Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ôm laptop ''cày deadline'' xuyên lễ 30/4 ở TP.HCM

Giới trẻ 19/04/2024 - 14:56

"Né đông đúc" trong kỳ nghỉ 5 ngày bằng cách làm việc xuyên lễ hoặc điều chỉnh kế hoạch đi du lịch giúp nhiều bạn trẻ tiết kiệm chi phí trong bối cảnh giá vé máy bay tăng nóng.

Ôm laptop ''cày deadline'' xuyên lễ 30/4 ở TP.HCM - ảnh 1

Mở laptop lên, Thu Thảo (22 tuổi, VJ tại một công ty dược phẩm ở TP.HCM) kiểm tra lượt tương tác của các bài đăng truyền thông gần đây trên mạng xã hội công ty, sau đó bắt tay vào soạn 3-4 nội dung mới để sử dụng vào những ngày tiếp theo.

Thảo thường cần 20-45 phút cho một content marketing (tiếp thị nội dung) như vậy, sau đó gửi các bộ phận kiểm duyệt trước khi quay video trực quan hóa và chính thức đăng tải trên đa nền tảng của công ty.

Nhẩm lịch khi còn hơn một tuần nữa là đến 30/4-1/5, Thảo chia sẻ với Tri thức - Znews rằng dịp lễ năm nay không khác ngày thường là bao khi bản thân vẫn "cắm cúi chạy deadline". Tuy vậy, đây là một trong những cách giúp người trẻ như Thảo tiết kiệm tối đa chi phí vui chơi, đồng thời tránh cảm giác uể oải khi đi làm trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài.

Chấp nhận đánh đổi

Cùng thời điểm vào năm ngoái, cả nhà Thảo sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng cho những tour du lịch 2, 3 địa điểm. Hiện tại, hoàn cảnh gia đình và lịch trình khác biệt của từng thành viên không cho phép mọi người tổ chức một chuyến đi chơi xa tương tự.

Riêng Thảo cũng đã có công việc đòi hỏi theo dõi, cập nhật tình hình thường xuyên nên khó lòng rời laptop. Thu nhập dịp lễ không tăng song tính chất công việc khá thoải mái, linh hoạt nên Thảo đánh đổi 5 ngày nghỉ (từ 27/4 đến hết 1/5) để hoàn thành yêu cầu được giao.

Ôm laptop ''cày deadline'' xuyên lễ 30/4 ở TP.HCM - ảnh 2

Người trẻ chạy deadline xuyên lễ vì tính chất công việc không cho phép rời xa laptop. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Năm nay, Thảo cũng chỉ định dành 2-3 giờ ngồi cà phê cùng bạn bè, thay vì tham gia những chuyến đi qua đêm hoặc bỏ công lên kế hoạch check-in bảo tàng, workshop thủ công.... Kinh tế chung khó khăn còn khiến Thảo thắt chặt chi tiêu bằng cách đặt ra ngân sách đi chơi khoảng 100.000 đồng đổ lại.

“Tôi hơi hụt hẫng khi không thể ‘toàn tâm toàn ý’ chơi lễ năm nay. Dẫu vậy, tôi rất mừng vì mình bắt đầu có công việc và thu nhập nên chấp nhận ‘được cái này thì mất cái kia’”, Thảo bộc bạch.

Giống như Thảo, Quốc Bảo (21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM) quyết định bán hàng xuyên lễ ở trung tâm thương mại để gia tăng thu nhập trước khi đi du lịch Phú Yên cùng bạn bè và bạn gái Mai Hân (22 tuổi). Trong khi đó, Hân dự tính chỉ ở nhà nghỉ ngơi hoặc đi đến nhà người thân vào dịp lễ sắp tới.

“Một là không đi, hai là xin nghỉ thêm chứ tôi nhất định không đổ xô đi trong lễ vừa đông đúc, vừa đắt đỏ. May mắn là tính chất công việc của tôi khá linh hoạt, có thể làm từ xa và đặt trước lịch đăng bài truyền thông trên mạng xã hội. Bạn trai tôi cũng cố gắng ‘cày’ xuyên lễ rồi đi chơi bù”, Hân bày tỏ.

Ôm laptop ''cày deadline'' xuyên lễ 30/4 ở TP.HCM - ảnh 3

Mai Hân ưa thích khám phá vùng đất mới nhưng cũng phải "cân đo đong đếm" dịp này. Ảnh: NVCC.

Truy cập một trang web du lịch đặt chỗ trực tuyến và xem thử giá khách sạn vào dịp 30/4-1/5, Hân thở phào nhẹ nhõm vì đã "chốt kèo" du lịch sau lễ để tiết kiệm khoảng 1,5 triệu đồng/nhóm 5 người cho riêng chi phí đặt phòng.

Để chuẩn bị cho chuyến đi Phú Yên 4 ngày 3 đêm, nhóm bạn đặt ra ngân sách 4,5 triệu đồng/người, gồm các khoản tiền cố định như khách sạn (gần 710.000 đồng/người), vé xe khách khứ hồi (gần 210.000 đồng/người), tour Cù lao Mái nhà - hòn đảo nhỏ tại An Hải, Phú Yên (600.000 đồng/người/ngày), thuê xe (320.000 đồng/người)...

Cả nhóm chấp nhận chi tiền cho tour du lịch trong 1 ngày để chuyến đi thêm phần trọn vẹn, đồng thời tiếp cận được trải nghiệm đặc biệt như lặn ngắm san hô, “săn” bình minh…

Đây là lần đầu Mai Hân đặt chân đến Phú Yên, nơi có một số hoạt động hấp dẫn như ngắm tháp đôi Nghinh Phong, thăm thú phim trường Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, “săn” bình minh ở Mũi Điện… Phú Yên cũng là địa điểm du lịch thuận tiện di chuyển bằng xe khách nên cả nhóm không cần mua vé máy bay đắt đỏ.

“Giá vé máy bay 2 lượt có thể ‘ngốn sạch’ ngân sách ban đầu của tôi. Hơn nữa, tôi tham khảo thì thấy các khung giờ bay không phù hợp với mong muốn của mình”, Hân vừa nhìn màn hình một trang web đặt vé máy bay, vừa nói với Tri thức - Znews.

Đi du lịch trước lễ cả tuần

Trái với Mai Hân, Ngọc Thảo (25 tuổi, thợ trang điểm tại TP.HCM) chọn đi trekking (đi bộ đường dài - PV) tại Mũi Đôi (Khánh Hòa) vào ngày 19/4.

Trước đó, Thảo nghĩ tới Nha Trang nhưng giá vé máy bay hơn 3 triệu đồng/lượt vào ngày thường đã khiến Thảo vội vàng “quay xe”. Vì thế, tour trekking trọn gói 2 ngày 1 đêm có giá 2,5 triệu đồng là sự thay thế lý tưởng vào thời điểm này.

“Ngày xưa, tôi làm ra đồng nào là chi tiêu đồng đó vào các chuyến nghỉ dưỡng khoảng chục triệu đồng. Giờ thì nhận ra bản thân cần tiết kiệm hơn nên thay đổi cách lên kế hoạch vui chơi. Tôi cũng không thích đi chơi đúng dịp lễ, mà luôn trong tư thế sẵn sàng những ngày này phòng có khách đặt lịch trang điểm”, Thảo chia sẻ.

Đây là lần thứ 2 Thảo đi trekking sau chuyến Tà Năng - Phan Dũng gần 30 km. Lần này, cung đường của Thảo rút xuống còn 10 km. Nghĩ đến khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục tại nơi xuất hiện bình minh sớm nhất Việt Nam, Thảo hào hứng chuẩn bị đồ đạc cần thiết, đồng thời hy vọng đây là một dịp để “F5” bản thân sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng.

Ôm laptop ''cày deadline'' xuyên lễ 30/4 ở TP.HCM - ảnh 4

Nhiều người trẻ chuộng đi du lịch sớm bằng phương tiện di chuyển trên đất liền khi giá vé máy bay đắt đỏ. Ảnh minh họa: @dulcie.travel.

Nếu Thu Thảo, Mai Hân và Ngọc Thảo đã xác định kế hoạch trước, trong và sau lễ, Ngọc Hương (22 tuổi) vẫn đang loay hoay với các lựa chọn: đi chơi với bạn bè, người yêu hay gia đình.

“Gia đình tôi hay… bất chợt rủ đi chơi, trong khi ‘kèo’ Vũng Tàu với bạn bè và chuyến đi ngoại thành TP.HCM cùng người yêu thì chưa chốt”, Hương thở dài. Trước đó, cô đã từ chối chuyến du lịch vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) cùng nhóm bạn đại học vì ngân sách tối đa 1 triệu đồng trong khi các khoản chi dự kiến gấp 3, 4 lần.

Ba vấn đề Hương đang gặp phải khi ngày lễ càng lúc càng đến gần là muốn làm vui lòng các bên, nhưng đảm bảo không “vung tay quá trán” và phân chia thời gian hợp lý.

Tuy nhiên, cả gia đình, người yêu và bạn bè của Hương đều chưa thống nhất kế hoạch cuối cùng khiến cô đau đầu tính toán đủ trường hợp xảy ra. “Tôi từng bị nói là quá ‘tham lam’ khi muốn dành thời gian cho nhiều bên trong cùng một ngày. Tuy nhiên, tôi thường ưu tiên gia đình hơn bạn bè, người yêu. Chỉ sợ là cả 3 bên cùng chốt kế hoạch sát giờ dẫn đến tình trạng trùng lịch, gây khó xử”, Hương bày tỏ.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Hương và người yêu đón lễ bên nhau nên cô muốn dành nhiều thời gian cho “nửa kia” hơn. Trường hợp bất đắc dĩ, Hương sẽ rủ người yêu và bạn bè cùng đi Vũng Tàu, sau đó nghỉ ngơi và đi chơi với gia đình để “vẹn cả đôi đường”.

Dẫu vậy, mọi thứ đến nay chỉ nằm trong tính toán chứ quyết định đi hay không đi vẫn còn bị Hương bỏ ngỏ trong cuộc thăm dò ý kiến trên Messenger.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.