Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhạc kịch về Bác Hồ, ballet về Kiều và Mỵ Châu - Trọng Thủy giành giải xuất sắc

Văn hoá 01/07/2022 - 08:31

TTO - Ba giải xuất sắc của Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đã được trao cho ba vở diễn công phu, độc đáo là vở nhạc kịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người cầm lái, 2 vở ballet Kiều và Hàm lệ minh châu về Mỵ Châu - Trọng Thủy.

Nhạc kịch về Bác Hồ, ballet về Kiều và Mỵ Châu - Trọng Thủy giành giải xuất sắc - ảnh 1

Cảnh trong vở ballet Kiều của Nhà hát Giao hưởng - nhạc vũ kịch TP.HCM - Ảnh: BTC

Kết quả không bất ngờ đối với giới chuyên môn bởi đây đều là những vở diễn xuất sắc, có vở được đánh giá vươn tầm quốc tế về chuyên môn, và đặc biệt cả ba vở đều có ý tưởng táo bạo như làm nhạc kịch về Bác Hồ, dựng ballet về những câu chuyện kinh điển của Việt Nam truyền thống.

Lễ bế mạc Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 (đợt 2) tổ chức tối 30-6 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, TP Buôn Ma Thuột.

Liên hoan do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức, với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, cán bộ các nhà hát trên toàn quốc.

Hai trong ba giải xuất sắc thuộc về 2 nhà hát nhạc vũ kịch là Nhà hát Vũ kịch Việt Nam với vở ballet Hàm lệ minh châu và Nhà hát Giao hưởng - nhạc vũ kịch TP.HCM vở ballet Kiều. Giải xuất sắc còn lại thuộc về Nhà hát Công an nhân dân với vở nhạc kịch Người cầm lái.

Nhạc kịch về Bác Hồ, ballet về Kiều và Mỵ Châu - Trọng Thủy giành giải xuất sắc - ảnh 2

Cảnh trong vở ballet Hàm lệ minh châu về mối tình oan nghiệt Mỵ Châu - Trọng Thủy

Với 2 vở ballet, khán giả rất thích thú được xem các diễn viên tài năng múa ballet trong những trang phục truyền thống Việt Nam như áo dài, áo tứ thân…

Những câu chuyện truyền thống Việt Nam đã được kể rất cảm động trong ngôn ngữ nghệ thuật ballet của phương Tây. Và cả 2 vở ballet độc đáo này đều kết hợp nhuần nhuyễn giữa múa ballet cổ điển phương Tây với múa đương đại Việt Nam.

Còn Người cầm lái cũng là một lựa chọn dũng cảm của êkip khi lần đầu tiên làm nhạc kịch về nhân vật lãnh tụ vĩ đại của dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vở diễn do biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh viết kịch bản và làm tổng đạo diễn, khắc họa hình ảnh 30 năm tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc.

Nhạc kịch về Bác Hồ, ballet về Kiều và Mỵ Châu - Trọng Thủy giành giải xuất sắc - ảnh 3

Người cầm lái - vở nhạc kịch đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: BTC

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Đài thay mặt hội đồng nghệ thuật của liên hoan đánh giá 2 đoàn ballet của Nhà hát Giao hưởng - nhạc vũ kịch TP.HCM và Nhà hát Vũ kịch Việt Nam với năng lượng dồi dào luôn chứng minh khả năng dựng kịch múa xuất sắc. Chương trình của họ đã chạm vào cảm xúc người xem, đồng thời đạt độ chuẩn xác vươn tầm quốc tế.

Nhận xét chung về liên hoan, ông Đài ghi nhận liên hoan đã có một bức tranh đa sắc khi kết hợp được những tác phẩm bám chắc vào chất liệu bản sắc của từng vùng miền và những tác phẩm sử dụng ngôn ngữ đương đại một cách sáng tạo.

Nhưng cũng còn những hạn chế như dễ dãi trong việc sử dụng hình ảnh tư liệu, lạm dụng hình ảnh gây hiệu ứng về thị giác, khâu biên tập bộc lộ sự chắp vá…

Nhạc kịch về Bác Hồ, ballet về Kiều và Mỵ Châu - Trọng Thủy giành giải xuất sắc - ảnh 4

Hai diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là Phan Văn Lương (vai vua An Dương Vương) và Phạm Thu Hằng (vai Mỵ Châu) được trao giải nam, nữ diễn viên múa chính xuất sắc

Ngoài ra, liên hoan còn trao 7 huy chương vàng cho: Nhà hát Ca múa nhạc Quân Đội với chương trình Rạng rỡ vinh quang - Sao vàng tỏa sáng; Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen với chương trình Sen trắng; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên với chương trình Nẫu.

Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An với chương trình Sắc; Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk với chương trình Những bức tranh bazan đỏ; Đoàn văn công Quân khu 7 với Đất mẹ miền Đông và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Dương với chương trình Bình Dương - Đất ấm - Tình người.

Ban tổ chức còn trao 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng cho các chương trình, vở diễn; 45 huy chương vàng, 61 huy chương bạc và 18 huy chương đồng cho giải tiết mục, diễn viên.

Và 7 giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo, trong đó giải nam và nữ diễn viên múa chính xuất sắc đều thuộc về hai diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là Phan Văn Lương (vai vua An Dương Vương) và Phạm Thu Hằng (vai Mỵ Châu).