tỏa triệt để vấn đề về nhu cầu.

Trong khi đó, đất nền, bất động sản thổ cư là loại hình có sự vận động tích cực nhất. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng xu hướng trên diễn ra không đồng đều tại các địa phương.

Nhìn chung, thị trường miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Dương, Cần Thơ… là những điểm sáng.

Thị trường diễn biến tích cực

Dự báo trong quý II, VARS cho rằng quá trình phục hồi của thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó...

"Kết quả phục hồi vẫn có sự phân hóa theo loại hình và khu vực tương tự như quý I. Dòng tiền ở các kênh dự kiến sẽ tìm đến thị trường bất động sản nhiều hơn với khả năng tiếp cận thuận lợi hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng nhập cuộc cũng sẽ tăng lên", VARS dự báo.

Trong quý II, dòng tiền ở các kênh dự kiến sẽ tìm đến thị trường bất động sản nhiều hơn với khả năng tiếp cận thuận lợi hơn.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

Hiện, từ doanh nghiệp, môi giới đến khách hàng, nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực về tâm lý, dần loại bỏ trạng thái "án binh bất động". Đặc biệt, cùng với việc thông qua 3 bộ Luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản với nhiều điểm mới, được cho là đã tác động rất tích cực tới tâm lý các chủ thể đang tham gia thị trường.

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp, thị trường ghi nhận 1.035 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng gần 26% so với cùng kỳ 2023. Thị trường cũng có thêm 921 doanh nghiệp thành lập mới, bằng 98% cùng kỳ. Trong khi đó, doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chỉ có 331 doanh nghiệp, giảm gần 3% so với quý I/2023.

Đối với môi giới bất động sản, đã có 20-30% môi giới rời thị trường trong thời gian trước quyết định quay trở lại; 30-40% môi giới cho biết sẽ tái nhập cuộc trong quý II - khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa.

Đối với khách hàng, nhà đầu tư, sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, nhóm đối tượng này đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện một cách bài bản, cân nhắc và tính toán hơn.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.