Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên

Pháp Luật 01/10/2022 - 12:29

Người đang thi hành công vụ chỉ được thực hiện các hành vi giáo dục tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người vi phạm hiểu ra lỗi của họ. Nếu trong trường hợp người bị tấn công hoặc đe dọa đến sức khỏe, tính mạng thì họ mới được sử dụng dùng vũ lực để trấn áp, ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra cho xã hội

Chiều 29/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Sóc Trăng làm rõ, xử lý nghiêm việc một số cán bộ Công an thị xã Vĩnh Châu vi phạm nghiêm trọng quy trình công tác và vi phạm lễ tiết trong khi thi hành công vụ. Lãnh đạo Bộ Công an đã nhận được báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng về vụ việc.

ADVERTISEMENT

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hành vi trên của một số cán bộ công an thị xã Vĩnh Châu “có biểu hiện vi phạm pháp luật”. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Sóc Trăng làm rõ, xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ba đồng chí Thái, Trung, Phong thiếu kiềm chế, đã có hành vi bạo lực với 2 đối tượng (bị camera giám sát của nhà kho ghi lại hình ảnh). Sau đó tổ công tác đưa người và phương tiện về trụ sở Công an xã để làm việc. Để cung cấp thông tin chính thức đến cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức họp báo vào 15h ngày 30/9.

Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công tỉnh Sóc Trăng đã họp và quyết định: Tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ, gồm: Đại úy Châu Minh Trung; Trung úy Nguyễn Quang Thái và Thượng úy Đoàn Tấn Phong; kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Đội trưởng xuống làm cán bộ đối với Đại úy Hứa Trường An; kỷ luật cảnh cáo Đại úy Trần Minh Đời.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 2

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Luật sư Hoàng Ngọc Biên (nguyên điều tra viên hình sự cao cấp Bộ Quốc phòng) cho biết pháp luật hành chính và hình sự đều nghiêm cấm hành vi cố ý gây thương tích cho người khác trong khi thi hành công vụ. Việc người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh là vi phạm hành chính song đã có chế tài cụ thể. Điều này không đồng nghĩa với việc công an vì tức giận mà được quyền dùng vũ lực, công cụ hỗ trợ để đánh họ.

Bình luận về quyền trấn áp của lực lượng chức năng, ông Biên cho biết theo khoản 5, Điều 14 Nghị định 208/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp cần thiết, cấp bách hoặc người có hành vi chống người thi hành công vụ sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và từng trường hợp cụ thể, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc nổ súng để phòng vệ chính đáng, tấn công, khống chế, bắt giữ người có hành vi chống người thi hành công vụ.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Người đang thi hành công vụ chỉ được thực hiện các hành vi giáo dục tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người vi phạm hiểu ra lỗi của họ. Nếu trong trường hợp người bị tấn công hoặc đe dọa đến sức khỏe, tính mạng thì họ mới được sử dụng dùng vũ lực để trấn áp, ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra cho xã hội.

“Các cán bộ tổ tuần tra đã đánh rất quyết liệt, thậm chí dùng cả công cụ hỗ trợ để đánh vào người nạn nhân. Đây là hành vi có trái đạo đức công tác ngành công an, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 và cần được xử lý nghiêm. Nếu bị xử lý, các cán bộ này có thể bị xử lý với các tình tiết định khung phạm tội với người dưới 16 tuổi và lợi dụng chức vụ, quyền hạn”, nguyên điều tra viên bình luận.

ADVERTISEMENT

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 5

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 6

Theo thông tin từ Công an tỉnh Sóc Trăng, 2 thanh thiếu niên này đã thừa nhận không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông; vượt đèn đỏ, điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị, không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Người bị dừng xe cần có thái độ hợp tác, chấp hành hiệu lệnh thay vì bỏ chạy tốc độ cao trong quãng đường dài, lạng lách đánh võng, thậm chí chèn ép xe của công an. Đây là một tình huống gây ức chế, dẫn đến hành động mất kiểm soát của tổ tuần tra.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Đã có kết quả xác minh ban đầu clip Công an "tác động vật lý": 2 thiếu niên "không phải dạng vừa"

Liên quan clip cảnh sát dùng dùi cui, nón bảo hiểm đánh 1 thiếu niên, tối 28/9, trả lời VTC News, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho biết, hiện lãnh đạo tỉnh đã nắm được vụ việc và chỉ đạo Công an tỉnh trong sáng mai (29/9) phải có báo cáo gửi UBND tỉnh.

ADVERTISEMENT

"Hiện Công an tỉnh đang điều tra và trong sáng ngày mai sẽ báo cáo bằng văn bản gửi Tỉnh uỷ, UBND và cả Bộ Công an nữa. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an làm tới nơi tới chốn", ông Lâu nói. Trước đó, trả lời VTC News, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã tạm đình chỉ Tổ công tác có mặt trong đoạn clip.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 8

Mới đây, Đại tá Lâm Thành Sol cũng đã thông tin sơ bộ kết quả kiểm tra, xác minh. Theo đó, Công an tỉnh đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an liên quan đến sự việc trên. Trước mắt, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu tham gia ca trực ngày 25/9.

Ngoài ra, Công an thị xã Vĩnh Châu sẽ phải báo cáo toàn bộ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo quy định. Đại tá Lâm Thành Sol cho biết, kết quả xác minh ban đầu cho thấy: Vụ việc xảy ra chiều 25/9, khi Tổ tuần tra kiểm soát Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (Công an thị xã Vĩnh Châu) phát hiện 2 thanh niên đi xe mô tô trên 100 phân khối có dấu hiệu vi phạm giao thông, nên ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

ADVERTISEMENT

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Thế nhưng, 2 thanh niên trên không chấp hành hiệu lệnh và tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao. Quá trình bỏ chạy, 2 thanh niên đã lạng lách, đánh võng trên nhiều tuyến đường như: Nam Sông Hậu, Lê Lai, Trưng Nhị, 30-4, huyện lộ 43, rồi đến xã Vĩnh Hải... Tổ tuần tra phải liên tục bám sát hơn 30km mới chặn được phương tiện 2 thanh niên này.

"Do đó, sau khi dừng được phương tiện, thì 3 đồng chí trong tổ công tác đã không kiềm được nóng giận, cho nên đã có hành vi vượt quá chuẩn mực, xử lý kém hiệu quả như clip", Đại tá Lâm Thành Sol cho biết thêm.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 10

Báo cáo sơ bộ cũng cho biết, 2 thanh niên trên chưa đủ 18 tuổi, không phải học sinh, chạy xe mô tô nhãn hiệu Exciter trên 100 phân khối. Hai người đi xe máy khai nhận là N.H.Đ. (SN 2006, người điều khiển phương tiện) và người đi cùng là L.T.L. (SN 2007), cả hai cùng ngụ xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu.

Bước đầu làm việc, hai thiếu niên thừa nhận các hành vi vi phạm, gồm: không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị.

ADVERTISEMENT

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 11

Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) đã có những chia sẻ quan điểm về vụ việc này. Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, theo quy định tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT thì CSGT có quyền được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện.

Đồng thời, CSGT được quyền xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. CSGT được tạm giữ GPLX, giấy đăng ký xe, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 12 ADVERTISEMENT

Song song đó, CSGT được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết TNGT; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự ATGT; được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật...

"Như vậy, pháp luật không quy định CSGT được quyền "đánh người" trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ", luật sư Lễ nhấn mạnh.

Trường hợp, người vi phạm có hành vi chống lại người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự xã hội thì căn cứ theo Điều 14 Nghị định 208/2013/NĐ-CP thì người thi hành công vụ có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ bằng cách giải thích cho người có hành vi vi phạm biết rõ là họ đã vi phạm pháp luật và yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm đó.

ADVERTISEMENT

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 13

Người thi hành công vụ cưỡng chế người có hành vi vi phạm pháp luật chấm dứt hành vi vi phạm và chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ; bắt giữ người có hành vi chống người thi hành công vụ; khám người, phương tiện vi phạm.

Và chỉ khi người nào sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ thì người thi hành công vụ mới quyền sử dụng "vũ lực" để phòng vệ chính đáng.

NÓNG: Chính thức tước danh hiệu CAND đối với 3 cán bộ Công an “tác động vật lý” 2 thiếu niên - ảnh 14

Vụ cảnh sát "tác động vật lý" 2 thiếu niên: Tướng Tô Ân Xô lên tiếng, xử nghiêm, không bao che Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định, sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm trên quan điểm không bao che sai. "Trước mắt, hành vi của cán bộ, chiến sĩ trong Tổ tuần tra nêu trên là vi phạm quy tắc ứng xử. Chiều...

Chia sẻ