Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Hoàng Nam Tiến: ''Chưa bao giờ tái đào tạo quan trọng như bây giờ''

Chuyện lạ 11/03/2024 - 05:01

ChatGPT: Trước sự phát triển nhanh của công nghệ khiến hàng triệu người có nguy cơ mất việc, ông Hoàng Nam Tiến cho rằng việc tái đào tạo người lao động là rất quan trọng, cần thiết.

Đó là một trong những nhận định của ông Hoàng Nam Tiến (Phó chủ tịch Hội đồng trường - Đại học FPT) tại tọa đàm "Điều sắp tới: Chúng ta kiến tạo tương lai như thế nào?" diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.

Sự kiện do Omega Plus tổ chức nhân dịp cuốn sách Những điều sắp tới - 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại phát hành tại Việt Nam. Tọa đàm còn có sự tham gia của ông Nguyễn Thế Sơn - Giảng viên Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và bà Maayan Ben Tura - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam.

Công nghệ đang thay đổi chóng mặt

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hoàng Nam Tiến cho biết công nghệ những năm qua, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đã có sự phát triển nhanh chóng.

"Năm 1997, chúng tôi, những người làm máy tính, vô cùng ngạc nhiên khi siêu máy tính Deep Blue của IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov. Thời điểm đó, nhiều người nghĩ rằng máy tính có thể thắng được con người ở môn cờ vua, nhưng cờ tướng - môn có nhiều nước đi hơn hẳn - thì chưa chắc. Nhưng sau đó, AlphaGo của Google đã làm được điều này. Điều đó có nghĩa là những gì phải nhớ thật nhiều, tính thật nhanh, chúng ta đang dần không thể đấu lại máy móc", ông nói.

Ông Hoàng Nam Tiến: ''Chưa bao giờ tái đào tạo quan trọng như bây giờ'' - ảnh 1

Ông Hoàng Nam Tiến (thứ hai từ trái sang) cùng các diễn giả tại sự kiện.

Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đặc biệt nhắc tới ChatGPT - công cụ của công ty OpenAI ra đời năm 2022. Với lượng dữ liệu khổng lồ, ChatGPT ngày càng cho thấy nhiều điều đáng kinh ngạc.

Cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ông Hoàng Nam Tiến nhận xét hàng triệu người sẽ sớm mất việc và bị robot, trí tuệ nhân tạo thay thế. Ông cho rằng việc tái đào tạo, thay đổi là điều rất cần thiết trong viễn cảnh đó. Đặc biệt, không phải chỉ những người trẻ sắp vào thị trường lao động mới cần tự học mà cả những người lớn hơn - những người với nguy cơ mất việc hiển hiện trước mắt.

13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại

Những điều sắp tới - 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại là tác phẩm của Avi Jorisch - chuyên gia cao cấp tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại Mỹ, thành viên Tổ chức lãnh đạo trẻ Mỹ (YPO). Ấn phẩm mang đến một góc nhìn sâu sắc về những đổi mới có tiềm năng giải quyết các nhu cầu quan trọng trên toàn cầu.

Giống lược sử tương lai được tinh gọn lại, cuốn sách thuật lại những câu chuyện trọn vẹn về mỗi phát minh, đi từ khi ý tưởng mới được nảy sinh cho tới lúc nó trở thành cột mốc lịch sử dẫn đến sự thay đổi của cả tương lai nhân loại.

Mỗi dự án được miêu tả trong cuốn sách, cùng các ý tưởng và những người thực hiện đằng sau, đều có tác động to lớn và có thể đưa loài người chúng ta từ xã hội của những kẻ nhận sang xã hội của những người cho - hay còn gọi là "Nhân loại 2.0".

Ông Hoàng Nam Tiến: ''Chưa bao giờ tái đào tạo quan trọng như bây giờ'' - ảnh 2

Cuốn sách "Những điều sắp tới - 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại".

Với lối viết dễ hiểu, ngắn gọn, tác giả Avi Jorisch đưa người đọc vào cuộc hành trình khám phá các phát kiến có thể giúp thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn, từ công nghệ in 3D trong không gian đến thịt được “nuôi” trong phòng thí nghiệm, từ trí tuệ nhân tạo đến các giải pháp năng lượng bền vững.

Tác giả tìm ra 13 phát kiến này ở các quốc gia và xã hội khác nhau, giống một lời nhắc nhở quan trọng rằng những ý tưởng hay, những doanh nhân giỏi tồn tại ở khắp mọi nơi và với sự hỗ trợ kết hợp của chính quyền, các tổ chức học thuật và doanh nghiệp thương mại có thể tạo ra các hệ sinh thái đầy tính đổi mới.

Với bà Maayan Ben Tura, một trong những phát kiến được đề cập trong cuốn sách khiến bà ấn tượng hơn cả là cách một người đàn ông Ấn Độ tìm ra cách làm băng vệ sinh có giá rẻ hơn cho phụ nữ.

"Sáng kiến của anh tưởng chừng đơn giản nhưng ở Ấn Độ, nhiều em gái thậm chí phải nghỉ học do thiếu các công cụ và phương tiện vệ sinh kinh nguyệt thích hợp, bao gồm cả băng vệ sinh. Sáng kiến của anh ấy đã giải quyết được vấn đề y tế, vệ sinh, đưa cơ hội học tập đến nhiều em gái, đồng thời còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác trong xưởng sản xuất băng vệ sinh", bà Tura nói.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.